Kinh doanh chênh lệch giá (Arbitrage) là gì? Những rủi ro khi kinh doanh chênh lệch giá

Thứ sáu, 28/05/2021 | 11:03 Theo dõi CFĐT trên

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Kinh doanh chênh lệch (Arbitrage) là gì? Những rủi ro khi kinh doanh chênh lệch giá .

Kinh doanh chênh lệch giá (Arbitrage) là giao dịch tận dụng sự chênh lệch giá giữa các thị trường tại chính
Kinh doanh chênh lệch giá (Arbitrage) là giao dịch tận dụng sự chênh lệch giá giữa các thị trường tại chính

Kinh doanh chênh lệch giá (Arbitrage) là gì?

Kinh doanh chênh lệch giá là một chiến lược giao dịch tương đối ít rủi ro do tận dụng sự chênh lệch giá giữa các thị trường. Điều này liên quan đến việc mua và bán cùng một tài sản (như Bitcoin) trên các sàn giao dịch khác nhau. Về lý thuyết, giá bitcoin phải bằng nhau trên Binance (sàn giao dịch điện tử Việt Nam) và trên một sàn giao dịch khác, bất kỳ sự khác biệt nào giữa cả hai sàn giao dịch đều có khả năng là cơ hội tăng khả năng chênh lệch giá.

Đây là một chiến lược rất phổ biến trong thế giới thương mại nhưng nó chủ yếu là công cụ của các tổ chức tài chính lớn. Với việc dân chủ hóa thị trường tài chính nhờ tiền điện tử cũng có thể có cơ hội cho các nhà giao dịch tiền điện tử tận dụng lợi thế có sẵn.

Đặc điểm của kinh doanh chênh lệch giá

Kinh doanh chênh lệch giá xảy ra khi các nhà đầu tư đảm bảo cho mình một giao dịch có lãi. Trước khi tham gia giao dịch, nhàn đầu tư sẽ tính được trước khoảng bao nhiêu lợi nhuận.

Mặc dù không có giao dịch nào gọi là nguồn lợi nhuận được đảm bảo chắc chắn nhưng giao dịch chênh lệch giá là cách gần nhất để nhà đầu tư thu lợi nhuận.

Các nhà giao dịch cạnh tranh gay gắt để có cơ hội tham gia các loại hình giao dịch chênh lệch giá này. Vì lý do lợi nhuận thường rất mỏng trong giao dịch chênh lệch giá và phụ thuộc nhiều vào tốc độ và khối lượng mỗi giao dịch. Đó là lý do tại sao hầu hết các sàn giao dịch kinh doanh chênh lệch luôn được thực hiện bởi các công ty giao dịch tần số cao (HFT).

Có thể tận dụng lợi thế của kinh doanh chênh lệch giá như một cơ hội tuyệt vời cho các nhà giao dịch tiền điện tử. Với tốc độ và số vốn phù hợp để tham gia vào các loại chiến lược này, nhà đầu tư có thể thấy mình thực hiện các giao dịch rủi ro thấp, có lợi nhuận nhanh chóng.

=> Xem thêm: Kinh doanh xăng dầu kém chất lượng, thương nhân bị phạt gần 630 triệu đồng

Mục đích của kinh doanh chênh lệch giá

 Thách thức mà một nhà kinh doanh chênh lệch giá là phải giao dịch chúng một cách nhanh chóng
Thách thức mà một nhà kinh doanh chênh lệch giá là phải giao dịch chúng một cách nhanh chóng

- Kinh doanh chênh lệch là một chiến lược giao dịch nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận bằng cách đồng thời mua một tài sản trên một thị trường và bán nó trên một thị trường khác. Điều này thường được thực hiện nhất quán giữa các tài sản giống hệt nhau được giao dịch trên các sàn giao dịch khác nhau. Về lý thuyết, sự khác biệt về giá giữa các công cụ tài chính này phải bằng 0 vì chúng thực sự là cùng một loại tài sản.

- Thách thức mà một nhà kinh doanh chênh lệch giá là không chỉ tìm ra những khác biệt về giá cổ phiếu mà còn phải giao dịch chúng một cách nhanh chóng. Vì các nhà giao dịch chênh lệch giá khác cũng có khả năng nhìn thấy sự khác biệt về giá chênh lệch giữa các sàn nên cửa sổ sinh lời thường đóng rất nhanh.

- Kinh doanh chênh lệch giá thường có rủi ro thấp và kéo theo lợi nhuận thường thấp. Điều đó có nghĩa là các nhà giao dịch chênh lệch giá không chỉ cần hành động nhanh chóng mà còn cần rất nhiều vốn để biến nó trở nên xứng đáng.

=> Xem thêm: Nợ phải trả (AP) là gì? Nợ phải trả có phải chi phí kinh doanh không

Các loại kinh doanh chênh lệch giá

Có nhiều loại kinh doanh chênh lệch giá mà các nhà giao dịch trên khắp thế giới ở nhiều thị trường khác nhau đang tận dụng. Loại kinh doanh phổ biến nhất là chênh lệch giá trao đổi đồng điện tử giữa các sàn, là khi một nhà giao dịch mua cùng một loại tiền điện tử ở một sàn giao dịch và bán nó ở một sàn giao dịch khác.

Một loại hình giao dịch chênh lệch giá rất phổ biến khác trong thế giới tiền điện tử là chênh lệch giá tam giác. Loại chênh lệch giá này là khi một nhà giao dịch nhận thấy sự khác biệt về giá giữa ba loại tiền điện tử khác nhau và trao đổi chúng cho nhau theo một loại vòng lặp.

Ý tưởng đằng sau chênh lệch giá tam giác xuất phát từ việc cố gắng tận dụng sự chênh lệch giá giữa các loại tiền tệ (như BTC/ETH). Ví dụ: bạn có thể mua Bitcoin bằng BNB (tiền điện tử được phát hành bởi nền tảng giao dịch Binance), sau đó mua Ethereum bằng Bitcoin và cuối cùng mua lại BNB bằng Ethereum. Nếu giá trị tương đối giữa Ethereum và Bitcoin không khớp với giá trị của mỗi loại tiền tệ đó với BNB, thì cơ hội kinh doanh chênh lệch giá sẽ tồn tại.

Giá của tiền điện tử có thể thay đổi liên tục. Giá không giống nhau ở mọi thời điểm, mức chênh lệch rất lớn. Vì vậy, họ cố gắng khai thác những chênh lệch tiền tệ này để thu lợi. Đổi lại, việc này làm cho thị trường chứng khoán hoạt động hiệu quả hơn vì giá thành vẫn nằm trong một phạm vi ổn định trên các sàn giao dịch khác nhau.

Giả sử có sự khác biệt về giá đối với Bitcoin giữa sàn Binance và một sàn giao dịch khác. Nếu một nhà kinh doanh biến giá thành của nó chênh lệch, họ sẽ muốn mua Bitcoin trên sàn giao dịch với giá thấp hơn và bán nó trên sàn giao dịch với giá thành cao hơn. Tất nhiên, thời gian và việc thực hiện rất quan trọng, bitcoin là một thị trường lớn và các cơ hội kinh doanh chênh lệch tỷ giá có xu hướng lại là cơ hội rất nhỏ cho các nhà đầu tư.

=> Xem thêm: Luật chống độc quyền là gì? Vai trò của Luật chống độc quyền trong môi trường kinh doanh Việt Nam

Tỷ lệ tài trợ kinh doanh chênh lệch giá

Một rủi ro lớn khác khi tham gia vào giao dịch chênh lệch giá là rủi ro thanh khoản
Một rủi ro lớn khác khi tham gia vào giao dịch chênh lệch giá là rủi ro thanh khoản

Một loại giao dịch chênh lệch giá phổ biến khác đối với các nhà giao dịch phái sinh tiền điện tử là chênh lệch tỷ giá tài trợ. Đây là khi một nhà giao dịch mua một loại tiền điện tử và bảo vệ sự biến động giá của nó bằng một hợp đồng tương lai trong cùng một loại tiền điện tử có tỷ lệ cấp vốn thấp hơn chi phí mua tiền điện tử. Chi phí trong trường hợp này, có nghĩa là bất kỳ khoản phí nào mà nhà đầu tư phải chịu.

Giả sử bạn sở hữu một số Ethereum. Bây giờ bạn có thể hài lòng với khoản đầu tư đó, nhưng giá của Ethereum sẽ biến động rất nhiều. Vì vậy, bạn quyết định phòng ngừa rủi ro về giá của mình bằng cách bán hợp đồng tương lai (bán khống) với giá trị tương đương với khoản đầu tư Ethereum của bạn. Giả sử tỷ lệ tài trợ cho hợp đồng đó trả cho bạn 2%. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ nhận được 2% khi sở hữu Ethereum mà không có bất kỳ rủi ro nào về giá, dẫn đến cơ hội kinh doanh chênh lệch giá có lợi nhuận.

=> Xem thêm: Kinh doanh xăng dầu kém chất lượng, thương nhân bị phạt gần 630 triệu đồng

Rủi ro khi kinh doanh chênh lệch giá 

Rủi ro lớn nhất liên quan đến giao dịch chênh lệch giá là rủi ro thực hiện. Điều này xảy ra khi chênh lệch giá đóng cửa trước khi bạn có thể hoàn tất giao dịch, dẫn đến lợi nhuận bằng không hoặc âm. Điều này có thể là do trượt giá, thực hiện chậm, chi phí giao dịch cao bất thường, sự biến động đột ngột...

Một rủi ro lớn khác khi tham gia vào giao dịch chênh lệch giá là rủi ro thanh khoản. Điều này xảy ra khi không có đủ thanh khoản để bạn tham gia và ra khỏi các thị trường mà bạn cần giao dịch để hoàn thành hoạt động kinh doanh chênh lệch giá của mình. Nếu bạn đang giao dịch bằng cách sử dụng các công cụ đòn bẩy, chẳng hạn như hợp đồng tương lai, bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi một cuộc gọi ký quỹ nếu giao dịch đi ngược lại với bạn. Như thường lệ, thực hiện quản lý rủi ro thích hợp là rất quan trọng.

Mặc dù giao dịch chênh lệch giá được coi là rủi ro tương đối thấp, nhưng điều đó không có nghĩa là nó bằng không. Không có rủi ro, sẽ không có phần thưởng và giao dịch chênh lệch giá chắc chắn không phải là ngoại lệ.

Không nên bỏ qua rủi ro liên quan đến giao dịch chênh lệch giá. Mặc dù giao dịch chênh lệch giá có thể ngụ ý "lợi nhuận không có rủi ro" hoặc "lợi nhuận được đảm bảo", nhưng thực tế là có đủ rủi ro liên quan để giữ bất kỳ nhà giao dịch nào đứng vững.

Thúy Hạnh
Theo VnMedia.vn Copy
Điểm mặt các chỉ số chứng khoán phổ biến trên thế giới

Điểm mặt các chỉ số chứng khoán phổ biến trên thế giới

Đầu tư chứng khoán không còn là một lĩnh vực quá xa lạ. Tuy nhiên việc hiểu và nắm bắt những kiến thức cơ bản về thị trường chứng khoán vẫn còn là vấn đề của nhiều trader mới. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm được các chỉ số chứng khoán phổ biến trên thế giới.
Khoản phải thu (AR) là gì? Các khoản phải thu ngắn hạn

Khoản phải thu (AR) là gì? Các khoản phải thu ngắn hạn

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Khoản phải thu (AR) là gì? Các khoản phải thu ngắn hạn, ý nghĩa của mỗi khoản thu đối với doanh nghiệp.
Tăng giá trị tài sản (Appreciation) là gì? Làm thế nào để tăng giá trị tài sản?

Tăng giá trị tài sản (Appreciation) là gì? Làm thế nào để tăng giá trị tài sản?

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Tăng giá trị tài sản (Appreciation) là gì? Làm thế nào để tăng giá trị tài sản?
Mô hình “đô thị nén” nở rộ đã thay đổi thị trường bất động sản như thế nào?

Mô hình “đô thị nén” nở rộ đã thay đổi thị trường bất động sản như thế nào?

Theo giới chuyên gia, Hà Nội, TP. HCM và nhiều thành phố lớn khác của Việt Nam sẽ trở thành những “đô thị nén đa trung tâm”, có thể đáp ứng mọi nhu cầu từ mua sắm, giải trí, giáo dục, khám chữa bệnh của người dân.
Mua lại công ty (Acquisition) là gì? Hoạt động mua bán và sáp nhập các công ty

Mua lại công ty (Acquisition) là gì? Hoạt động mua bán và sáp nhập các công ty

Cùng Cafedautu,vn tìm hiểu khái niệm Mua lại công ty (Acquisition) là gì? Hoạt động mua bán và sáp nhập các công ty hiện nay.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) là gì? Lịch sử và vai trò

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) là gì? Lịch sử và vai trò

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) là gì? Lịch sử, tổ chức và vai trò của quỹ tiền tệ quốc tế.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp