Hàng rào phòng thủ kinh tế của Nga có trụ vững trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây?

Thứ sáu, 25/02/2022 | 16:57 Theo dõi CFĐT trên

Dù hệ thống phòng thủ tài chính được Nga xây dựng trong vòng 7 năm qua, nhưng xét về lâu dài, nền kinh tế của nước này khó có thể chịu đựng được sự tấn công của một loạt biện pháp trừng phạt từ phương Tây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những nước đi của phương Tây bao gồm biện pháp trừng phạt, đóng băng tài sản đối với nhiều ngân hàng và doanh nhân Nga, ngừng huy động vốn ra nước ngoài cũng như đóng băng dự án đường ống dẫn khí 11 tỷ USD tới Đức và hạn chế tiếp cận các mặt hàng công nghệ cao như chất bán dẫn.

Tuy nhiên, với 643 tỷ USD dự trữ tiền tệ và doanh thu từ lĩnh vực dầu khí cùng với thặng dư tài khoản vãng lai 5% GDP hàng năm và tỷ lệ nợ trên GDP là 20%, Nga vẫn được coi là một pháo đài kinh tế. 

Những con số thống kê trên đều là kết quả của nhiều năm dự trữ kể từ khi các lệnh trừng phạt được áp đặt sau vụ sáp nhập Crimea năm 2014 của Tổng thống Putin.

Xem thêm: Phố Wall đảo chiều tăng điểm và giới đầu tư đồng loạt bắt đáy

Dự trữ tiền tệ của Nga đã tăng hơn 75% kể từ năm 2015 (Ảnh: Reuters).
Dự trữ tiền tệ của Nga đã tăng hơn 75% kể từ năm 2015 (Ảnh: Reuters).

Theo Granville, giá dầu tăng cao sẽ mang lại cho Nga một khoản thu thêm là 1,5 nghìn tỷ Rúp (tương đương 17,2 tỷ USD) trong năm nay từ tiền thuế đánh vào lợi nhuận của các công ty năng lượng.

Thế nhưng, những dấu hiệu không tốt của nền kinh tế đã bắt đầu xuất hiện. 

Thu nhập hộ gia đình Nga vẫn thấp hơn mức năm 2014 và 2019, sản lượng kinh tế hàng năm trị giá 1,66 nghìn tỷ USD thấp hơn nhiều so với 2,2 nghìn tỷ USD vào năm 2013, theo Ngân hàng Thế giới.

Sergei Guriev, Giáo sư kinh tế tại Sciences Po của Pháp và là cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu, chỉ ra rằng GDP bình quân đầu người danh nghĩa của Nga, gấp đôi Trung Quốc vào năm 2013, hiện đã xếp sau Trung Quốc.

Ông Sergei Guriev nói: "Vào năm 2013, Nga là một quốc gia có thu nhập cao và tích cực đàm phán để gia nhập OECD. Tuy vậy, hiện nay Nga đã trở lại trạng thái thu nhập trung bình."

Xem thêm: VN-Index đảo chiều, lấy lại mốc 1.500 điểm

GDP bình quân đầu người của Nga (Ảnh: Reuters).
GDP bình quân đầu người của Nga (Ảnh: Reuters).

Sức ảnh hưởng giảm sút

Một cuộc khảo sát khách hàng của JPMorgan cho thấy tỷ lệ nắm giữ trái phiếu bằng đồng Rúp của người nước ngoài hiện ở mức thấp nhất trong hai thập kỷ.

Jeffrey Schott, chuyên gia về thương mại và trừng phạt tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết: “Các biện pháp trừng phạt sẽ buộc Nga phải tự cung cấp tài chính cho hoạt động thường ngày nhiều hơn, dẫn đến sự hạn chế đầu tư vào công nghiệp và quân sự.”

Việc Nga bị loại SWIFT sẽ làm phức tạp các khoản thanh toán xuất nhập khẩu và thậm chí có thể ngăn cản việc thanh toán các phiếu mua hàng trái phiếu. JPMorgan dự đoán các biện pháp trừng phạt sẽ cắt giảm tới 3,5 điểm phần trăm so với tăng trưởng GDP trong nửa cuối năm 2022.

Ngân hàng cho biết thêm, khả năng tiếp cận vốn nước ngoài bị hạn chế khiến các công ty dầu mỏ phụ thuộc vào các giao dịch trả trước và phải đối mặt với chi phí vốn cao hơn đáng kể.

T.S (Theo Reuters)
Từ khóa: kinh tế Nga EU SWIFT
Theo VnMedia.vn Copy
Lệnh trừng phạt của phương Tây làm tổn hại kinh tế Nga như thế nào?

Lệnh trừng phạt của phương Tây làm tổn hại kinh tế Nga như thế nào?

Theo các nhà phân tích tại Capital Economics, các biện pháp trừng phạt được thảo luận có thể làm giảm 1% tổng GDP của Nga. Tuy nhiên, các biện pháp mang tính răn đe hơn như ngăn chặn Nga khỏi SWIFT có thể làm giảm 5% sản lượng kinh tế.
Giá vàng SJC quay đầu giảm mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC quay đầu giảm mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/2), giá vàng SJC được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giảm khoảng 1,4 triệu đồng/lượng so với giá niêm yết cuối ngày hôm qua. Nguyên nhân chủ yếu là do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đà đi xuống của thế giới.
Thị trường chứng khoán tiếp tục chìm trong sắc đỏ do căng thẳng Nga - Ukraine

Thị trường chứng khoán tiếp tục chìm trong sắc đỏ do căng thẳng Nga - Ukraine

Thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ, kéo dài sự suy yếu của thị trường khi các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá những rủi ro bắt nguồn từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine.
Công khai loạt chủ đầu tư 'chống lệnh' không nộp tiền đất bổ sung do điều chỉnh quy hoạch

Công khai loạt chủ đầu tư 'chống lệnh' không nộp tiền đất bổ sung do điều chỉnh quy hoạch

Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai hàng loạt chủ đầu tư các dự án nhà ở, khu đô thị trên địa bàn đến nay vẫn chưa thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), nộp số tiền bổ sung vào tài khoản tạm giữ của TTCP do điều chỉnh quy hoạch, sai phạm về thực hiện nghĩa vụ tài chính...
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 25/2: DXG, DGW, MBB, MSN, VHC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 25/2: DXG, DGW, MBB, MSN, VHC

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 25/2/2022, bao gồm: DXG, DGW, MBB, MSN, VHC.
Giá dầu vượt 100 USD/thùng

Giá dầu vượt 100 USD/thùng

Trong phiên giao dịch 24/2, giá dầu thế giới đồng loạt tăng mạnh sau khi Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự ở Ukraine.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp