Kinh Bắc lãi nhờ mua rẻ: Hé lộ bức tranh tài chính Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng

Thứ ba, 21/02/2023 | 10:42 Theo dõi CFĐT trên

Nhờ lợi nhuận đột biến hơn 2.100 tỷ đồng từ thương vụ mua rẻ cổ phần Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (SDN), Kinh Bắc đã thoát lỗ ngoạn mục. Tuy nhiên, giá trị tài sản thực tế của SDN có thực sự tương xứng với mức định giá của KBC?

Kinh Bắc lãi nhờ mua rẻ: Hé lộ bức tranh tài chính Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng
Kinh Bắc lãi nhờ mua rẻ: Hé lộ bức tranh tài chính Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng
 

KBC thoát lỗ nhờ lãi "mua rẻ"

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã chứng khoán KBC) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 4/2022, ghi nhận doanh thu giảm mạnh 1.053 tỷ đồng, tương đương 90,1% so với cùng kỳ xuống chỉ còn 116 tỷ đồng; lũy kế cả năm đạt 1.405 tỷ đồng, giảm 2.841 tỷ đồng, tương đương 66,9% so với năm 2021.

Kết quả, Kinh Bắc thua lỗ tới 540 tỷ đồng trong quý 4/2022 dù cùng kỳ năm trước lãi 619 tỷ đồng. Tuy nhiên, lũy kế cả năm 2022, KBC vẫn lãi 1.596 tỷ đồng, tăng 244 tỷ đồng, tương đương 18% cùng kỳ.

Đó là nhờ việc KBC ghi nhận khoản lợi nhuận từ công ty liên kết lên tới 2.199 tỷ đồng. Đây là khoản lợi nhuận đột biến đến từ thu nhập chênh lệch giữa phần sở hữu trong tài sản thuần của bên bị mua và giá phí hợp nhất kinh doanh.

Cụ thể, ngày 29/6, KBC thông qua việc mua thêm 5.7 triệu cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (SDN), nâng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này lên 48% và chuyển đơn vị này thành công ty liên kết của KBC với giá trị đầu tư tương ứng 96 tỷ đồng.

Sau khi đánh giá lại, giá trị hợp lý của khoản đầu tư nói trên lên tới 2.250 tỷ đồng, tức KBC thu lãi 2.154 tỷ đồng từ thương vụ mua rẻ này. Nói cách khác, với tỷ lệ sở hữu 48%, KBC đang định giá Sài Gòn - Đà Nẵng lên tới 4.688 tỷ đồng, trong khi công ty này chỉ có vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Có thể nói, hoạt động mua rẻ đã “cứu” KBC, giúp KBC tránh được một năm thua lỗ.

Gây tranh cãi

Tuy nhiên, việc KBC ghi nhận khoản lợi nhuận đột biến từ mua rẻ nói trên đã từng gây tranh cãi trong giới đầu tư.

Trước đó, tại BCTC bán niên 2022 tự lập, KBC bất ngờ công bố con số lợi nhuận lên tới 2.457 tỷ đồng dù doanh thu chỉ gần 1.100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi KBC công bố BCTC soát xét bán niên 2022, được kiểm toán bởi Công ty Kiểm toán Ernst & Young Việt Nam, khoản lãi ròng giảm mạnh từ mức 2.457 tỷ đồng về còn 200 tỷ đồng (tương ứng giảm 92% so với báo cáo tự lập).

Nguyên nhân là lợi nhuận từ khoản đầu tư vào Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng bị loại khỏi BCTC. KBC giải thích, do giao dịch nêu trên có tính chuyên môn cao, phức tạp, cần nhiều thời gian hơn để đơn vị kiểm toán soát xét nội dung.

Cũng cần nói thêm, thương vụ KBC rót tiền để nâng vốn tại SDN được thực hiện vào sát ngày chốt sổ kế toán quý II. Doanh nghiệp này nằm trong hệ sinh thái Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest Group - SGI), nơi ông Đặng Thành Tâm là Chủ tịch HĐQT. Ngoài ra, ông Tâm đang là Chủ tịch HĐQT của KBC và từng là Chủ tịch HĐQT của Công ty Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Sài Gòn - Đà Nẵng kinh doanh ra sao?

Với việc ghi nhận giá trị 2.250 tỷ đồng cho phần vốn góp 48%, Kinh Bắc đang định giá Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng lên đến 4.688 tỷ đồng.

Trong một thương vụ M&A, việc thẩm định giá doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó xác định giá trị tài sản thuần là phương pháp được sử dụng thường xuyên nhất. Đây là phương pháp ước tính giá trị doanh nghiệp dựa trên tổng giá trị tài sản thực tế mà doanh nghiệp đang có sau khi đã trừ đi các khoản nợ phải trả.

Dữ liệu từ BCTC riêng lẻ năm 2021, Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng có tổng tài sản/nguồn vốn chỉ 2.632 tỷ đồng. Trong đó, nợ phải trả lên tới 2.056 tỷ đồng, chiếm 78,1%. Tại thời điểm cuối năm 2021, vốn tự có của công ty này chỉ vỏn vẹn 576 tỷ đồng, trong đó có 200 tỷ là vốn góp của chủ sở hữu.

Bên cạnh đó, khả năng thanh toán của doanh nghiệp cũng có vấn đề khi tài sản ngắn hạn của công ty là 183 tỷ đồng, trong khi nợ ngắn hạn lên tới 1.080 tỷ đồng,

Hệ số khả năng thanh toán hiện thời (tài sản ngắn hạn/nợ ngắn hạn) của công ty chỉ chỉ đạt 0,17.

Theo lý thuyết kế toán, hệ số này nhỏ hơn 1 thể hiện khả năng trả nợ của doanh nghiệp yếu, là dấu hiệu báo trước những khó khăn tiềm ẩn về tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong việc trả các khoản nợ ngắn hạn; khi hệ số càng dần về 0, doanh nghiệp càng mất khả năng chi trả.

Cuối năm 2021, hàng tồn kho của doanh nghiệp này cũng chỉ đạt 109 triệu đồng.

Theo giới thiệu, Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng hiện đang là chủ đầu tư khu công nghiệp Liên Chiểu, KCN Hoà Khánh mở rộng, dự án đô thị Bầu Tràm Lake Side, dự án đô thị Dragon City,… Trước đó, KBC cho biết theo báo cáo tư vấn thẩm định giá độc lập, giá trị hợp lý tài sản thuần của SDN ước tính khoảng 4.805 tỷ đồng.

Nhiều nhà đầu tư đang thắc mắc, KBC và đơn vị thẩm định đã căn cứ vào đâu để định giá, và việc đánh giá lại giá trị tài sản của SDN có thực sự khách quan. 

PV
Theo VnMedia.vn Copy
BlueCore: Tiêu chuẩn hóa dữ liệu chìa khóa giúp chuyển đổi số thành công

BlueCore: Tiêu chuẩn hóa dữ liệu chìa khóa giúp chuyển đổi số thành công

Tại hội nghị lập trình viên tại Singapore 2022, bộ trưởng bộ kỹ thuật số ông Taro Kono cho biết sẽ đưa tiêu chuẩn hóa dữ liệu vào nội dung cuộc họp thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản vào năm nay 2023. Rõ ràng về tầm quan trọng khi đưa ra tiêu chuẩn của dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số.
Bartra Wealth Advisors phản hồi thông báo đóng cửa Chương trình Đầu tư Định cư Ireland (IIP) từ Chính phủ Ireland

Bartra Wealth Advisors phản hồi thông báo đóng cửa Chương trình Đầu tư Định cư Ireland (IIP) từ Chính phủ Ireland

Bartra Wealth Advisors, công ty gây quỹ IIP hàng đầu ở châu Á, đã ghi nhận gần 230 đơn IIP được Chính phủ chấp thuận và hoàn trả gần €100 triệu cho các Nhà đầu tư IIP vào năm 2022
Nỗ lực nâng tầm giáo dục trực tuyến - SunUni Academy đạt danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu UNESCO

Nỗ lực nâng tầm giáo dục trực tuyến - SunUni Academy đạt danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu UNESCO

Là tổ chức giáo dục đào tạo Anh ngữ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam, SunUni Academy vừa được vinh danh trong lễ biểu dương “Doanh nghiệp, doanh nhân, nhà quản lý tiêu biểu UNESCO”, sự kiện diễn ra vào tháng 01/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Tế Văn Phòng Chính Phủ.
Giá vàng trong nước giảm nhẹ, duy trì trên ngưỡng 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước giảm nhẹ, duy trì trên ngưỡng 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC sáng nay, 17/2 dù được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giảm nhẹ, song vẫn duy trì trên ngưỡng 67 triệu đồng/lượng.
Châu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng “tiêu tốn” gần 800 tỷ Euro

Châu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng “tiêu tốn” gần 800 tỷ Euro

Dự luật của các nước châu Âu nhằm bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp khỏi chi phí năng lượng tăng vọt đã lên tới gần 800 tỷ Euro, một báo cáo công bố ngày 13/2 cho biết, đồng thời hối thúc các quốc gia chi tiêu có trọng điểm hơn để ứng phó với khủng hoảng năng lượng.
Kim ngạch thương mại Việt-Mỹ năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt-Mỹ năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD

Sáng ngày 13/02, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Đại diện Thương mại Katherine Tai, đồng thời là chuyến thăm cấp Bộ trưởng về kinh tế đầu tiên của Chính quyền Tổng thống Biden tới Việt Nam. Chuyến thăm mở đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp