"Việt Nam đối mặt với thiếu điện nếu duy trì tốc độ tăng trưởng cao"

Thứ tư, 21/09/2022 | 15:18 Theo dõi CFĐT trên

Nhiều nhà đầu tư đã dự báo rằng, nếu Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng cao thì một trong các vấn đề cần phải đối mặt đó là thiếu hụt năng lượng, mà cụ thể là thiếu điện – Theo TS.Hồ Quốc Tuấn.

Phát biểu tham luận tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022, TS Hồ Quốc Tuấn - Giảng viên cấp cao, Đại học Bristol, Vương Quốc Anh đã đưa ra một số lưu ý.

Theo TS Tuấn, nhiều ý kiến đánh giá rằng, lực lượng lao động của Việt Nam đang có điểm nghẽn trong việc tiếp nhận các kỹ năng mới, công nghệ số, các công nghệ mới. Điều này về dài hạn sẽ là một vấn đề khi FDI đầu tư vào và họ cảm thấy rằng, nhân lực không đáp ứng được nhu cầu của họ và đó là một áp lực.

Vấn đề thứ hai, theo TS Hồ Quốc Tuấn, đó là hiện nay Việt Nam nhận được nguồn vốn FDI nhiều vì chúng ta đang ở một mức độ dân số tương đối là thuận lợi về mặt chi tiêu tiêu dùng cũng như mật độ người dân tham gia vào lực lượng lao động.

“Tuy nhiên, chúng ta cũng có những cảnh báo rằng, Việt Nam sẽ dần tiến tới dân số già như một số nước và điều này cũng đang gây áp lực lên một số nước như Nhật Bản, Châu Âu rồi hiện là Trung Quốc. Việt Nam phải có một chiến lược để ứng phó với việc dân số của chúng ta dần dần sẽ không còn thuận lợi nữa và như vậy, dòng vốn FDI sẽ chậm lại nếu chúng ta chỉ tận dụng được lợi thế về dân số hiện nay” - TS Hồ Quốc Tuấn phân tích.

"Việt Nam đối mặt với thiếu điện nếu duy trì tốc độ tăng trưởng cao"

Điểm thứ 3 được Giảng viên cao cấp của Đại học Briston chỉ ra, đó chính là một số cực tăng trưởng của Việt Nam như Tp. Hồ Chí Minh đã chậm lại và vấn đề đặt ra là Việt Nam đã tận dụng hết được dư địa của những cuộc đổi mới trước đây để tăng trưởng. Nếu muốn tiếp tục thì cần có những đổi mới về cơ chế của nền kinh tế để thúc đẩy những động lực lớn như Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng.

TS.Hồ Quốc Tuấn cũng lưu ý rủi ro mà Việt Nam đang phải đối mặt đó là biến đổi khí hậu khi là một trong những nước bị ảnh hưởng lớn do tác động của biến đổi khí hậu, vấn đề về thiên tai, hạn hán, lũ lụt. Để sẵn sàng ứng phó với các vấn đề này, cần phải có những giải pháp đầu tư công.

Đặc biệt, theo TS Hồ Quốc Tuấn, Việt Nam cũng gặp một vấn đề mà nhiều nước hiện nay đang gặp, đó là thiếu năng lượng. “Nhiều nhà đầu tư đã dự báo rằng, nếu Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng cao thì một trong các vấn đề cần phải đối mặt là thiếu điện. Như vậy, Việt Nam cần phải làm sao để nếu tăng trưởng cao thì lượng sản xuất điện phải đáp ứng được và không phụ thuộc vào nước ngoài quá nhiều.” – TS Hồ Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Về giải pháp, theo TS. Hồ Quốc Tuấn, cần đẩy mạnh đầu tư công và thúc đẩy đầu tư tư nhân tham gia vào đổi mới lực lượng lao động, đầu tư nguồn lực để chuẩn bị cho một nền kinh tế có dân số già đi và đối mặt với biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng.

Với tất cả những phân tích ở trên, TS Hồ Quốc Tuấn cho rằng, Việt Nam cần phải có một mức độ chi tiêu đầu tư công hợp lý. Tuy nhiên, hiện nay việc giải ngân đầu tư công đang chậm nên cần có giải pháp để tháo gỡ vấn đề này.

TS.Hồ Quốc Tuấn đặc biệt nhấn mạnh, Việt Nam đang trong giai đoạn “rất thuận lợi so với nhiều nước” và chúng ta cần tận dụng cơ hội này để tạo ra những bứt phá.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
VDSC: Tiềm năng cổ phiếu HPG cuối năm có thể chỉ đạt mức khiêm tốn

VDSC: Tiềm năng cổ phiếu HPG cuối năm có thể chỉ đạt mức khiêm tốn

CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng, dù giá bán thép của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) ghi nhận bước tăng trong những tuần gần đây nhưng khả năng tăng giá trong các tháng còn lại năm 2022 có thể chỉ ở mức khiêm tốn.
ADB: Lần đầu sau hơn 30 năm, tăng trưởng nhóm quốc gia đang phát triển châu Á vượt Trung Quốc

ADB: Lần đầu sau hơn 30 năm, tăng trưởng nhóm quốc gia đang phát triển châu Á vượt Trung Quốc

Cho dù các nền kinh tế đang phát triển của châu Á có thể đang có dấu hiệu phục hồi, nhưng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lại cắt giảm dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế này, và nguyên nhân là vì chính sách “zero-COVID” của Trung Quốc.
Cổ phiếu nào hưởng lợi khi giá gạo bật tăng?

Cổ phiếu nào hưởng lợi khi giá gạo bật tăng?

Là một quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan, Việt Nam đang thu hút nhiều nhà tiêu dùng hơn sau khi giá gạo Ấn Độ hiện ở vị thế cạnh tranh yếu thế do phải chịu mức thuế cao hơn. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam có tỷ trọng xuất khẩu gạo lớn sẽ được hưởng lợi nhờ xu hướng tăng của giá gạo.
Giá gà rán tăng vọt - dấu hiệu lạm phát nghiêm trọng của Hàn Quốc

Giá gà rán tăng vọt - dấu hiệu lạm phát nghiêm trọng của Hàn Quốc

Theo số liệu của Chính phủ Hàn Quốc, giá trung bình của gà rán trong tháng 8 đã tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa mức tăng của các mặt hàng ăn uống phổ biến khác như canh hầm kim chi hay thịt bò nướng.
Các công ty châu Âu đang mất dần niềm tin vào thị trường Trung Quốc?

Các công ty châu Âu đang mất dần niềm tin vào thị trường Trung Quốc?

Một tổ chức công nghiệp hàng đầu Châu Âu hôm nay (21/9) đã lên tiếng cảnh báo rằng các công ty đang mất dần niềm tin vào Trung Quốc và vị thế của nước này với tư cách là một điểm đến đầu tư đang bị xói mòn vì lý do chính là việc thực hiện chính sách Covid “thiếu linh hoạt và nhất quán”.
SFI chốt quyền chi trả cổ tức đợt 1/2022

SFI chốt quyền chi trả cổ tức đợt 1/2022

CTCP Đại lý Vận tải SAFI (HOSE: SFI) mới đây đã đưa ra thông báo, ngày 5/10 tới sẽ là thời gian chốt danh sách cổ đông tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp