Ngành vận tải biển toàn cầu đang ghi nhận những khoản lãi lớn nhất kể từ năm 2008. Nhu cầu hàng hoá tăng bùng nổ và chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy do Covid-19 đã đẩy giá vận chuyển tăng cao chưa từng thấy.
Ngành vận tải biển toàn cầu đang ghi nhận những khoản lãi lớn nhất kể từ năm 2008. Nhu cầu hàng hoá tăng bùng nổ và chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy do Covid-19 đã đẩy giá vận chuyển tăng cao chưa từng thấy.
Lợi nhuận thu được từ các con tàu container 40 feet, tàu chở hàng rời có khoang chứa hàng nghìn tấn than hay các tàu chuyên dụng được thiết kế để đóng hàng trong ô tô và xe tải đều tăng vọt.
Trước đó, sự bùng nổ của ngành vận tải biển vào năm 2008 đã kéo theo một làn sóng lớn các đơn đặt hàng mới, nhưng sự phục hồi nhanh chóng bị tạm dừng bởi nhu cầu sụt giảm khi khủng hoảng tài chính gây ra cuộc suy thoái toàn cầu sâu sắc nhất trong nhiều thập kỷ.
Nguyên nhân của sự bùng nổ lần này thậm chí còn lớn gấp đôi khi nền kinh tế mở cửa trở lại hậu Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu về hàng hóa và nguyên liệu thô tăng vọt. Bên cạnh đó, virus tiếp tục gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tắc nghẽn các cảng và chậm trễ tàu thuyền, tất cả những điều này đang hạn chế số lượng hàng hóa có sẵn để vận chuyển qua các đại dương. Điều đó khiến phần lớn lĩnh vực vận tải biển có lợi nhuận bội thu trong những tháng gần đây.
Theo Clarkson Research Services, công ty con của Clarksons, công ty môi giới tàu biển lớn nhất thế giới, ngành vận tải biển đang công bố lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2008. Trong khi đó, thị trường tàu chở dầu và khí đốt lại đang chậm lại so với ngành vận tải biển nói chung.
Hiện chi phí để vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu là 14.287 USD. Con số này đã tăng hơn 500% so với một năm trước đó và đang đẩy chi phí vận chuyển mọi hàng hoá từ đồ chơi, xe đạp đến cà phê đều gia tăng.
Những lợi nhuận đó đã được thể hiện trong báo cáo của Maersk, hãng tàu container lớn nhất thế giới. Hãng tàu này đã tăng ước tính lợi nhuận trong năm nay lên gần 5 tỷ USD.
Trong khi nhu cầu về hàng hóa bán lẻ đang gia tăng, nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi cũng đang thúc đẩy nhu cầu nguyên liệu thô hơn, góp phần làm tăng doanh thu của các tàu rời chở hàng công nghiệp. Trong lĩnh vực này, lợi nhuận gần đây đã đạt mức cao nhất trong 11 năm và có ít dấu hiệu giảm xuống với mức tiêu thụ dự kiến sẽ vẫn ổn định trong các tháng tới.
Ted Petrone, Phó Chủ tịch Navios Maritime Holdings, công ty sở hữu đội tàu chở hàng rời cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ về tài nguyên thiên nhiên kết hợp với gián đoạn hậu cần liên quan đến Covid-19 đang hỗ trợ giá cước vận tải giao ngay và giá cước vận tải tương lai. Các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu trong tương lai vẫn rất tích cực”.
Đó là sức mạnh vượt trội trong vận chuyển mà một số hãng vận tải hàng rời thậm chí đã chuyển sang vận chuyển các container trên boong tàu. Golden Ocean Group là một trong những công ty đang xem xét ý tưởng này. Mặc dù điều này có thể mang lại lợi nhuận bổ sung nhưng không phải không có rủi ro vì các tàu chở hàng rời không được thiết kế để chở những container khổng lồ.
Giám đốc điều hành Ulrik Andersen của Golden Ocean cho biết: “Đó là một câu chuyện về tình huống đặc biệt mà chúng tôi đang gặp phải trong thị trường container”.
Trong khi đối với nhiều lĩnh vực vận tải biển, Covid-19 đã mang lại sự bùng nổ, thì các tàu chở dầu lại kinh doanh thua lỗ trong phần lớn năm 2021.
Với việc OPEC+ vẫn chưa đẩy mạnh tăng nguồn cung ra thị trường, điều này dẫn đến tình trạng có quá nhiều tàu và quá ít hàng hóa và khiến lợi nhuận của các công ty vận chuyển dầu giảm sút.
Tuy nhiên, với việc tồn kho dầu trên đất liền giảm, các nhà phân tích tiếp tục dự đoán sự phục hồi. Các nhà phân tích của Pareto Securities lưu ý cho khách hàng rằng, giá vận chuyển của các tàu chở dầu có thể bắt đầu tăng cao hơn vào tháng 10 khi lượng dự trữ ít dần và nhu cầu về tàu chở dầu tăng lên.
Nhưng hiện tại, thị trường tàu chở dầu vẫn là điểm nghẽn duy nhất của ngành công nghiệp vận tải biển đang thăng hoa.
Bên cạnh đó, các hãng vận tải ô tô hiện có lợi nhuận thu được cao nhất kể từ năm 2008. Giá cho các tàu chở hàng tổng hợp với thiết bị hạng nặng cũng đang tăng cao, làm tăng thêm sự bùng nổ mà dẫn đầu là vận tải container và hàng rời.
Alexandra Alatari, một nhà phân tích vận chuyển tại Arrow Shipbroking Group cho biết: “Giá thuê tàu được báo cáo trong các container là rất điên rồ và nó cũng tương tự đối với hàng rời. Các nguyên tắc cơ bản rất mạnh mẽ đã góp phần hỗ trợ giá vận tải nên các mức giá này có thể là đỉnh của bất kỳ năm nào khác”.