Nhờ việc triển khai vắc-xin, nền kinh tế thế giới đang dần bắt đầu thoát khỏi đại dịch. Tuy nhiên, Covid-19 đã để lại một vấn đề kinh tế rất nguy hiểm: gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhờ việc triển khai vắc-xin, nền kinh tế thế giới đang dần bắt đầu thoát khỏi đại dịch. Tuy nhiên, Covid-19 đã để lại một vấn đề kinh tế rất nguy hiểm: gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 vào năm 2020 đã khiến các ngành công nghiệp trên khắp thế giới phải đóng cửa, nhu cầu của người tiêu dùng thấp hơn và hoạt động công nghiệp sụt giảm.
Khi việc phong tỏa được dỡ bỏ, nhu cầu đã tăng vọt. Các chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu vẫn đang phải đối mặt với những thách thức to lớn và đang phải vật lộn để phục hồi.
Điều này đã dẫn đến sự hỗn loạn cho các nhà sản xuất và phân phối hàng hóa, những người không thể sản xuất hoặc cung cấp nhiều như trước đại dịch vì nhiều lý do, bao gồm tình trạng thiếu công nhân và nguyên liệu thô.
Các khu vực khác nhau trên thế giới cũng đã trải qua các vấn đề về chuỗi cung ứng ngày càng trầm trọng hơn vì những lý do khác nhau. Ví dụ, tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến sản xuất trong những tháng gần đây, trong khi ở Anh, Brexit là một nhân tố lớn gây ra tình trạng thiếu tài xế xe tải. Mỹ cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên vận tải, Đức cũng đang gặp phải tình trạng tồn đọng lớn tại các cảng của mình.
Xem thêm: Năm 2021 nên mua cổ phiếu nào tiềm năng năng để đầu tư dài hạn?
Thật không may, các chuyên gia như Tim Uy của Moody’s Analytics nói rằng các vấn đề của chuỗi cung ứng “sẽ trở nên tồi tệ hơn trước”.
“Khi sự phục hồi kinh tế toàn cầu tiếp tục đạt được sức mạnh, điều ngày càng rõ ràng là nó sẽ bị cản trở như thế nào bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đang xuất hiện khắp mọi nơi”, Uy nói trong một báo cáo hôm thứ Hai tuần trước.
“Các biện pháp kiểm soát biên giới và hạn chế di chuyển, thiếu sự thông quan toàn cầu đối với vắc-xin và nhu cầu ở nhà bị dồn nén đã kết hợp lại tạo ra một cơn bão hoàn hảo, nơi sản xuất toàn cầu sẽ bị gián đoạn vì giao hàng không kịp thời, chi phí và giá cả và kết quả là tăng trưởng GDP trên toàn thế giới sẽ không mạnh mẽ. “
“Chương trình có thể sẽ bắt kịp trong một thời gian, đặc biệt là vì có những điểm nghẽn trong mọi liên kết của chuỗi cung ứng – chắc chắn là lao động, như đã đề cập ở trên, nhưng cũng có container, vận tải biển, cảng, xe tải, đường sắt, hàng không và nhà kho".
Xem thêm: Khoản phải thu (AR) là gì? Các khoản phải thu ngắn hạn
Sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng - tắc nghẽn và tắc nghẽn trong hệ thống sản xuất - đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, dịch vụ và hàng hóa khác nhau, từ tình trạng thiếu hụt thiết bị điện tử và ô tô (với các vấn đề trầm trọng hơn do tình trạng thiếu chip bán dẫn) đến khó khăn trong việc cung cấp thịt, thuốc và sản phẩm gia dụng.
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng cao hơn đối với hàng hóa thiếu hụt, giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu đã tăng vọt, trong khi tình trạng thiếu tài xế xe tải ở cả hai khu vực này đã làm trầm trọng thêm vấn đề.
Trong thời điểm bình thường, chuỗi cung ứng toàn cầu giảm chi phí cho các doanh nghiệp, thường là do giảm chi phí lao động và vận hành liên kết với nhà sản xuất sản phẩm, đồng thời thúc đẩy khả năng đổi mới và cạnh tranh.
Nhưng đại dịch đã làm nổi bật những lỗ hổng sâu sắc trong các mạng lưới này: sự gián đoạn trong một phần của chuỗi có tác động xấu đến tất cả các bộ phận của chuỗi, từ nhà sản xuất đến nhà cung cấp và phân phối, cuối cùng ảnh hưởng đến người tiêu dùng và kìm hãm tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm: Độc quyền là gì? Nguyên nhân hình thành và những đặc điểm của thị trường độc quyền
Khi các nền kinh tế đứng vững trở lại, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng xuất hiện trước mắt như một trong những thách thức lớn nhất mà các chính phủ hiện nay phải đối mặt.
Trung Quốc và châu Âu cũng đang gặp vấn đề về tăng trưởng do các vấn đề về chuỗi cung ứng. Trung Quốc báo cáo GDP quý thứ ba của họ đã tăng 4,9%, đáng thất vọng so với quý trước, do hoạt động công nghiệp tăng ít hơn dự kiến trong tháng 9 (tăng 3,1% dưới mức 4,5% dự kiến của Reuters).
“Hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19 khi một số hoạt động cảng bị ảnh hưởng trong quý 3/2021 và tình trạng thiếu chip tiếp tục diễn ra trong quý”, Iris Pang, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ING cho biết.
Bà cho rằng “sự gián đoạn chuỗi cung ứng dự kiến sẽ kéo dài do giá cước vận tải vẫn còn cao và tình trạng thiếu chip vẫn là một vấn đề quan trọng đối với các ngành như thiết bị, ô tô và thiết bị viễn thông”.
Tuần trước, các nhà kinh tế hàng đầu của Đức đã cảnh báo rằng “tắc nghẽn nguồn cung sẽ tiếp tục đè nặng lên sản xuất chế tạo trong thời điểm hiện tại” và có khả năng cản trở tăng trưởng ở Đức định hướng xuất khẩu, nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Xem thêm: Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa
Thu nhập bị ảnh hưởng
Các chuyên gia lưu ý rằng thu nhập đã bắt đầu cho thấy tác động của cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Kristina Huber, chiến lược gia thị trường toàn cầu của Invesco, lưu ý vào tuần trước rằng “những lo ngại về chuỗi cung ứng đang gia tăng".
Với việc một số công ty Mỹ báo cáo cảnh báo về chi phí gia tăng liên quan đến gián đoạn chuỗi cung ứng và có thể giảm lợi nhuận.
Huber tin rằng một số yếu tố góp phần gây ra các vấn đề trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như tình trạng thiếu lao động, sẽ được giải quyết sớm hơn những yếu tố khác. Nhưng bà nói rằng vấn đề này có thể ảnh hưởng lâu dài đến một số lĩnh vực.
Bà cho biết: “Bất kể các công ty đặt trụ sở ở đâu, họ đều có khả năng bị gián đoạn chuỗi cung ứng, chi phí đầu vào tăng và một số vấn đề về cung ứng lao động”, bà cho biết trong một ghi chú hôm thứ Năm tuần trước.
Xem thêm: "Chiếc hộp" kỳ lạ giúp chàng vũ công Darvas kiếm 2 triệu USD chỉ sau 18 tháng chơi chứng khoán
“Tuy nhiên, một số công ty sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn những công ty khác … Chi phí cao hơn nói chung sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến các công ty có tỷ suất lợi nhuận thấp, với các ngành như vận tải, bán lẻ, xây dựng và ô tô”, bà nói.
Huber lưu ý rằng một số tình trạng thiếu hụt, như chất bán dẫn có thể sớm được cải thiện, với sản lượng dự kiến sẽ trở lại mức bình thường vào quý 2 năm 2022.
Tuy nhiên, sự gián đoạn chuỗi cung ứng nói chung có thể sẽ kéo dài trong ngắn hạn. Đặc biệt, “nếu có những làn sóng Covid-19 mới”.
Xem thêm: Băng qua đại dịch COVID-19, những ngành nghề nào đang "hốt bạc"?