Đại dịch Covid-19 biến container trở thành mặt hàng được săn đón như thế nào?

Chủ nhật, 12/09/2021 | 11:24 Theo dõi CFĐT trên

Một năm trước, giá thuê container tuyến Trung Quốc - châu Âu chỉ ở mức 1.920 USD, song nay đã tăng lên 14.000 USD/cont, tăng hơn 600%.

Đại dịch Covid-19 biến container trở thành mặt hàng được săn đón như thế nào?
Đại dịch Covid-19 biến container trở thành mặt hàng được săn đón như thế nào?

Giá thuê container tăng phi

Bà SJ Hunt, đồng sáng lập thương hiệu bánh kẹo Lavolia tại London cho biết, công ty đang vô cùng lo lắng vì chuyến hàng 30.000 vỏ hộp bánh trong container 20 feet vẫn chưa cập cảng trong khi đáng lẽ ra chúng phải được giao vào tháng 7.

Để đảm bảo cho hoạt động sản xuất, Lavolia phải chi một số tiền khủng để đưa chuyến hàng từ nhà sản xuất ở Đông Á đến cảng ở Suffolk, Anh.

Cùng tuyến đường này, nếu trước đây, Hunt và đối tác Lavinia Davolio chỉ cần tốn của từ 1.500 USD đến 2.000 USD để thuê một container thì nay họ phải bỏ ra hơn 10.000 USD. Số tiền này chiếm tỷ trọng quá lớn trong chi phí mà lợi nhuận chưa chắc theo kịp.  

"Giá vận chuyển tăng phi mã, dù ngắn hạn hay dài hạn cũng thực sự là một cơn ác mộng. Điều chưa từng xảy ra với chúng tôi trước đây", bà Hunt nói.

Giá thuê container tăng phi mã
Giá thuê container tăng phi mã

Khoảng 18 tháng sau đại dịch Covid-19 bùng phát, chuỗi cung ứng vận chuyển toàn cầu vẫn đang trong tình trạng khủng hoảng, đặc biệt khi số đơn hàng tồn đọng tăng đỉnh điểm trong kỳ nghỉ lễ. Sự khan hiếm container rỗng cho thấy ngày chuỗi cung ứng hoạt động bình thường trở lại còn rất xa.

Trước đại dịch SARS-CoV-2, việc thuê một container 20 feet, 40 feet khá dễ dàng với chi phí thấp. Nhiều container rỗng vẫn nằm rải rác trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ.

Hiện tại, việc chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn, giao hàng chậm trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng vọt khiến hệ thống tàu biển, container và xe tải vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới không đáp ứng kịp.

Kết quả là khi nhu cầu cung ứng hàng hóa lên cao trở lại nhờ sự phổ biến của vắc xin, các doanh nghiệp lại gặp khó vì không thuê nổi container do giá quá cao hoặc không có tàu.

Theo dữ liệu của công ty tư vấn Drewry, một năm trước các công ty sẽ trả khoảng 1.920 USD để đặt một container 40 feet cho tuyến đường giữa Trung Quốc và Châu Âu. Tuy nhiên, giờ đây chi phí tăng lên 14.000 USD/cont, tăng hơn 600%.

Các doanh nghiệp ở khắp mọi nơi đang phải vật lộn tìm kiếm nguồn container. Dù chi phí mua một container tăng gấp đôi, nhiều gã khổng lồ sẵn sàng mua đứt để giảm bớt áp lực và phát sinh trong khâu hậu cần.

Những công ty không đủ lực thì phải cân nhắc kế hoạch sản xuất và tăng giá thành sản phẩm, đây cũng là thiệt hại trước mắt do vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu gây ra.

Thiếu container - tâm điểm của sự hỗn loạn

Thiếu container - tâm điểm của sự hỗn loạn
Thiếu container - tâm điểm của sự hỗn loạn

Trong vài tháng qua, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy gây ra tình trạng thiếu hụt các mặt hàng từ chip máy tính đến sữa tươi. Thiếu container rỗng là tâm điểm gây ra cuộc hỗn loạn này. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các hãng tàu lớn phải hủy bỏ hàng chục chuyến hàng.

Điều đó có nghĩa là container vẫn nằm im lìm, không được luân chuyển trong khi lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc bắt đầu phục hồi và nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm tiêu dùng như quần áo và điện tử tăng vọt.

Thiếu container rỗng cũng gây khó khăn cho hoạt động tại các cảng, kho bãi và đẩy chi phí vận chuyển lên đỉnh.

Ông Emile Hoogsteden, Phó Chủ tịch phụ trách thương mại của Cảng Rotterdam ở Hà Lan, cảng lớn nhất ở châu Âu cho biết: "Cảng Rotterdam vẫn còn nhiều diện tích trống song việc mở rộng thêm dung lượng lưu trữ container chỉ là giải pháp tạm thời".

Theo ông Hoogsteden, nghịch lý rằng hàng hóa vận chuyển giữa châu Âu và châu Á lại chủ yếu là những mặt hàng có giá trị thấp như giấy, phế liệu sắt thép… Khi giá vận chuyển tăng cao, những chuyến hàng đó không còn giá trị, mắc kẹt trong container.

Một vấn đề khác là các container bị tồn lại ở tàu, cảng trong thời gian khá dài. Điều này có nghĩa nhiều chuyến hàng khác sẽ thiếu container và chậm tiến độ so với kế hoạch.

"Nếu bạn nhìn vào lượng sử dụng container thì rõ ràng chúng ta đang cần nhiều container hơn cho cùng 1 tuyến đường so với trước đây. Mức chênh lệnh này vào khoảng 15-20% so với thông thường", ông Rolf Habben Jansen, Giám đốc điều hành của hãng vận tải container Hapag-Lloyd ( HPGLY) nói.

Konstantin Krebs, đối tác quản lý của Capstan Capital, một công ty ngân hàng đầu tư làm việc với các nhà đầu tư trong lĩnh vực container và vận chuyển container, cho biết lượng hàng tồn đọng tại các cảng có thể làm tăng thời gian tàu cập cảng và dỡ hàng lên gấp 4 lần.

Ông nói: "Những con tàu này mắc kẹt trên biển 7 – 8 ngày. Điều này có nghĩa thị trường thiếu hụt rất nhiều container".

Vào tháng 9, văn phòng phân tích Chính sách kinh tế của CPB Hà Lan và Trung Quốc vừa công bố thương mại hóa toàn cầu tăng 5% so với trước đại dịch. Việc nối lại chuỗi cung ứng, tháo gỡ các điểm nghẽn cần được ưu tiên. Tuy nhiên, khối lượng hóa hàng quá lớn khiến việc giao hàng chậm vẫn tồn tại.

Đầu tư vào container

Đầu tư vào container
Đầu tư vào container

Ông John Fossey, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu container tại Drewry cho biết: "Giá container đang ở mức cao kỷ lục, đặc biệt là trên thị trường giao ngay".

Điều này khiến các công ty sản xuất container, chủ yếu tại Trung Quốc phải đối mặt với nguyên liệu thô tăng cao.

Hiện, container chủ yếu được sản xuất bởi loại thép chống gỉ và giá thép cũng tăng lên đáng kể, cùng với các loại vật liệu làm sàn như ván ép, tre… Bên cạnh đó, chi phí trả lương cho người lao động cũng tăng lên.

Thông thường, lĩnh vực vận tải, container vốn mang lại lợi nhuận ổn định cho các nhà đầu tư, song trong bối cảnh giá container tăng cao, ngành này lại càng được săn đón và đổ tiền vào.

Dirk Baldeweg, Giám đốc điều hành tại tập đoàn đầu tư container Buss Capital tại Hamburg Đức cho biết: "Rõ ràng thị trường hiện tại rất hấp dẫn. Hiện nay, chi phí mua container cao, các công ty cho thuê đang yêu cầu các hãng vận tải ký các hợp đồng dài hạn. Điều đó có thể thu hút các nhà đầu tư mới đang tìm kiếm thu nhập ổn định khi lãi suất vẫn ở mức thấp kỷ lục.

Ngược lại, thiếu container sẽ là vấn đề đau đầu đối với những người có nhu cầu thuê ngắn hạn. Ngay cả chi phí mua container trên thị trường thứ cấp để lưu trữ hoặc mặt bằng bán lẻ cũng tăng vọt.

Sanjay Aggarwal, đồng sáng lập của công ty gia vị Spice Kitchen cho biết công ty đã trả gấp 3 lần bình thường mua container rỗng với mục đích lưu trữ. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển container gia vị từ Ấn Độ về Anh cũng tăng 3 lần.

"Chúng tôi có thể lãi hàng nghìn bảng Anh. Nhưng chi phí vận chuyển đang ăn mòn lợi nhuận," Aggarwal nói.

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp container nhận định rằng chưa biết khi nào giá container sẽ giảm và tình trạng này khó giải quyết sớm. Cuộc khủng hoảng ngành vận chuyển biển ngày càng trở nên tồi tệ, đặc biệt vào mùa mua sắm.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Ngành vận tải biển vật lộn với tình trạng thiếu tàu container

Ngành vận tải biển vật lộn với tình trạng thiếu tàu container

Hoạt động vận tải biển đã bị ngắt quãng nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng COVID-19, song hiện đang phục hồi và dẫn tới sự bùng nổ số đơn hàng mua tàu mới trong bối cảnh ngành này gặp nhiều khó khăn vì tình trạng thiếu tàu container.
Hai cảng container hàng đầu Trung Quốc bị tắc nghẽn nghiêm trọng

Hai cảng container hàng đầu Trung Quốc bị tắc nghẽn nghiêm trọng

Tình trạng tắc nghẽn ở hai cảng container hàng đầu Trung Quốc là Thượng Hải và Ninh Ba đang trở nên tồi tệ hơn sau khi các nhà chức trách tạm thời đóng cửa một nhà ga của cảng biển Ninh Ba - Chu Sa do phát hiện một nhân viên mắc Covid-19.
Đề xuất giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi hàng hóa hỗ trợ doanh nghiệp

Đề xuất giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi hàng hóa hỗ trợ doanh nghiệp

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu tác động của dịch Covid-19, Bộ Công Thương đang đề xuất giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng biển và các Trung tâm logistics cho các doanh nghiệp.
Áp lực gia tăng dòng tiền không làm giảm giá bất động sản, nhà ở

Áp lực gia tăng dòng tiền không làm giảm giá bất động sản, nhà ở

Tại Hà Nội, giá bất động sản đô thị từ nay tới cuối năm dự kiến sẽ không giảm, bất chấp áp lực gia tăng về dòng tiền và việc chi trả của các nhà đầu tư.
4 lỗi cơ bản mà nhà đầu tư chứng khoán mắc phải khiến họ phải trả giá đắt

4 lỗi cơ bản mà nhà đầu tư chứng khoán mắc phải khiến họ phải trả giá đắt

Đầu tư không phải lúc nào cũng đơn giản và chắc chắn sẽ sinh lời vì đó là một quá trình cần nhiều cân nhắc, không chỉ là mua vào và bán ra cổ phiếu.
Bắt quả tang 8 phụ nữ đang say sưa đánh bạc cùng nhóm đàn ông

Bắt quả tang 8 phụ nữ đang say sưa đánh bạc cùng nhóm đàn ông

Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này đang điều tra làm rõ, hoàn thiện hồ sơ xử lý 13 đối tượng vi phạm giãn cách xã hội tập trung đánh bạc.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp