Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'TP. HCM không thể thực hiện Chỉ thị 16 mãi'

Thứ ba, 31/08/2021 | 11:04 Theo dõi CFĐT trên

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, chặng đường thực hiện công tác phòng chống dịch còn gian truân và thành phố không thể áp dụng Chỉ thị 16 mãi được.

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Web Thành ủy TP. HCM)
Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Web Thành ủy TP. HCM)

Chiều 30/8, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM mở rộng, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên nhận định, trong 7 ngày thực hiện các biện pháp nâng cao, ứng phó với dịch Covid-19, TP đã triển khai nghiêm túc, kịp thời, khẩn trương, với khí thế mạnh mẽ của các lực lượng tham gia, của hệ thống chính trị, từ TP đến cơ sở như từng pháo đài theo chỉ đạo của Thủ tướng.

F0 lây lan trong cộng đồng nhưng nằm trong tầm kiểm soát

Ông Nên cho rằng, nhân dân một lần nữa rất đồng tình ủng hộ với chủ trương này, với giải pháp này. Mọi người nâng cao ý thức chấp hành nghiêm, luôn luôn thể hiện tinh thần đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng trong hoàn cảnh cam go cuộc chiến chống dịch.

Từ kết quả xét nghiệm ở "vùng đỏ", "vùng vàng" và "vùng cam", tỷ lệ F0 là 3,8%, Bí thư Thành ủy TP. HCM đánh giá, điều này có nghĩa là nhân dân đã chấp hành giãn cách có hiệu quả, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 suốt thời gian qua. Số lây lan ra cộng đồng mức độ nằm trong tầm có thể kiểm soát, xử lý, điều trị và thực hiện kế hoạch chưa quá kế hoạch đề ra.

Việc triển khai biện pháp y tế đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, là xét nghiệm thần tốc, tiêm vaccine khẩn trương, điều trị F0 có hiệu quả kéo giảm các ca tử vong. Bên cạnh đó, các đơn vị đã tập trung chăm lo cung ứng hàng hóa thiết yếu, an sinh xã hội.

"Tất nhiên, chỉ là bước đầu, nhưng bước đầu rất quan trọng. Một tuần đầu tiên của 4 tuần, tuần đầu thực hiện vừa khởi động, vừa vượt chướng ngại vật, để thực hiện có kết quả quan trọng làm tiền đề cho các bước tiếp theo, hoàn thành kế hoạch theo chỉ tiêu của Nghị quyết 86”", ông Nên nói.

Người đứng đầu Thành ủy cho rằng những mặt làm được mang tính chất rất quan trọng để chúng ta có niềm tin, vững tin với quyết tâm cao nhất thực hiện các bước tiếp theo. Tập trung cao độ, quyết tâm vượt qua khó khăn, tăng tốc thì TP sẽ về đích đúng theo mong muốn.

Cần linh hoạt trong an sinh xã hội

Người đứng đầu Thành ủy TP. HCM lưu ý, khi TP yêu cầu người dân “ai ở đâu ở yên đó” thì cũng phát sinh rất nhiều vấn đề. "TP. HCM phải ứng phó với việc này và đúng là vấn đề khó, khối lượng công việc cực kỳ khó khăn và phức tạp, đòi hỏi phải linh hoạt, sáng tạo, ứng phó nhanh các vấn đề phát sinh", ông Nên nhấn mạnh.

Do đó, ông Nên đề nghị các đơn vị phụ trách công tác an sinh xã hội, cung ứng hàng hóa ngồi lại, bàn kỹ, sắp xếp lại cho ngăn nắp từ nắm nguồn, cung ứng nguồn đến đối tượng phân phối, phân bổ, vận chuyển… công khai minh bạch cho người dân biết.

Theo Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên, chặng đường của TP thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh gian truân nhưng bước đầu TP có niềm tin để thực hiện tiếp đợt tăng tốc đã đề ra.

"Không thể TP cứ phải thực hiện Chỉ thị 16 mãi được, nhưng cũng không thể nới rộng, khi chúng ta chưa đủ điều kiện. Phải đủ điều kiện cần và đủ tương đối mới có thể nới rộng các giải pháp. Vì vậy, lúc này chúng ta hết sức bình tĩnh, củng cố, cố gắng để vượt qua. Phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa vì người dân đang hy vọng vào mình, cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa", ông Nên nhấn mạnh.

Từ đó, ông Nên yêu cầu từng cán bộ phải củng cố cho mình một niềm tin, vũ trang cho mình một vũ khí sắc bén, hành động với vai trò trách nhiệm cao nhất của mình, tận dụng thời cờ vàng, tăng tốc thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Ông Nên yêu cầu các thành viên Ban Thường vụ Thành ủy cần xem lại với vai trò trách nhiệm được giao, các Thành ủy viên với vai trò trách nhiệm phân công cụ thể, các Quận ủy viên bám sát cơ sở, bám sát địa bàn, cùng lực lượng có mặt ở cơ sở. Người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị luôn luôn nêu cao vai trò gương mẫu để cán bộ nhìn vào đó và phấn đấu thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Liên quan đến thực hiện an sinh xã hội, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP đề nghị thúc đẩy việc thực hiện các giải pháp, chính sách an sinh xã hội đã được thông qua, trong đó Trung tâm An sinh TP hoàn thành gói 2 triệu gói an sinh, không để bà con thiếu đói.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu từng tổ, khu phố, xã, phường, thị trấn khi người dân cần nhu cầu về y tế, an sinh phải được tiếp nhận và xử lý.

Về nguồn cung hàng hóa, ông Mãi cho biết dự báo nhu cầu nguồn cung hàng thời gian tới sẽ lên rất lớn. Các đơn vị liên quan cần bàn bạc, đánh giá nhu cầu, tổ chức nguồn hàng, thực hiện cung cấp hàng hóa. Sở Công thương rà soát cho mở cửa các của hàng bị đóng cửa, đảm bảo ít nhất mỗi phường xã, có 1 điểm cung ứng.

Thanh Tâm
Theo VnMedia.vn Copy
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tách F0 ra khỏi gia đình và cộng đồng

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tách F0 ra khỏi gia đình và cộng đồng

Thủ tướng yêu cầu, khi dịch bùng phát, triển khai ngay thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu ở đó”, đặc biệt cách ly triệt để, chặt chẽ, nghiêm ngặt các ổ dịch, nguồn lây...; tách nguồn lây (F0) ra khỏi gia đình, cộng đồng...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Không để kéo dài giãn cách xã hội'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Không để kéo dài giãn cách xã hội'

Tại hội nghị trực tuyến, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, chúng ta đã hy sinh kinh tế, thực hiện giãn xã hội thì phải đạt mục tiêu kiềm chế dịch bệnh.
Thủ tướng: Kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”

Thủ tướng: Kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”

Thủ tướng yêu cầu các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải thực hiện nghiêm, thực chất, chặt chẽ hơn việc giãn cách, kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”…; Bộ GTVT huy động lực lượng vận tải chuyên chở bệnh nhân...
Hơn 200 vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

Hơn 200 vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

Ước tính các vụ việc phòng vệ thương mại do nước ngoài khởi xướng điều tra đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam, tác động đến khoảng 12 tỷ USD kim ngạch và hàng chục nghìn doanh nghiệp xuất khẩu.
Vừa lĩnh thưởng 5 triệu cổ phiếu Apple, CEO Tim Cook đã bán ngay để ‘bỏ túi’ 750 triệu USD

Vừa lĩnh thưởng 5 triệu cổ phiếu Apple, CEO Tim Cook đã bán ngay để ‘bỏ túi’ 750 triệu USD

Đây là khoản thưởng cổ phiếu lớn nhất trong thoả thuận thù lao giữa Tim Cook với Apple vào năm 2011. Từ đó đến nay, cổ phiếu Apple đã tăng hơn 1.200%.
Thị trường dầu mỏ sẽ ra sao nếu vắng bóng OPEC?

Thị trường dầu mỏ sẽ ra sao nếu vắng bóng OPEC?

Bên trong nội bộ OPEC đang tồn tại một số rạn nứt và bất đồng. Điều này khiến thị trường không ít lần suy đoán về nguy cơ tan rã của Liên minh dầu mỏ.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp