Giá gà rán tăng vọt - dấu hiệu lạm phát nghiêm trọng của Hàn Quốc

Thứ tư, 21/09/2022 | 17:42 Theo dõi CFĐT trên

Theo số liệu của Chính phủ Hàn Quốc, giá trung bình của gà rán trong tháng 8 đã tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa mức tăng của các mặt hàng ăn uống phổ biến khác như canh hầm kim chi hay thịt bò nướng.

Giá gà rán tăng vọt - dấu hiệu lạm phát nghiêm trọng của Hàn Quốc
Giá gà rán tăng vọt - dấu hiệu lạm phát nghiêm trọng của Hàn Quốc

Clark Park, một Youtuber người Hàn 35 tuổi, là một trong số nhiều người ở quốc gia này đang phát ngán với giá thực phẩm leo cao. Đây cũng chính là lý do khiến anh cùng hàng chục người khác xếp hàng mua gà rán được giảm giá 12% vào một buổi sáng tại chuỗi siêu thị Homeplus.

"Đã có hơn 50 người xếp hàng. Tất cả chúng tôi đã cùng nhau chạy đến cửa hàng đồ ăn nhanh ngay khi quán mở cửa, và thời khắc đó tôi cũng cảm nhận được “cơn thèm khát” gà rán của mọi người xung quanh", Clark Park cho hay.

Gà rán từ lâu đã là món ăn khoái khẩu của người Hàn Quốc, và ở thời điểm hiện tại, món gà rán đã phản ánh rõ ràng tình trạng lạm phát của quốc gia này. Giá thực phẩm nhảy vọt đang gây áp lực lên ví tiền của người tiêu dùng.

Theo số liệu của Chính phủ Hàn Quốc, giá trung bình của gà rán trong tháng 8 đã tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa mức tăng của các mặt hàng ăn uống phổ biến khác như canh hầm kim chi hay thịt bò nướng.

Jeong Woo Park, Chuyên gia kinh tế tại Nomura, cho rằng người tiêu dùng có thể cảm nhận sức ép lớn hơn tuỳ thuộc vào mức giá của các nhà hàng hay siêu thị. Một số trường hợp, giá bán lẻ gà đã tăng hơn đến hơn 50% trong 2 năm qua.

Bên cạnh đó, trên quy mô toàn cầu, đa số người tiêu dùng cũng lâm vào tình cảnh tương tự khi giá lương thực tăng vọt. Cảnh “chạy đua” để mua gà ở siêu thị Homeplus cũng phần nào cho thấy cách các hộ gia đình đối phó với lạm phát, vốn đã đạt 5,7% ở Hàn Quốc.

Xem thêm: Lạm phát lõi tiếp tục đi lên khiến nhà đầu tư mất nơi “ẩn náu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gà rán là một món ăn, nét văn hóa lớn ở Hàn Quốc, tương tự cá và khoai tây chiên tại Anh, những đồ ăn cũng trở nên đắt đỏ hơn trong năm nay. Nhiều người Hàn Quốc ăn gà rán vài lần một tháng. 

Cứ 20 nhà hàng ở Hàn Quốc sẽ có một quán bán gà rán.

Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ gà rán lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc, theo số liệu từ nhà cung cấp nghiên cứu thị trường Euromonitor International.

Chuyên gia kinh tế Jeong Woo Park nói: “Tất cả chi phí đầu vào của những nguyên liệu làm ra món gà rán đều tăng rất nhanh. Cụ thể, các nhà cung cấp đều bị ảnh hưởng bởi chi phí dầu ăn, tiền thuê nhà, nhân công, dịch vụ giao hàng và thậm chí cả thức ăn cho gà đều neo ở ngưỡng khá cao. Một số nhà hàng đã bắt đầu sử dụng robot để giảm chi phí lao động”.

Được biết, các chuỗi cửa hàng gà hàng đầu Hàn Quốc đã tăng giá thực đơn lên trung bình 2.000 won (khoảng 1,5 USD). Bà đánh giá điều này khiến giá gà rán tăng khoảng 10% đến 15%.

Theo Yunjin Park, Chuyên gia phân tích cấp cao về thực phẩm tại Euromonitor: “Người Hàn Quốc từng có thể ăn gà rán thoải mái, nhưng giờ nó không phải món có thể gọi dễ dàng mà không cần cân nhắc”.

Ở chiều ngược lại, các siêu thị lớn lại đối phó với tình trạng này theo cách khác. Sự kiện Clark Park tham dự hồi tháng 8 tại siêu thị Homeplus có tên "Dangdang Chicken", chương trình khuyến mãi gà rán với giá rẻ bằng một phần ba so với hầu hết cửa hàng bán lẻ.

Trước áp lực này, các siêu thị khác trong một thời gian ngắn cũng làm theo. Trước đó, Emart, một chuỗi siêu thị lớn khác tại Hàn Quốc, cũng tăng chương trình giảm giá 50% cho gà rán trong một tuần và đã bán được 60.000 miếng.

Thế nhưng, không phải đơn vị kinh doanh nào cũng có khả năng để chạy theo khuyến mại này. Một số cửa hàng nhỏ đã buộc phải đóng cửa cho đến khi chi phí của họ giảm trở lại.

"Nếu nhìn các chuỗi siêu thị lớn bán với giá thấp như vậy, về cơ bản đó là do lợi thế về quy mô. Họ có thể mua lượng gà lớn hơn và yêu cầu mức giá nhập vào rẻ hơn. Còn các cửa hàng nhỏ không thể làm như vậy khi chi phí tăng lên nhiều", Barsali Bhattacharyya, Chuyên gia tại Economist Intelligence Unit (EIU) cho biết.

Ở châu Á, nhiều loại lương thực cũng đã trở nên đắt hơn. Tháng trước, Thái Lan lần đầu tăng giá mỳ ăn liền sau 14 năm. Một gói mỳ của một thương hiệu phổ biến tăng từ 3 đến 20 Baht, gây sức ép với các gia đình có thu nhập thấp.

Xem thêm: Phân tầng xã hội tại Anh ngày một “sắc nét” khi lạm phát bùng nổ

Thục San (Theo CNN)
Theo VnMedia.vn Copy
Giá bánh mỳ ở Châu Âu tăng kỷ lục

Giá bánh mỳ ở Châu Âu tăng kỷ lục

Giá bánh mỳ ở Liên minh Châu Âu (EU) chưa bao giờ đắt như trong tháng 8, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, Văn phòng Thống kê Châu Âu (Eurostat) hôm qua (19/9) cho biết.
Ngày mai (21/9), giá xăng dầu có thể tiếp tục giảm mạnh

Ngày mai (21/9), giá xăng dầu có thể tiếp tục giảm mạnh

Theo dự báo, trong kỳ điều hành ngày mai (21/9), nếu không trích lập Quỹ bình ổn, giá giá xăng có thế giảm khoảng 600 - 800 đồng/lít, còn dầu diesel tiếp tục giảm mạnh khoảng 1.500 - 2.000 đồng/lít.
Nhập khẩu hàng hóa Việt Nam tăng mạnh

Nhập khẩu hàng hóa Việt Nam tăng mạnh

Trong 8 tháng đầu năm, tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 247,11 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2021. Quy mô hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam đã tăng hơn 29,84 tỷ USD trong 8 tháng qua, với 46/53 nhóm hàng có trị giá tăng so với cùng kỳ năm trước.
ADB: Lần đầu sau hơn 30 năm, tăng trưởng nhóm quốc gia đang phát triển châu Á vượt Trung Quốc

ADB: Lần đầu sau hơn 30 năm, tăng trưởng nhóm quốc gia đang phát triển châu Á vượt Trung Quốc

Cho dù các nền kinh tế đang phát triển của châu Á có thể đang có dấu hiệu phục hồi, nhưng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lại cắt giảm dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế này, và nguyên nhân là vì chính sách “zero-COVID” của Trung Quốc.
SFI chốt quyền chi trả cổ tức đợt 1/2022

SFI chốt quyền chi trả cổ tức đợt 1/2022

CTCP Đại lý Vận tải SAFI (HOSE: SFI) mới đây đã đưa ra thông báo, ngày 5/10 tới sẽ là thời gian chốt danh sách cổ đông tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022.
Con trai Tổng Giám đốc Nam Việt đăng ký bán cổ phiếu ANV lần 2 trong năm 2022

Con trai Tổng Giám đốc Nam Việt đăng ký bán cổ phiếu ANV lần 2 trong năm 2022

Ông Doãn Chí Thiên, trợ lý đồng thời là con trai của Tổng Giám đốc CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) đã đăng ký bán gần 5 triệu cổ phiếu ANV để giảm cổ phần sở hữu.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp