Kim ngạch thương mại Việt-Mỹ năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD

Thứ ba, 14/02/2023 | 09:14 Theo dõi CFĐT trên

Sáng ngày 13/02, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Đại diện Thương mại Katherine Tai, đồng thời là chuyến thăm cấp Bộ trưởng về kinh tế đầu tiên của Chính quyền Tổng thống Biden tới Việt Nam. Chuyến thăm mở đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Đại diện Thương mại Katherine Tai đã trao đổi về nhiều vấn đề nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước. Hai bên ghi nhận những thành tựu nổi bật trong hợp tác thương mại thời gian qua, với tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021; qua đó đóng góp tích cực vào quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Đại diện Thương mại Katherine Tai cũng trao đổi về hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC), quá trình thảo luận về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì Thịnh vượng (IPEF), hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số… Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của thúc đẩy thương mại tự do, mở, công bằng, dựa trên luật pháp quốc tế và tăng trưởng bền vững, bao trùm tại khu vực, trong đó các nước ASEAN giữ vai trò trung tâm.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam trong tiến trình liên kết kinh tế khu vực thời gian qua. Đại diện Thương mại Katherine Tai cho biết ưu tiên lớn của Chính phủ Hoa Kỳ hiện nay là thúc đẩy phục hồi thương mại và tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững, tự cường và bao trùm trên cở sở những bài học rút ra từ quá trình ứng phó đại dịch Covid-19 vừa qua. Theo đó, Hoa Kỳ chú trọng củng cố quan hệ đối tác với các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, đồng thời bảo đảm lợi ích cho người dân, người lao động trong nước. Hoa Kỳ sẽ ưu tiên thúc đẩy các khuôn khổ hợp tác nhằm xây dựng hệ sinh thái kinh tế, đầu tư hiệu quả và bền vững, qua đó tạo động lực mới cho phát triển của kinh tế khu vực. Đại diện Thương mại Katherine Tai cũng chia sẻ các ưu tiên và kế hoạch Năm APEC 2023 mà Hoa Kỳ đóng vai trò chủ nhà.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hoan nghênh chuyến thăm, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của cá nhân Đại diện Thương mại Katherine Tai trong thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước. Bên cạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Hoa Kỳ sớm hiện thực hóa những cam kết hỗ trợ Việt Nam và các nước triển khai các thỏa thuận quốc tế về ứng phó biến đổi khí hậu, trong đó có Tuyên bố về Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Hoa Kỳ để tổ chức thành công Năm APEC 2023.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày mai giá xăng dầu đồng loạt giảm?

Ngày mai giá xăng dầu đồng loạt giảm?

Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều hành ngày mai giá xăng có thể giảm về dưới 23.000 đồng/lít và giá dầu về dưới 21.000 đồng/lít nếu nhà điều hành không sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Tổng kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Nga giảm tới 45,2%

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Nga giảm tới 45,2%

Nga đã rơi từ vị trí 12 xuống vị trí 14 trong bảng xếp hạng các nhà cung cấp nguyên liệu và hàng hóa quan trọng nhất cho Đức.
Nhu cầu dầu của Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng vọt

Nhu cầu dầu của Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng vọt

Các nhà sản xuất dầu toàn cầu có thể phải xem xét lại chính sách sản lượng của họ nếu nhu cầu ở Trung Quốc phục hồi, hãng tin Reuters dẫn lời Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết.
Cải tạo chung cư cũ: Cơn đau đầu kéo dài

Cải tạo chung cư cũ: Cơn đau đầu kéo dài

Dù đã có nhiều nỗ lực trong việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn, song chính quyền TP.HCM vẫn gặp rất nhiều khó khăn…
Đồng rúp trượt xuống mức thấp nhất trong 9 tháng

Đồng rúp trượt xuống mức thấp nhất trong 9 tháng

Đồng rúp của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng so với đồng đô la Mỹ (USD) trên Sàn giao dịch Moscow vào ngày hôm qua (13/2), sau giao dịch biến động vào tuần trước và dự đoán về các biện pháp trừng phạt mới của EU.
Thông báo Tuyển sinh đào tạo trình độ Tiến sĩ năm 2023

Thông báo Tuyển sinh đào tạo trình độ Tiến sĩ năm 2023

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội thông báo Tuyển sinh đào tạo Trình độ Tiến sĩ năm 2023.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp