Tại sao Ngân hàng Anh lại bán trái phiếu Chính phủ?

Thứ sáu, 04/11/2022 | 18:26 Theo dõi CFĐT trên

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã đánh dấu cột mốc quan trọng khi tổ chức phiên đấu giá đầu tiên để bán lượng trái phiếu chính phủ trị giá 875 tỷ bảng Anh (tương đương 1.010 tỷ USD) mà cơ quan này đã thu mua trong chương trình nới lỏng định lượng (QE) giai đoạn 2009-2021.

Tại sao Ngân hàng Anh lại bán trái phiếu Chính phủ? (Ảnh minh họa)
Tại sao Ngân hàng Anh lại bán trái phiếu Chính phủ? (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Trung ương của Anh là ngân hàng đầu tiên trong nhóm G7 chủ động bán trái phiếu của chương trình QE cho các nhà đầu tư.

Trong phiên đấu giá ngày 1/11, BoE đã bán lượng trái phiếu chính phủ trị giá 750 triệu bảng với các kỳ hạn còn lại từ 3 - 7 năm và nhận được sự hưởng ứng của nhà đầu tư.

Trước đó, BoE đã lên kế hoạch giảm lượng nắm giữ trái phiếu chính phủ theo chương trình QE. 

Hồi tháng 2, BoE cho biết ngân hàng này sẽ không mua trái phiếu mới để thay thế những trái phiếu đã đáo hạn. Tổng giá trị trái phiếu do BoE nắm giữ sau đó đã giảm xuống 838 tỷ Bảng.

Vào tháng 8 vừa qua, BoE thông báo muốn giảm tổng số lượng nắm giữ trái phiếu 80 tỷ bảng trong 12 tháng bắt đầu từ cuối tháng 9. Để đạt được mục tiêu này, cứ ba tháng BoE sẽ cần bán khoảng 10 tỷ Bảng trái phiếu cũng như không tái đầu tư số tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn.

Xem thêm: Phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ trở thành thị trường chuẩn

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE)
Ngân hàng Trung ương Anh (BoE)

Kế hoạch bán trái phiếu của BoE đã bị trì hoãn khi cuộc họp của Ủy ban Chính sách Tiền tệ BoE vào tháng 9 bị chậm lại sau sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth và sau đó thị trường chứng kiến một đợt bán tháo trái phiếu do kế hoạch cắt giảm thuế của cựu Thủ tướng Liz Truss.

Do đó, sự hỗn loạn của thị trường buộc BoE phải can thiệp và mua vào lượng trái phiếu dài hạn trị giá 19 tỷ Bảng trong một chương trình khẩn cấp kéo dài đến ngày 14/10.

Tuy nhiên, BoE khẳng định vẫn muốn giảm tổng lượng nắm giữ trái phiếu 80 tỷ bảng Anh được công bố vào tháng 8. Do đó, các nhà hoạch định chính sách ngân hàng này sẽ cân nhắc tốc độ bán trái phiếu hàng năm.

Được biết, trái phiếu Chính phủ Anh có thời gian đáo hạn trung bình dài hơn trái phiếu do các nước khác phát hành, vì vậy BoE phải chủ động bán trái phiếu để thu hẹp bảng cân đối kế toán trong khi các Ngân hàng Trung ương khác có thể chỉ cần ngồi đợi trái phiếu đáo hạn.

Vào giai đoạn đỉnh điểm hồi tháng 12/2021, BoE sở hữu gần một nửa tổng số trái phiếu chính phủ Anh phát hành.

BoE không có ý định đảo ngược hoàn toàn QE, do những thay đổi về quy định kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khiến các ngân hàng phải nắm giữ nhiều tiền mặt hơn trước. Song, ngân hàng trung ương này cũng không đặt mục tiêu dài hạn cho việc nắm giữ trái phiếu.

Đáng chú ý, đảo ngược QE có thể giúp chống lại lạm phát. Tuy nhiên, BoE cho biết tăng lãi suất vẫn công cụ chính để kiểm soát giá cả khi ngân hàng này nắm rõ tác động của chính sách lãi suất hơn chính sách thắt chặt định lượng (QT).

Kế hoạch bán 6 tỷ Bảng trái phiếu của BoE sẽ diễn ra cùng lúc với lượng phát hành 37 tỷ Bảng trái phiếu của chính phủ.

Xem thêm: BoE tiếp tục trì hoãn việc bán trái phiếu Chính phủ cho đến khi thị trường ổn định

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/11: Chưa có tín hiệu tích cực rõ ràng

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/11: Chưa có tín hiệu tích cực rõ ràng

Dù chỉ số đóng cửa trong sắc đỏ, nhưng một số nhóm ngành hoạt động khá tích cực trong phiên hôm nay như Bán lẻ, Cảng biển, Tiêu dùng hay Xây dựng… đã giúp thị trường thu hẹp đáng kể đà giảm trong phiên.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 4/11: STK, LTG, ACV

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 4/11: STK, LTG, ACV

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 4/11, bao gồm: STK, LTG, ACV.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 3/11: GMD, CTG, STK

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 3/11: GMD, CTG, STK

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 3/11, bao gồm: GMD, CTG, STK.
Thị giá “bay hơi” hơn 70%, Phó Tổng Giám đốc HSG vẫn đăng ký bán cổ phiếu doanh nghiệp

Thị giá “bay hơi” hơn 70%, Phó Tổng Giám đốc HSG vẫn đăng ký bán cổ phiếu doanh nghiệp

Ông Trần Quốc Phẩm - Phó Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) lên kế hoạch đăng ký bán ra cổ phiếu doanh nghiệp trong bối cảnh cổ phiếu HSG bị bán tháo.
Giá vàng trong nước tiếp tục duy trì trên ngưỡng 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tiếp tục duy trì trên ngưỡng 67 triệu đồng/lượng

Giá kim loại quý trên thị trường thế giới tiếp tục có một phiên giao dịch ảm đạm, trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh, lợi tức trái phiếu tăng. Trong nước, giá vàng SJC tiếp tục duy trì trên ngưỡng 67 triệu đồng/lượng…
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp