Ngành vận tải biển vật lộn với tình trạng thiếu tàu container

Thứ năm, 02/09/2021 | 13:28 Theo dõi CFĐT trên

Hoạt động vận tải biển đã bị ngắt quãng nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng COVID-19, song hiện đang phục hồi và dẫn tới sự bùng nổ số đơn hàng mua tàu mới trong bối cảnh ngành này gặp nhiều khó khăn vì tình trạng thiếu tàu container.

Ngành vận tải biển vật lộn với tình trạng thiếu tàu container
Ngành vận tải biển vật lộn với tình trạng thiếu tàu container

Khi giá vận tải biển tăng mạnh, các công ty vận tải đã “vung tiền” để mở rộng đội tàu của mình. Tăng trưởng công suất vận tải được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục vào năm 2023 nhờ đà phục hồi sau dịch đang diễn ra mạnh mẽ. 

Nhà trung gian môi giới đường biển của Italy Banchero Costa cho biết, đơn đặt mua tàu container đang bùng nổ. Theo số liệu của công ty, riêng từ tháng 1-7 năm nay, đã có ít nhất 276 đơn đặt hàng mua tàu biển mới, giúp tăng hơn 10% khả năng của đội tàu container lớn này. 

=> Xem thêm: Miễn, giảm nhiều loại phí hàng hải 

Tuy nhiên, sẽ phải mất ít nhất 2 năm để đóng được một con tàu mới, vì vậy thị trường vẫn “nóng” trong ngắn hạn. Banchero Costa hy vọng tăng trưởng công suất vận tải biển có thể đạt mức khiêm tốn là 3% trong năm nay và năm sau.

Trong khi đó, giá vận tải hàng hóa tăng mạnh trong những tháng gần đây do tình trạng thiếu tàu để đáp ứng nhu cầu. Chỉ số giá vận tải đường biển quốc tế Freightos Baltic cho thấy cước vận chuyển cho tuyến đường từ Trung Quốc đến khu vực Bờ Tây Bắc Mỹ đã tăng hơn gấp 5 lần trong một năm.

Ông Alan Murphy, người đứng đầu công ty tư vấn Sea-Intelligence của Đan Mạch, nhận định đại dịch đã khiến vận tải đường biển toàn cầu rơi vào thế “bế tắc ảo” trong giai đoạn đầu dịch. 

Nhưng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển đã tăng trưởng mạnh kể từ giữa năm 2020, đặc biệt là trong năm nay. Tập đoàn vận tải biển khổng lồ CMA-CGM của Pháp dự báo mức tăng trưởng này có thể tiếp tục trong nửa đầu năm 2022.

Ngành vận tải biển hiện đã sẵn sàng chi tiền để mua nhiều tàu mới sau một thập kỷ nguồn cung èo uột. Công ty vận tải biển lớn nhất thế giới AP Moller-Maersk của Đan Mạch đã ghi nhận lợi nhuận đạt 3,71 tỷ USD trong quý 2/2021, tăng 30% so với cả năm 2020. Trong khi đó, CMA-CGM ghi nhận lợi nhuận ròng quý 2 khoảng 3,5 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành CMA-CGM, ông Rodolphe Saade cho biết sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu đã dẫn tới nhu cầu tăng chưa từng thấy về các dịch vụ vận tải và logistics

CMA-CGM đã đặt mua 22 tàu container mới, dự kiến vận hành vào năm 2023 và 2024. Công ty sẽ nhận 14 tàu mới trong năm nay. Ngoài ra, công ty cũng đặt mua tàu đã qua sử dụng, và sẽ nhận tổng cộng 32 tàu như vậy trong năm nay.

Murphy cho biết, việc mở rộng diễn ra bất chấp thực tế rằng thị trường đã suy thoái trước đại dịch "do quá tải".

T.T

Theo VnMedia.vn Copy
Giá cước vận tải biển tăng phi mã, gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp

Giá cước vận tải biển tăng phi mã, gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp

Cước vận tải biển tăng kỷ lục, lên mức gần 20.000 USD/container, tiếp tục gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đứng trước nguy cơ lỗ do cước vận tải biển tăng vọt

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đứng trước nguy cơ lỗ do cước vận tải biển tăng vọt

Giá cước vận tải biển tăng cao và tình trạng thiếu container rỗng khiến các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản gặp khó do chi phí phát sinh lớn. Theo Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ đầu năm đến nay, giá cước vận tải liên tục tăng cao, có nơi tăng gần gấp 6 lần.
Cước vận tải biển Á - Mỹ lên mức kỷ lục, sát 10.000 USD

Cước vận tải biển Á - Mỹ lên mức kỷ lục, sát 10.000 USD

Một trong những nguyên nhân khiến giá cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây là tình trạng liên tục thiếu hụt container.
Làm sổ đỏ từ ngày 1/9, người dân cần lưu ý điều gì?

Làm sổ đỏ từ ngày 1/9, người dân cần lưu ý điều gì?

Từ ngày 1/9, các thủ tục làm sổ đỏ sẽ gọn hơn rất nhiều so với trước đây khi người đi làm sổ đỏ sẽ không phải nộp kèm bản sao các giấy tờ chứng minh nhân thân như sổ hộ khẩu, CMTND, căn cước công dân.
Vụ thao túng cổ phiếu FTM: Xử phạt hai cá nhân 1,2 tỷ đồng

Vụ thao túng cổ phiếu FTM: Xử phạt hai cá nhân 1,2 tỷ đồng

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa tiến hành xử phạt 2 cá nhân dùng 50 tài khoản để tạo cung cầu giả nhằm thao túng cổ phiếu FTM. 
Bí quyết thành công của Warren Buffett: Chỉ tin vào những điều mình tận mắt nhìn thấy

Bí quyết thành công của Warren Buffett: Chỉ tin vào những điều mình tận mắt nhìn thấy

Hôm nay là sinh nhật thứ 91 của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Cùng nhìn lại những bí quyết thành công từng được nhà đầu tư huyền thoại này chia sẻ qua các thư gửi cổ đông công ty Berkshire Hathaway, bài phỏng vấn với truyền thông…
Giá xăng dầu tiếp tục tăng, E5RON92 lên gần 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục tăng, E5RON92 lên gần 21.000 đồng/lít

Kể từ 15h chiều nay (25/9), giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng thêm 573 đồng/lít lên mức 20.716 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 548 đồng/lít lên mức 21.945 đồng/lít. Cùng với đó, các loại dầu cũng cộng thêm 561 đồng/lít – 628 đồng/lít.
Được đánh giá 5 sao, thanh long Việt Nam rộng đường vào Úc

Được đánh giá 5 sao, thanh long Việt Nam rộng đường vào Úc

Không những đáp ứng các điều kiện nhập khẩu về an toàn sinh học hàng đầu thế giới, thanh long Việt Nam còn được người tiêu dùng xứ sở chuột túi đánh giá xếp loại 5 sao và đang được đón chào tại Úc.
Giá xăng dầu sẽ tăng mạnh vào kỳ điều chỉnh ngày mai?

Giá xăng dầu sẽ tăng mạnh vào kỳ điều chỉnh ngày mai?

Các chuyên gia dự báo trong phiên điều chỉnh giá ngày mai (25/9), giá xăng dầu có thể tiếp tục đà tăng. Cụ thể, giá xăng tăng 370 - 460 đồng/lít trong khi giá dầu tăng bật 380 – 550 đồng/lít.
Cần 313 nghìn tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Việt Nam

Cần 313 nghìn tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Việt Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng.