Thủ tướng: Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tách F0 ra khỏi gia đình và cộng đồng

Thứ ba, 31/08/2021 | 07:39 Theo dõi CFĐT trên

Thủ tướng yêu cầu, khi dịch bùng phát, triển khai ngay thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu ở đó”, đặc biệt cách ly triệt để, chặt chẽ, nghiêm ngặt các ổ dịch, nguồn lây...; tách nguồn lây (F0) ra khỏi gia đình, cộng đồng...

Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 226/TB-VPCP ngày 30/8/2021 kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh: Cần thống nhất nhận thức khống chế dịch tuyệt đối là rất khó khăn (ngay cả nước có độ bao phủ cao về vaccine, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và khó kiểm soát) nhưng phải có cách làm, phương án chống dịch thích ứng, phù hợp, hiệu quả với tinh thần đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết.

Thủ tướng đặt mục tiêu trong thời gian tới cần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh nhanh nhất, hiệu quả nhất có thể theo Nghị quyết số 86/NQ-CP đã đề ra, thực hiện mục tiêu kép.

“Các địa phương cần đưa ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể, có lộ trình, báo cáo Ban Chỉ đạo để thực hiện hiệu quả. Địa phương nào chưa đạt được mục tiêu đề ra, cần phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó rút kinh nghiệm sâu sắc, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để đưa ra các biện pháp, giải pháp linh hoạt, cụ thể, sát thực tế, khả thi, tổ chức thực hiện theo lộ trình nhằm đạt được mục tiêu" - Thủ tướng yêu cầu.

Về giải pháp, kết luận của Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh: “Phòng dịch vẫn là chính, là cơ bản, chiến lược, lâu dài; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.”

Thủ tướng yêu cầu:

Khi dịch bệnh bùng phát, triển khai ngay thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu ở đó”, đặc biệt cách ly triệt để, chặt chẽ, nghiêm ngặt các ổ dịch, nguồn lây; tranh thủ “thời gian vàng” thực hiện giãn cách, tổ chức triển khai xét nghiệm thần tốc trên diện rộng để nhanh chóng phát hiện, tách nguồn lây (F0) ra khỏi gia đình, cộng đồng để phân loại, chăm sóc, điều trị kịp thời, hiệu quả;

Đồng thời rút ngắn chu kỳ xét nghiệm bao phủ và trả kết quả; ngăn chặn, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan ra vùng nông thôn nơi có hạ tầng y tế còn hạn chế; tổ chức ưu tiên tiêm chủng an toàn, hiệu quả cho các đối tượng cần thiết theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình thực tế tại địa phương.

Khi thực hiện giãn cách, phải bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, lưu ý hỗ trợ người không có điều kiện, thiếu lương thực, thực phẩm (người bị đứt bữa), người yếu thế, những người “lang thang, cơ nhỡ”, kể cả các gia đình có điều kiện nhưng có khó khăn mặt nào thì hỗ trợ mặt đó.

Về y tế: Tiến hành phân loại, quản lý chăm sóc, thu dung, điều trị ca bệnh ngay tại cơ sở, tại các trạm y tế lưu động để giảm ca bệnh nặng, giảm tử vong; Phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, không để quá tải y tế ở tuyến trên; Kết hợp Đông y và Tây y, áp dụng các phương pháp cổ truyền với hiện đại trong điều trị;

Tuyên truyền “vaccine tốt nhất là vaccine tiêm sớm nhất”; tổ chức tiêm vaccine khoa học, ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu, chú ý tiêm vaccine, xét nghiệm cho người làm dịch vụ vận chuyển, công nhân;

Tạo điều kiện cho việc chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine trong nước nhưng phải tuân thủ hướng dẫn, quy định, quy trình của cơ quan chuyên môn và hội đồng khoa học; Tiếp tục thực hiện hiệu quả biện pháp 5K và các giải pháp công nghệ khác.

Bảo đảm an dân, trật tự an toàn xã hội, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách xã hội.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu di dời một bộ phận dân cư tại các khu vực có mật độ dân cư cao, khu nhà trọ đông người, khu tập trung nhiều người nghèo, chật chội... đến các địa điểm thông thoáng, an toàn như trường học, cơ sở lưu trú, nhà văn hóa... để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh.

Thủ tướng khuyến khích thực hiện duy trì, phát triển sản xuất tuy nhiên phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch nghiêm ngặt theo quy định. Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan phải hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai tổ chức sản xuất, không để đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, nhất là những doanh nghiệp có điều kiện và tự nguyện tổ chức sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng cũng yêu cầu bảo đảm thông suốt các chuỗi cung ứng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương không quy định riêng, không ban hành các “giấy phép con” làm cản trở việc lưu thông hàng hóa trên toàn quốc; Áp dụng triệt để các biện pháp công nghệ quản lý, ban hành quy định quản lý đi lại trong thời gian giãn cách xã hội tại các địa phương. Căn cứ tình hình cụ thể, giao cho một cơ quan quản lý ban hành, giao cho cơ quan công an thống nhất quản lý, cấp giấy phép đi lại.

Thủ tướng cũng yêu cầu truyền thông đúng về quy mô dịch bệnh và dự báo thiệt hại không thể tránh khỏi trước khi nó xảy ra để kỳ vọng đúng cho những gì sắp tới và chuẩn bị tâm thế, giải pháp phù hợp; có chương trình hướng dẫn người dân phòng, chống dịch COVID-19.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
TP. HCM khánh thành bệnh viện dã chiến Phước Lộc

TP. HCM khánh thành bệnh viện dã chiến Phước Lộc

Ngày 30/8, tại huyện Nhà Bè (TP.HCM), Bộ Công an đã tổ chức khánh thành Bệnh viện Dã chiến Phước Lộc. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và có phát biểu chỉ đạo.
Xử lý nam thanh niên đăng hình ảnh người chết vì nhiễm bệnh Covid-19

Xử lý nam thanh niên đăng hình ảnh người chết vì nhiễm bệnh Covid-19

Tin từ công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đội An ninh Công an huyện Nông Cống tiếp tục phát hiện tài khoản facebook “Cuong Dovan” đăng tải bài viết và hình ảnh nhiều thi thể người chết do nhiễm bệnh Covid-19 kèm theo chú thích hình ảnh xảy ra ở có nội dung: “Nông Cống quê tôi”…
Khởi tố, bắt giam 2 cán bộ y tế nhận hối lộ tại chốt kiểm dịch Covid-19

Khởi tố, bắt giam 2 cán bộ y tế nhận hối lộ tại chốt kiểm dịch Covid-19

Công an tỉnh Thái Bình vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam hai cán bộ y tế về tội nhận hối lộ.
Phân khúc Condotel gần như ‘ngủ đông' tại các thị trường ven biển

Phân khúc Condotel gần như ‘ngủ đông' tại các thị trường ven biển

Sức tiêu thụ chung toàn thị trường ở loại hình bất động sản Condotel (căn hộ du lịch) ở mức rất thấp. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường gần như “ngủ đông” trong thời gian vừa qua.
SenseTime Trung Quốc chuẩn bị IPO ở Hồng Kông, bất chấp các lo ngại từ trong và ngoài nước

SenseTime Trung Quốc chuẩn bị IPO ở Hồng Kông, bất chấp các lo ngại từ trong và ngoài nước

SenseTime Group - Công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo mới đây đã nộp hồ sơ sơ bộ với Hong Kong Exchange and Clearing Ltd, nhà điều hành sàn giao dịch chứng khoán của thành phố.
Elon Musk mỉa mai Jeff Bezos : ‘Hóa ra ông Bezos nghỉ hưu chỉ để đi kiện’

Elon Musk mỉa mai Jeff Bezos : ‘Hóa ra ông Bezos nghỉ hưu chỉ để đi kiện’

Elon Musk cho rằng Jeff Bezos từ chức CEO Amazon là để "tập trung toàn thời gian" cho việc kiện công ty SpaceX của ông.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp