Nhiều cảng biển Trung Quốc tắc cứng vì chính sách ‘triệt tiêu Covid-19’, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đe doạ

Thứ năm, 19/08/2021 | 12:26 Theo dõi CFĐT trên
Nhiều cảng biển Trung Quốc tắc cứng vì chính sách ‘triệt tiêu Covid-19’
Nhiều cảng biển Trung Quốc tắc cứng vì chính sách ‘triệt tiêu Covid-19’

Nhiều cảng biển Trung Quốc đang ở trong tình trạng tắc nghẽn, khi những con tàu lẽ ra cập bến ở cảng Ninh Ba buộc phải chuyển bến và quy trình bốc dỡ hàng hoá bị chậm lại do các biện pháp chống dịch được thắt chặt theo chính sách “triệt tiêu Covid” (Zero-Covid) của nước này.

Vòa hôm 17/8, hơn 50 tàu container xếp hàng chờ vào cảng Ninh Ba, trung tâm hàng hải lớn thứ hai của Trung Quốc. Con số này tăng gần gấp đôi so với 28 tàu vào hôm 10/8, khi một bến tàu container của cảng này bắt đầu đóng cửa sau khi phát hiện một ca nhiễm Covid-19.

Các công ty vận tải biển quốc tế hàng đầu đã lên tiếng cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ của các chuyến hàng và việc tàu bè phải chuyển hướng. Ít nhất 14 tàu vận hành bởi CMA CGM, 5 tàu của Maersk, và 4 tàu của Hapag-Lloyd đã phải chuyển sang cập bến tại cảng khác, thay vì cảng Ninh Ba như kế hoạch ban đầu. Hàng chục tàu khác cũng đang phải điều chỉnh lịch trình.

Trung Quốc hiện áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để chống dịch lây lan ngay cả khi số ca nhiễm ở mức thấp. Sự chặt chẽ này được xem là nguyên nhân khiến nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới mất đà trong thời gian gần đây và chuỗi cung ứng toàn cầu càng trở nên căng thẳng hơn.

Giãn cách làm gia tăng sự ùn ứ tại các điểm trung chuyển hàng hoá lớn của Trung Quốc, giữa lúc nhu cầu của người tiêu dùng khắp thế giới gia tăng mạnh trong mùa hè, bên cạnh tình trạng thiếu tàu container và sự tắc nghẽn ở nhiều nơi khác trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ Giao thông Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các cảng biển của nước này thành lập đội đặc biệt để xử lý việc tàu nước ngoài ra vào cảng, đồng thời áp quy định tất cả các thuỷ thủ của tàu nước ngoài phải có chứng nhận y tế hoặc xét nghiệm âm tính Covid-19 trước khi được phép bốc dỡ hàng.

Các cảng cũng có quy định của riêng mình. Một số áp dụng các biện pháp thận trọng bổ sung đối với những tàu từng dừng tại những khu vực có rủi ro lây nhiễm Covid-19 cao như Ấn Độ, Lào hay Nga trong vòng 21 ngày gần nhất.

CEO Dawn Tiura của Sourcing Industry Group, một hiệp hội của ngành công nghiệp gia công và mua hàng ở Mỹ cho hay: “Chính sách ‘triệt tiêu Covid-19’ của Trung Quốc là tốt trong việc chống đại dịch, nhưng không tốt cho chuỗi cung ứng. Thời điểm này rất căng thẳng do sự gia tăng của nhu cầu mua sắm hàng hoá để trẻ em trở lại trường và nhiều người quay trở lại nơi làm việc, chưa kể việc chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm”.

Hôm 16/8, nhà quản lý cảng Ninh Ba ra một tuyên bố cho biết khối lượng hàng hoá qua cảng đạt khoảng 90% so với mức bình quân hàng ngày của tháng 7. Đây là kết quả của những nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng từ việc một bến tàu container chiếm 20% công suất của cảng phải đóng cửa vì phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19 hồi tuần trước.

Chính sách “triệt tiêu Covid” khiến cảng biển Trung Quốc tắc cứng
Chính sách “triệt tiêu Covid” khiến cảng biển Trung Quốc tắc cứng

Lượng tàu chuyển từ cảng Ninh Ba sang các cảng khác đang khiến nhiều cảng của Trung Quốc tắc theo. Cảng Thượng Hải đang có 34 tàu chờ được bốc dỡ hàng, so với 27 tàu hôm 10/8. Số tàu chờ ở cảng Hạ Môn, cách Ninh Ba 700 km về phía Nam, tăng lên con số 18 tàu vào ngày 17/8, từ chỗ chỉ có 4 tàu vào đầu tuần trước.

“Hàng hoá đang bị ùn ở cảng do thiếu nhân công ở cảng và nhân sự của các bộ phận hữu quan, trong khi lượng hàng hoá lại tăng lên”, một nhà vận hành tàu chở hàng khô rời ở Liên Vân Cảng, một thành phố cảng ở miền Đông Trung Quốc, cho hay.

“Trung Quốc là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bất kỳ sự đóng cửa hay trì hoãn nào ở Trung Quốc cũng có thể dẫn tới sự trì hoãn ở nhiều nơi khác”, CEO Richard Lebovitz của LeanDNA, một công ty tư vấn chuỗi cung ứng ở Mỹ, phát biểu.

Chỉ số Freightos Baltic Global Container Index (FBX) đo giá cước vận tải container bình quân trên 12 tuyến vận tải container lớn toàn cầu, đạt mức cao kỷ lục 9.770 USD/container loại 40 feet trong tuần này.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Trung Quốc thay đổi quy trình nhận hàng qua cửa khẩu: Doanh nghiệp Việt sẽ gặp khó

Trung Quốc thay đổi quy trình nhận hàng qua cửa khẩu: Doanh nghiệp Việt sẽ gặp khó

Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết, quy trình chống dịch phía Trung Quốc đã có một số thay đổi, theo đó sẽ phát sinh chi phí cũng như khó khăn hơn cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa.
Cửa khẩu Tân Thanh thông quan trở lại từ ngày 18/8

Cửa khẩu Tân Thanh thông quan trở lại từ ngày 18/8

Thông tin từ tỉnh Lạng Sơn cho biết, hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn (phía Trung Quốc là Pò Chài, Quảng Tây) sẽ trở lại bình thường kể từ hôm nay 18/8.
Hai cảng container hàng đầu Trung Quốc bị tắc nghẽn nghiêm trọng

Hai cảng container hàng đầu Trung Quốc bị tắc nghẽn nghiêm trọng

Tình trạng tắc nghẽn ở hai cảng container hàng đầu Trung Quốc là Thượng Hải và Ninh Ba đang trở nên tồi tệ hơn sau khi các nhà chức trách tạm thời đóng cửa một nhà ga của cảng biển Ninh Ba - Chu Sa do phát hiện một nhân viên mắc Covid-19.
2.385 tỷ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp số 5 Hưng Yên

2.385 tỷ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp số 5 Hưng Yên

Dự án trên có quy mô 192,64 ha được thực hiện tại xã Xuân Trúc, xã Quảng Lãng, huyện Ân Thi và xã Nghĩa Dân, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên với tổng vốn đầu tư là 2.385 tỷ đồng.
Giá Bitcoin hôm nay (ngày 19/8): Bitcoin về ngưỡng 44.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay (ngày 19/8): Bitcoin về ngưỡng 44.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay (mới nhất 19/8): Bitcoin giảm 1,62%, ghi nhận mức giao dịch quanh ngưỡng 44,292.29 USD. Thị trường tiền số tiếp tục ngập trong sắc đỏ.
Đà Nẵng phát hiện nhiều ca dương tính ngoài cộng đồng từng âm tính 2-3 lần

Đà Nẵng phát hiện nhiều ca dương tính ngoài cộng đồng từng âm tính 2-3 lần

Trong ngày hôm qua (18/8), toàn TP Đà Nẵng đã phát hiện 134 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 34 ca phát hiện ngoài cộng đồng. Đáng chú ý, nhiều trường hợp trước đó đã được xét nghiệm cho kết quả Âm tính từ 2 đến 3 lần.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp