Rủi ro phát hiện (Detection risk) là gì? Đặc điểm của loại rủi ro này trong kiểm toán

Thứ hai, 13/09/2021 | 16:23 Theo dõi CFĐT trên

Rủi ro phát hiện (tiếng Anh: Detection risk) là rủi ro mà trong quá trình kiểm toán, các thủ tục nhằm làm giảm rủi ro kiểm toán xuống tới mức thấp có thể chấp nhận được nhưng vẫn không phát hiện được hết các sai sót trọng yếu.

Rủi ro phát hiện (Detection risk) là gì? Đặc điểm
Rủi ro phát hiện (Detection risk) là gì? Đặc điểm

Khái niệm rủi ro phát hiện (Detection risk)

Rủi ro phát hiện trong tiếng Anh được gọi là detection risk - DR. Rủi ro phát hiện là một bộ phận cấu thành của rủi ro kiểm toán.

Rủi ro kiểm toán là rủi ro do kiểm toán viên đưa ra ý kiến kiểm toán không phù hợp khi báo cáo tài chính đã được kiểm toán còn chứa đựng sai sót trọng yếu. Rủi ro kiểm toán là hệ quả của rủi ro có sai sót trọng yếu (gồm rủi ro tiềm tàng, rủi ro kiểm soát) và rủi ro phát hiện.

Rủi ro phát hiện là rủi ro mà trong quá trình kiểm toán, các thủ tục mà kiểm toán viên thực hiện nhằm làm giảm rủi ro kiểm toán xuống tới mức thấp có thể chấp nhận được nhưng vẫn không phát hiện được hết các sai sót trọng yếu khi xét riêng lẻ hoặc tổng hợp lại. 

Như vậy, rủi ro phát hiện là khả năng khi đã áp dụng những thủ tục kiểm toán nhưng Kiểm toán viên vẫn không phát hiện được các sai lệch trọng yếu của báo cáo tài chính.

=> Xem thêm: 8 rủi ro gắn liền với mọi cổ phiếu mà nhà đầu tư nên biết

Ba thành phần chính của rủi ro phát hiện

1. Áp dụng một thủ tục kiểm toán không chính xác. Ví dụ, khi kiểm toán viên áp dụng sai tỷ lệ có thể chấp nhận được khi sử dụng tỷ lệ để đánh giá tính chính xác về mệnh giá của số dư tài khoản.

2. Phương pháp thử nghiệm kiểm toán không chính xác. Chọn một phương pháp kiểm tra kiểm toán không phù hợp với loại tài khoản tài chính đang được kiểm toán, ví dụ: kiểm tra tính chính xác của hóa đơn hơn là sự xuất hiện của một giao dịch mua bán cụ thể.

3. Hiểu sai kết quả đánh giá, hoặc chỉ đánh giá sai kết quả.

Một sai lầm phổ biến mà kiểm toán viên mắc phải là kết luận rằng một sai sót được phát hiện là không đáng kể. Đôi khi, một sai sót nhỏ trong một đơn vị của công ty có thể trở thành trọng yếu khi được tổng hợp trên nhiều đơn vị kinh doanh, làm ảnh hưởng đáng kể đến báo cáo tài chính của công ty. 

Rủi ro phát hiện có thể cao hơn ở những vùng mà các cơ quan quản lý tương đối kém hiệu quả. Rủi ro phát hiện cũng cao hơn khi mối quan hệ giữa kiểm toán viên và nhân viên của đơn vị được kiểm toán trở nên thân thiện. Sự khác biệt về văn hóa cũng có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ này giữa các quốc gia và khu vực trên thế giới.

Có một số thủ tục kiểm toán mà kiểm toán viên sử dụng để giảm thiểu rủi ro phát hiện, bao gồm kiểm tra phân loại, kiểm tra tính đầy đủ, kiểm tra xác định giá trị và kiểm tra sự cố.

=> Xem thêm: Kinh doanh chênh lệch giá (Arbitrage) là gì? Những rủi ro khi kinh doanh chênh lệch giá

Kiểm tra phân loại

Kiểm tra phân loại được sử dụng để xác định xem các giao dịch đã được phân loại chính xác hay chưa. Ví dụ, một chi phí đối với công ty có thể được phân loại là chi phí hoặc tài sản tùy thuộc vào tổng chi phí và thời gian sử dụng hữu ích của nó . Kiểm toán viên có thể áp dụng các thủ tục kiểm toán nhất định để xác định xem một khoản chi lớn được phân loại là tài sản hay chi phí.

Kiểm tra tính hoàn chỉnh

Kiểm tra tính đầy đủ được sử dụng để kiểm tra xem có bất kỳ giao dịch nào bị thiếu trong sổ sách kế toán hay không. Ví dụ, kiểm toán viên có thể xem xét bảng sao kê ngân hàng của khách hàng để xác định xem liệu các khoản thanh toán cho nhà cung cấp có trong bảng sao kê ngân hàng cũng đã được ghi nhận trong hệ thống kế toán hay chưa. 

Kiểm tra định giá

Thử nghiệm định giá được sử dụng để kiểm tra xem giá trị của tài sản và nợ phải trả trên sổ sách của công ty có chính xác hay không. Thử nghiệm này có thể yêu cầu kiểm toán viên phải có được đánh giá định giá bên ngoài đối với tài sản hoặc nợ phải trả được đề cập.

Kiểm tra sự xuất hiện

Kiểm tra khả năng xảy ra được sử dụng để xác định xem các giao dịch được ghi lại có thực sự xảy ra hay không. Thử nghiệm này có thể liên quan đến việc kiểm tra các hóa đơn cụ thể được liệt kê trên sổ cái bán hàng và truy tìm chúng trở lại đơn đặt hàng ban đầu của khách hàng và tài liệu vận chuyển.

=> Xem thêm: Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò

Đặc điểm rủi ro phát hiện

Đặc điểm rủi ro phát hiện
Đặc điểm rủi ro phát hiện

Ngược lại với rủi ro tiềm tàng và rủi ro kiểm soát Kiểm toán viên và công ty kiểm toán phải có trách nhiệm thực hiện các thủ tục thu thập các bằng chứng kiểm toán nhằm quản lí và kiểm soát đối với rủi ro phát hiện. 

Rủi ro phát hiện liên quan đến trách nhiệm của Kiểm toán viên và công ty kiểm toán. Tùy theo tình hình của đơn vị, Kiểm toán viên sẽ tăng giảm công việc kiểm toán của mình để đạt được mục đích cuối cùng là rủi ro kiểm toán được giảm xuống thấp đến mức thấp chấp nhận được với chi phí hợp lí.

Cần nhận thức rằng rủi ro phát hiện vẫn có thể xảy ra dù đã kiểm tra 100% số dư và nghiệp vụ, vì có thể Kiểm toán viên đã chọn lựa và áp dụng phương pháp kiểm toán không phù hợp, hoặc giải thích sai hoặc nhận định sai về kết quả kiểm tra. 

Thí dụ như do Kiểm toán viên thiếu kiểm tra thông tin của các trợ lí thu thập, nên tổng hợp và nhận định sai, hoặc kiểm toán viên thực hiện các thủ tục kiểm toán không thích hợp. 

Ví dụ để xác minh mục tiêu kiểm toán về quyền và nghĩa vụ đối với hàng tồn kho mà kiểm toán viên chỉ thực hiện phương pháp kiểm kê cho rằng hàng tồn kho thực sự tồn tại và cho rằng đều là tài sản thuộc quyền sở hữu của đơn vị mà không làm thêm bất cứ thủ tục kiểm toán nào bổ sung.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Kinh tế thế giới tổn thất lớn vì COVID-19, khó phục hồi trước năm 2022

Kinh tế thế giới tổn thất lớn vì COVID-19, khó phục hồi trước năm 2022

Theo một báo cáo mới công bố của The Economist Intelligence Unit (EIU), trước năm 2022, nền kinh tế toàn cầu sẽ không thể phục hồi về mức trước khi có đại dịch xảy ra, với sự chênh lệch lớn giữa các quốc gia. COVID-19 có thể khiến hầu hết các nước G7 mất 4 năm để khôi phục tăng trưởng kinh tế.
'Đầu tàu' kinh tế TP Hồ Chí Minh giảm tốc vì COVID-19

"Đầu tàu" kinh tế TP Hồ Chí Minh giảm tốc vì COVID-19

Theo Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến đa số ngành công nghiệp chủ yếu, có chỉ số sản xuất công nghiệp lũy kế 8 tháng năm 2021 giảm mạnh hơn so với cùng kỳ.
Kinh tế Việt Nam 8 tháng đầu năm qua những con số

Kinh tế Việt Nam 8 tháng đầu năm qua những con số

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên cả nước, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động thương mại, vận tải và du lịch.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/9

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/9

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Thay đổi quy định về thu hồi đất và chung cư thuộc diện phá dỡ

Thay đổi quy định về thu hồi đất và chung cư thuộc diện phá dỡ

Thông tư 09/2021/TT-BTNMT và Nghị định 69/2021 có hiệu lực từ tháng 9.2021 quy định nhiều điểm đáng chú ý về thu hồi đất và chung cư thuộc diện phá dỡ.
Ngành vận tải biển toàn cầu ghi nhận khoản lãi lớn chưa từng có trong hơn 1 thập kỷ

Ngành vận tải biển toàn cầu ghi nhận khoản lãi lớn chưa từng có trong hơn 1 thập kỷ

Ngành vận tải biển toàn cầu đang ghi nhận những khoản lãi lớn nhất kể từ năm 2008. Nhu cầu hàng hoá tăng bùng nổ và chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy do Covid-19 đã đẩy giá vận chuyển tăng cao chưa từng thấy.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp