VDSC: Tiềm năng cổ phiếu HPG cuối năm có thể chỉ đạt mức khiêm tốn

Thứ tư, 21/09/2022 | 15:00 Theo dõi CFĐT trên

CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng, dù giá bán thép của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) ghi nhận bước tăng trong những tuần gần đây nhưng khả năng tăng giá trong các tháng còn lại năm 2022 có thể chỉ ở mức khiêm tốn.

VDSC: Tiềm năng cổ phiếu HPG cuối năm có thể chỉ đạt mức khiêm tốn (Ảnh minh họa)
VDSC: Tiềm năng cổ phiếu HPG cuối năm có thể chỉ đạt mức khiêm tốn (Ảnh minh họa)

Trong các nguyên liệu sản xuất thép, than luyện cốc bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi những bất ổn trong triển vọng kinh tế toàn cầu. Sau khi tăng mạnh trong giai đoạn đầu xung đột Nga-Ukraine (tháng 3 - 4/2022), giá than luyện cốc đã nhanh chóng hạ nhiệt từ tháng 5 do nhu cầu yếu. Mặt hàng này từng đạt đỉnh 625 USD/tấn vào giữa tháng 3 nhưng hiện giao dịch ở mức 272 USD/tấn. Giá đã tăng mạnh từ 200 USD/tấn lên 280 USD/tấn từ đầu tháng 8 do lệnh cấm nhập khẩu than Nga từ ngày 1/8/2022 của EU.

Sau đó, xu hướng tăng giá đầu vào đã dừng lại. 

Viễn cảnh các nhà máy đóng cửa ở EU do giá điện tăng kéo dài và nhu cầu thấp đã gián tiếp dẫn đến nhu cầu nguyên liệu sản xuất thép của EU giảm. Nhu cầu thép ở Trung Quốc cũng phục hồi chậm do các vụ đóng cửa do Covid gây ra, cơn bão Muifa và thông tin chính phủ Trung Quốc xem xét cắt giảm sản lượng thép trong mùa đông cũng gây thêm áp lực lên giá nguyên liệu. 

Giá than luyện cốc đã giảm từ đầu tháng 9 trong khi giá quặng sắt ổn định trong khoảng 95 - 100 USD/tấn trong hai tháng qua.

Báo cáo mới đây của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng giá nguyên liệu có thể giảm tiếp trong quý IV năm nay. 

Trong bối cảnh như vậy, VDSC đánh giá chi phí sản xuất thép thô của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) sẽ chỉ thấp hơn một ít trong quý III so với quý II và sau đó sẽ giảm tiếp trong quý IV khi mà HPG đã chủ động hạn chế dự trữ nguyên liệu và cắt giảm sản xuất trong tháng 7 - 8. Như vậy, một phần lớn thép bán ra trong quý III có thể được sản xuất từ nguyên liệu giá cao.

Ở thị trường nước ngoài, đà giảm giá thép dường như đã chững lại trong hai tháng qua. Tuy nhiên, giá cả có rất ít dấu hiệu phục hồi, trong bối cảnh các khó khăn của Trung Quốc và lo ngại suy thoái ở các nước phương Tây.

Giá bán của HPG đã tăng trong những tuần gần đây với giá thép xây dựng tăng mạnh hơn giá thép dẹt. Tuy nhiên, tiềm năng tăng giá trong các tháng còn lại của năm có thể ở mức khiêm tốn. Theo giathepton.com, việc mua thép xây dựng của các nhà phân phối đã tăng mạnh trong tuần đầu tháng 9, nhưng đó có thể chỉ là tác động tâm lý từ việc giá tăng. Việc HPG và các nhà sản xuất thép khác tăng giá ở các mức thấp 100 - 200 đồng/kg mỗi lần và áp dụng riêng lẻ cho từng khu vực cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng vẫn đang tăng chậm.

Xem thêm: Bộ Ngoại giao nói gì về việc Mỹ điều tra một số sản phẩm ống thép nhập khẩu từ Việt Nam?

Tập đoàn Hòa Phát
Tập đoàn Hòa Phát

Theo VDSC, những khách hàng lớn của HPG là các nhà sản xuất tôn mạ và ống thép Việt Nam có khả năng sẽ phải cạnh tranh gay gắt với nhau trong một thị trường nội địa nhỏ trong những tháng tới để giảm lượng hàng tồn kho giá cao của họ. Tình hình như vậy có thể hạn chế HPG tăng giá chào bán đối với mảng thép dẹt, bao gồm HRC, tôn mạ và ống thép.

Có thể nhận thấy, quý II/2022 là một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong hơn 2 năm trở lại đây đối với ngành thép và Hòa Phát (mã HPG) cũng không ngoại lệ. Lợi nhuận ròng của doanh nghiệp đầu ngành thép đạt hơn 4.000 tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ do biên lãi gộp giảm đáng kể trong bối cảnh chi phí đầu vào cao và giá thép giảm.

Giá bán giảm trong tháng 7 và tháng 8, tiêu thụ thép tấm HRC và tôn mạ giảm trong tháng 7 và chi phí sản xuất cao có thể dẫn đến kết quả kinh doanh quý III giảm so với quý II. Theo đại diện HPG, trong quý III, công ty đã giảm các khoản nợ bằng USD để hạn chế lỗ tỷ giá và có kế hoạch giảm tiếp trong quý IV.

Trong những tháng tới và năm 2023, VDSC kỳ vọng doanh số bán thép xây dựng sẽ phục hồi nhanh hơn so với thép dẹt. Tiêu thụ thép xây dựng hàng tháng trong Q4 có khả năng bình thường trở lại sau khi tăng đột biến vào tháng 9 trong khi HRC và tôn mạ vẫn yếu do nhu cầu thấp từ các thị trường lớn (Mỹ và EU). 

Trong năm 2023, VDSC cũng kỳ vọng thép xây dựng sẽ tăng trưởng mạnh hơn thép dẹt trên cơ sở triển vọng giải ngân đầu tư công của Chính phủ sẽ tăng tốc trong khi lạm phát sẽ vẫn ở mức cao trên toàn cầu cho đến giữa năm.

Cổ phiếu HPG đang giao dịch với PER 4,5, thấp hơn đáng kể so với PER trung bình 8,3 trong 5 năm qua. Theo VDSC, do lợi nhuận 2H2022 sẽ ở mức thấp so với 2H2021 nên sẽ không có nhiều động lực thúc đẩy giá cổ phiếu cho đến cuối năm. VDSC điều chỉnh định giá để phản ánh các diễn biến mới của nhu cầu tại các thị trường lớn và ảnh hưởng của việc tăng giá bán gần đây. HPG hiện có giá mục tiêu là 33.000 đồng/cổ phiếu, tương đương với tổng mức sinh lời 43%, dựa trên giá đóng cửa ngày 20/9/2022.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên 21/9, giá cổ phiếu HPG giao dịch ở mức 22,900 đồng/cổ phiếu.

Xem thêm: Cháu trai Chủ tịch HĐQT CTCP Thép Pomina bán 2,77 triệu cổ phiếu POM

Linh Chi (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu nào hưởng lợi khi giá gạo bật tăng?

Cổ phiếu nào hưởng lợi khi giá gạo bật tăng?

Là một quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan, Việt Nam đang thu hút nhiều nhà tiêu dùng hơn sau khi giá gạo Ấn Độ hiện ở vị thế cạnh tranh yếu thế do phải chịu mức thuế cao hơn. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam có tỷ trọng xuất khẩu gạo lớn sẽ được hưởng lợi nhờ xu hướng tăng của giá gạo.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/9: Thanh khoản thấp không phải là điểm trừ

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/9: Thanh khoản thấp không phải là điểm trừ

Thanh khoản thấp không phải là điểm trừ trong phiên hôm nay, độ rộng tích cực cùng mức hồi phục mạnh của nhiều cổ phiếu sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa cho phiên ngày mai.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 21/9: AST, MWG, TNG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 21/9: AST, MWG, TNG

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 21/9, bao gồm: AST, MWG, TNG.
Rà soát các bất cập của hệ thống thông tin đất đai

Rà soát các bất cập của hệ thống thông tin đất đai

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát các quy định pháp luật có liên quan đến hệ thống thông tin đất đai…
Thủ tướng kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Thủ tướng kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 1104/QĐ-TTg ngày 20/9/2022 thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Khai trừ khỏi Đảng Phó Bí thư và Chủ tịch Hội nông dân huyện Đắk R’lấp

Khai trừ khỏi Đảng Phó Bí thư và Chủ tịch Hội nông dân huyện Đắk R’lấp

Ông Lê Mai Toản, Phó Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp và ông Lê Văn A, Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng…
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp