Cổ phiếu nào hưởng lợi khi giá gạo bật tăng?

Thứ tư, 21/09/2022 | 14:20 Theo dõi CFĐT trên

Là một quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan, Việt Nam đang thu hút nhiều nhà tiêu dùng hơn sau khi giá gạo Ấn Độ hiện ở vị thế cạnh tranh yếu thế do phải chịu mức thuế cao hơn. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam có tỷ trọng xuất khẩu gạo lớn sẽ được hưởng lợi nhờ xu hướng tăng của giá gạo.

Cổ phiếu nào hưởng lợi khi giá gạo bật tăng?
Cổ phiếu nào hưởng lợi khi giá gạo bật tăng?

Theo VNDriect, kể từ đầu năm 2021, giá gạo đã điều chỉnh khoảng 45% so với mức đỉnh xấp xỉ 570 USD/tấn trong 6 tháng và sau đó dao động trong khoảng 390 – 490 USD/tấn trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến nay bất chấp giá thực phẩm tăng cao. Tuy nhiên, hiện tại trên thị trường giá gạo đang có xu hướng tăng cao sau lệnh hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ.

Ngày 8/9/2022, Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm (chiếm 11% tổng kim ngạch xuất khẩu) và đánh thuế 20% đối với các giống gạo khác (trừ gạo basmati và gạo đồ), chiếm 18% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ấn Độ xuất khẩu gạo sang hơn 150 quốc gia và đóng góp khoảng 36,7% vào tổng thương mại gạo toàn cầu, do đó, sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu của Ấn Độ có thể sẽ gây áp lực và khiến giá gạo thế giới tăng. Khi Ấn Độ cấm xuất khẩu vào năm 2007, giá gạo toàn cầu đã tăng lên mức cao kỷ lục khoảng 1.000 USD/tấn.

Bên cạnh đó, nguồn cung gạo toàn cầu cũng đang đối mặt rủi ro do tình trạng thời tiết khắc nghiệt tại các nước xuất khẩu lớn. Khác với các loại hạt khác, giá gạo đi ngược lại xu hướng tăng giá lương thực trong hai năm qua nhờ mùa vụ bội thu và trữ lượng tồn kho lớn tại các nước xuất khẩu.

Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt gần đây ở các nước xuất khẩu gạo lớn tại châu Á (nơi sản xuất khoảng 90% sản lượng gạo thế giới) có khả năng làm thay đổi xu hướng giá. Thiếu mưa ở  ́n Độ, hạn hán ở Trung Quốc và lũ lụt ở Bangladesh đã hạn chế năng suất và chắc chắn làm giảm sản lượng trong năm nay.

Đáng quan tâm hơn cả, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới, sau Ấn Độ và Thái Lan, với 7,8% giao dịch thương mại toàn cầu và là nước xuất khẩu lớn nhất sang Trung Quốc với 24,5% thị phần. Giá gạo Ấn Độ đang có vị thế cạnh tranh yếu hơn do chịu mức thuế cao hơn, từ đó thúc đẩy người mua chuyển hướng sang gạo của Thái Lan và Việt Nam.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, giá trị và sản lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam lần lượt đạt 2,3 tỷ USD, tăng 9,9% và 4,8 triệu tấn, tăng 20,7% so với cùng kỳ. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam, sau Philippines, chiếm 12% tổng xuất khẩu gạo trong 8 tháng đầu năm 2022.

Chính phủ Thái Lan đang tìm kiếm giải pháp để hỗ trợ người nông dân trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Cụ thể, Bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan Chalermchai Sri-on cho biết, mặc dù nông dân trồng lúa bị ảnh hưởng bởi chi phí sản xuất cao do diễn biến phức tạp như đại dịch Covid-19 hay xung đột giữa Nga và Ukraine, nhưng giá gạo trên thị trường thế giới đã chưa tăng tương xứng. Năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam và Thái Lan chiếm 20,6% tổng giao dịch thương mại toàn cầu.

Về ý tưởng đầu tư, VNDirect cho rằng, LTG, TAR và PAN với tỷ trọng xuất khẩu gạo lớn sẽ được hưởng lợi nhờ xu hướng tăng của giá gạo.

Xem thêm: VNDirect: Cổ phiếu dệt may chưa đủ “sức hút” dù định giá “hạt dẻ”

CTCP Tập đoàn Lộc Trời
CTCP Tập đoàn Lộc Trời

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG)

LTG sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ xuất khẩu gạo nhờ là một trong những nhà phân phối gạo đến cả hai thị trường trọng yếu trong thời điểm này là châu Âu và Trung Quốc. Với định hướng phát triển tập trung vào mảng lương thực, tỷ trọng doanh thu của mảng gạo đạt 39% trong năm 2021 (2020 là 28%) và 57% trong 6 tháng đầu năm 2022.

Mặc dù biên lợi nhuận gộp của mảng thấp (2 - 3%), VNDirect cho rằng, điều này sẽ được cải thiện nhờ giá gạo xuất khẩu tăng. Các chuyên gia VNDirect kỳ vọng sản lượng gạo xuất khẩu tăng sẽ kéo theo những hợp đồng với người nông dân và mở rộng vùng nguyên liệu. Từ đó sẽ thúc đẩy doanh thu của mảng thuốc bảo vệ thực vật cũng như mảng giống cây trồng của LTG.

CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (HNX: TAR)

TAR sẽ được hưởng lợi từ việc Trung Quốc giảm sản lượng và Ấn độ hạn chế xuất khẩu do hạn hán. Kinh doanh gạo là lĩnh vực chủ yếu của TAR với tỷ trọng xuất khẩu chiếm gần 15% tổng doanh thu. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gạo chính của doanh nghiệp này với tỷ trọng lên đến 27% doanh thu xuất khẩu.

Vì vậy, VNDirect kỳ vọng, Trung Quốc sẽ gia tăng nhập khẩu gạo từ Việt Nam sẽ là động lực giúp TAR tăng sản lượng xuất khẩu. Hơn nữa, việc giá gạo xuất khẩu được kỳ vọng tăng sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp vào thị trường này, nơi vốn được coi là có biên lợi nhuận thấp so với thị trường châu Âu.

CTCP Tập đoàn PAN (HOSE: PAN)

PAN sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ việc châu Âu giảm sản lượng và Ấn Độ hạn chế xuất khẩu do hạn hán. 

Hiện nay, mảng nông nghiệp đã trở thành một trong những ngành mũi nhọn của PAN khi đóng góp 19% vào tổng doanh thu và 39% vào tổng lợi nhuận gộp. Sản lượng sản xuất lúa gạo châu Âu giảm sẽ là yếu tố giúp thúc đẩy sản lượng xuất khẩu. Ngoài ra, việc giá xuất khẩu gạo được kỳ vọng tăng sẽ giúp gia tăng biên lợi nhuận gộp của mảng lúa gạo.

Xem thêm: Tập đoàn PAN không chia cổ tức năm 2021 và 2022

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Yuanta Việt Nam chính thức ra mắt quý nhà đầu tư Công cụ hoạch định đầu tư YSwealth 

Yuanta Việt Nam chính thức ra mắt quý nhà đầu tư Công cụ hoạch định đầu tư YSwealth 

Công cụ hoạch định đầu tư YSwealth đã chính thức được công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam ra mắt với quý nhà đầu tư và tháng 8 năm này. Công cụ này có thể giúp các nhà đầu tư tìm kiếm và lựa chọn danh mục đầu tư phù hợp cho mình một cách dễ dàng. Vậy Công cụ hoạch định đầu tư YSwealth là gì? Phương thức tối ưu danh mục của nó có gì đặc biệt, mời bạn đọc cùng đi vào bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về YSwealth. 
Sáng 21/9, giá vàng trong nước nơi đi ngang, nơi giảm nhẹ

Sáng 21/9, giá vàng trong nước nơi đi ngang, nơi giảm nhẹ

Giá vàng SJC tại thị trường TP. Hồ Chí Minh niêm yết lúc 8g30 sáng nay chỉ đi ngang, mua vào 65.850 và bán ra 65.850 nghìn đồng/lượng.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/9

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/9

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Rà soát các bất cập của hệ thống thông tin đất đai

Rà soát các bất cập của hệ thống thông tin đất đai

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát các quy định pháp luật có liên quan đến hệ thống thông tin đất đai…
Thủ tướng kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Thủ tướng kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 1104/QĐ-TTg ngày 20/9/2022 thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2021 – 2026.
'Phải tôn trọng quyền định đoạt giá cả của các tổ chức, cá nhân'

"Phải tôn trọng quyền định đoạt giá cả của các tổ chức, cá nhân"

“Chúng ta đang hướng tới xây dựng nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước, nên nguyên tắc là phải tôn trọng quy luật thị trường, tôn trọng quyền định đoạt về vấn đề giá cả của các tổ chức, cá nhân, chủ thể tham gia thị trường..." - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ góp ý cho Dự án Luật Giá...
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp