Giá dầu vượt 100 USD/thùng

Thứ năm, 24/02/2022 | 14:51 Theo dõi CFĐT trên

Trong phiên giao dịch 24/2, giá dầu thế giới đồng loạt tăng mạnh sau khi Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Vào đầu phiên giao dịch hôm nay (24/2) trên thị trường châu Á, giá dầu Brent Biển Bắc có thời điểm chạm mức 101,34 USD/thùng. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2014, trước khi giá dầu Brent giảm nhẹ xuống còn 101,20 USD/thùng vào lúc 11h23 (giờ Việt Nam), tăng 4,36 USD (4,5%) so với phiên trước.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 4,22 USD (4,6%) lên 96,32 USD/thùng, sau khi có thời điểm tăng lên đến 96,51 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 8/2014.

Giá dầu Brent Biển Bắc đã ghi nhận các mức cao chưa từng thấy trong gần 8 năm qua. (Ảnh minh họa - Ảnh: iStock)
Giá dầu Brent Biển Bắc đã ghi nhận các mức cao chưa từng thấy trong gần 8 năm qua. (Ảnh minh họa - Ảnh: iStock)

Giá khí đốt cũng tăng vọt 4,7% so với phiên hôm qua (23/2).

Vàng vốn được coi là tài sản trú ẩn an toàn trước các biến động của thị trường, cũng tăng 1,82% lên mức 1.942,26 USD/ounce.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố mở chiến dịch quân sự liên quan tới miền Đông Ukraine trong một diễn biến có thể là khởi đầu cho một tình hình nghiêm trọng hơn tại châu Âu.

Nga là nước sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới và chủ yếu bán dầu thô cho các công ty lọc dầu châu Âu. Nước này cũng là nhà cung cấp khí tự nhiên lớn nhất cho châu Âu, khoảng 35% nguồn cung khí đốt cho "lục địa già".

Giá dầu có thể tiếp tục tăng mạnh

"Việc Nga tuyến bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt liên quan tới Ukraine đã đẩy giá dầu Brent lên ngưỡng 100 USD/thùng và thị trường "vàng đen" sẽ "thấp thỏm" chờ đợi xem các nước phương Tây sẽ có hành động gì đối với Nga", ông Warren Patterson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của tập đoàn ngân hàng và dịch vụ tài chính ING (Hà Lan), cho biết.

Theo ông, sự bất ổn này gia tăng vào đúng thời điểm khi thị trường dầu đã thắt chặt từ trước đó càng khiến thị trường này dễ bị tổn thương hơn. Vì vậy, giá dầu có thể sẽ vẫn biến động và tiếp tục xu hướng đi lên.

Giới phân tích nhận định, nếu tình hình Ukraine tiếp tục "nóng" hơn sẽ kích hoạt làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán. Giới đầu tư sẽ đổ xô vào các tài sản an toàn như vàng. Giá dầu cũng sẽ tăng vọt, thậm chí lên mức 150 USD/thùng.

Việc giá dầu tiếp tục tăng cao sẽ giáng đòn mạnh vào tăng trưởng kinh tế ở nhiều nước châu Á, nơi chiếm khoảng 35% lượng tiêu thụ dầu trên toàn cầu nhưng chỉ cung cấp khoảng 8% sản lượng, theo Hiệp hội các nhà sản xuất dầu khí quốc tế.

Các nước phương Tây và Nhật Bản ngày 22/2 đã ban hành các lệnh trừng phạt mới với Nga vì có sự điều động quân đội liên quan tới khu vực miền Đông Ukraine, đồng thời cảnh báo sẽ còn hành động mạnh hơn nữa nếu Nga tiến hành một hành động quân sự toàn diện. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có lệnh trừng phạt nào đối với hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga.

Ngày 24/2, Nhật Bản và Australia cho biết sẵn sàng dùng đến kho dự trữ dầu của mình, cùng với các nước thành viên khác của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nếu nguồn cung toàn cầu bị ảnh hưởng bởi tình hình xung đột ở Ukraine.

Ông Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới OANDA (Mỹ), cho biết: "Một yếu tố có thể đóng vai trò như một cái "phanh" tạm thời đối với giá dầu là thỏa thuận hạt nhân Iran, với tin đồn đang lan truyền rằng một thỏa thuận mới có thể được công bố, có thể là trong tuần này".

Dù vậy, vị chuyên gia này cũng thừa nhận những lo ngại về Ukraine và những kệ lụy của nó sẽ tiếp tục hỗ trợ giá dầu vốn vẫn đang ở trạng thái "mua ở đáy" một cách mạnh mẽ.

Mỹ và Iran đã tham gia vào các cuộc đàm phán hạt nhân gián tiếp tại Vienna (Áo), ở đó một thỏa thuận giữa các bên có thể sẽ dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran và gia tăng nguồn cung toàn cầu.

Tuy nhiên, ngày 23/2, Iran lại kêu gọi các nước phương Tây cần "thực tế" trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đồng thời cho biết nhà đàm phán hàng đầu của nước này đã quay lại Tehran để tham vấn, qua đó cho thấy các cuộc đàm phán vẫn chưa đạt được đột phá.

Ngoài ra, một nguồn tin dẫn số liệu của Viện Xăng dầu Mỹ (API) cho biết lượng dầu thô dự trữ của Mỹ đã tăng 6 triệu thùng trong tuần trước. Số liệu chính thức sẽ được công bố trong ngày 24/2.

Cũng theo nguồn tin này, lượng xăng dự trữ của Mỹ đã tăng 427.000 thùng, trong khi lượng dự trữ các sản phẩm chưng cất giảm 985.000 thùng.

Theo VTV
Theo VnMedia.vn Copy
Giá vàng, dầu tăng vọt, chứng khoán và bitcoin rơi thê thảm sau quyết định của Nga

Giá vàng, dầu tăng vọt, chứng khoán và bitcoin rơi thê thảm sau quyết định của Nga

Chứng khoán toàn cầu giảm sâu trong ngày hôm nay, còn đồng đô la Mỹ, giá vàng và dầu tăng vọt sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ lệnh triển khai một chiến dịch quân sự đặc biệt ở vùng Donbass của Ukraine.
Kiểm tra, giám sát hàng nghìn cơ sở, cửa hàng xăng dầu trên cả nước

Kiểm tra, giám sát hàng nghìn cơ sở, cửa hàng xăng dầu trên cả nước

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính từ ngày 28/1-20/2/2022, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã tiến hành kiểm tra, giám sát, ký cam kết đối với hàng nghìn cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cả nước.
Chính phủ Thái Lan cắt thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel

Chính phủ Thái Lan cắt thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel

Nội các Thái Lan vừa thông qua việc cắt thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel còn ở mức 03 Bạt/ lít từ mức 5.99 Bạt/ lít trong thời hạn 03 tháng đến hết ngày 20 tháng 05 năm 2022 nhằm giảm mức ảnh hưởng giá dầu ở mức cao đối với hàng hóa tiêu dùng và vận tải.
Bitcoin đang gây thất vọng giữa khủng hoảng Ukraine

Bitcoin đang gây thất vọng giữa khủng hoảng Ukraine

Từng được kỳ vọng sẽ trở thành “vàng số”, phát huy vai trò kênh đầu tư an toàn như vàng khi bất ổn chính trị gia tăng và lạm phát cao. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, vừa có bất ổn địa chính trị vừa có lạm phát cao, nhưng giá Bitcoin vẫn không thể bứt phá.
Bộ Y tế nói gì về hiện tượng khan hiếm và tăng đột biến giá kit-test?

Bộ Y tế nói gì về hiện tượng khan hiếm và tăng đột biến giá kit-test?

Trước tình hình diễn biến biễn phức tạp của dịch COVID-19, trong những ngày gần đây có nhiều thông tin phản ánh hiện tượng khan hiếm và biến động về giá kit-test xét nghiệm SARS-CoV-2.
Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc hứng chịu ‘đòn giáng’ mới

Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc hứng chịu ‘đòn giáng’ mới

Nhiều nhà đầu tư tin rằng Trung Quốc có thể sẽ giảm bớt các biện pháp siết quản lý với lĩnh vực tư nhân để tập trung vào tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, họ có thể phải suy nghĩ lại sau ngày 18/2.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp