Dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040 có gì đặc biệt?

Thứ hai, 18/10/2021 | 16:36 Theo dõi CFĐT trên

Dự thảo Chiến lược, gồm 04 phần chính: Đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2011 - 2020; Bối cảnh, quan điểm, mục tiêu xây dựng Chiến lược; Nhiệm vụ và giải pháp phát triển nhà ở; Tổ chức thực hiện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2040 đặt ra một số mục tiêu cơ bản như: Phấn đấu phát triển và cải tạo sửa chữa nhà ở trong giai đoạn 2021-2030 đạt 1,032 tỷ m2, tương ứng với khoảng 11,9 triệu căn nhà. 

Đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quân đầu nguời toàn quốc phấn đấu đạt khoảng 27 m2 sàn/người, đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn quốc phấn đấu đạt khoảng 30 m2 sàn/người; Tăng tỷ trọng cơ cấu nhà cho thuê, đa dạng hóa, đẩy mạnh việc phát triển nhà ở thương mại có diện tích trung bình và có giá cả hợp lý, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân.

Đẩy mạnh công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tại các đô thị gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị;  Xây dựng và kết cấu lại các chính sách cụ thể riêng cho từng loại hình nhà ở, nhóm đối tượng mục tiêu của chính sách nhà ở xã hội bao gồm công nhân, người thu nhập thấp tại đô thị, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân;

Hoàn thiện, sửa đổi quy định về việc quản lý, phát triển nhà ở theo quy hoạch, chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển nhà; Đặt ra hệ thống mục tiêu cụ thể có kèm theo các chỉ tiêu về phát triển nhà trong giai đoạn 2021-2030 trong đó một nhiệm vụ trọng tâm là phát triển nhà ở cho công nhân...

Sau gần 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 ban hành theo Quyết định số 2127/QĐ-TTg, tình hình phát triển nhà ở trên cả nước đã đạt được những kết quả tích cực, chất lượng nhà ở ngày càng được nâng cao, từng bước tạo điều kiện để người dân, đặc biệt là người nghèo, các đối tượng xã hội có khó khăn về nhà ở có khả năng cải thiện chỗ ở, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Đến năm 2020, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn quốc đạt 24,4m2: khu vực đô thị đạt 25,1m2 sàn/người (tăng 3,8 m2 so với năm 2011); Khu vực nông thôn đạt 24,0m2 sàn/người (tăng 6,2m2 so với năm 2011). Chất lượng nhà ở được nâng cao: đa số các hộ dân cư đều có nhà ở và đang sống trong những ngôi nhà kiên cố hoặc bán kiên cố, tỷ lệ hộ sống trong nhà kiên cố hoặc bán kiên cố tăng lên tới 93,1% tổng số hộ có nhà ở.

Đến nay trên cả nước đã hoàn thành khoảng 260 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp, tương ứng khoảng 110.000 căn, tương đương 5,5 triệu m2 nhà ở. Hiện đang tiếp tục triển khai hơn 270 dự án, tương đương khoảng 256.000 căn, với tổng diện tích khoảng 12,8 triệu m2 nhà ở. Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, người nghèo khu vực nông thôn, người nghèo khu vực thiên tai, bão lụt ước tính đạt khoảng 500.000 hộ dân, tương đương với khoảng 2 triệu người dân có chỗ ở an toàn…

Hệ thống chính sách, pháp luật trong lĩnh vực nhà ở ngày càng được hoàn thiện, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở, đa dạng hóa các sản phẩm nhà ở, đáp ứng phần lớn nhu cầu nhà ở của nhân dân.

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh liệu có phục hồi vào cuối năm?

Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh liệu có phục hồi vào cuối năm?

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám Đốc, BP. Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam: “Thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng trong giai đoạn cuối năm do tình hình kiểm soát dịch bệnh vẫn trong giai đoạn nước rút...".
Bộ Xây dựng: 3 tháng cuối năm đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư công

Bộ Xây dựng: 3 tháng cuối năm đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư công

Trong 3 tháng cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị các đơn vị được Bộ giao làm chủ đầu tư đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng, các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để duy trì sản xuất an toàn trong mọi tình huống.
Bất động sản Trung Quốc có dấu hiệu lao dốc

Bất động sản Trung Quốc có dấu hiệu lao dốc

Số liệu tháng 8 cho thấy có tới 16/31 tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương của Trung Quốc ghi nhận giá nhà sụt giảm - cao nhất trong vòng 6 năm qua.
Danh sách 6 gia tộc giàu nhất thế giới

Danh sách 6 gia tộc giàu nhất thế giới

Danh sách 6 gia tộc tỷ phú giàu nhất thế giới đã được tiết lộ, từ đế chế Ambani của Ấn Độ, hàng tỷ USD xa xỉ phẩm của gia đình Hermès đến vương triều kẹo Mars của Mỹ.
Giới thiệu bài thơ: Quấn Vòng Thương Nhớ Về Cha Ngày Trần

Giới thiệu bài thơ: Quấn Vòng Thương Nhớ Về Cha Ngày Trần

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Gỡ bỏ phong tỏa, BV Việt Đức hoạt động theo phương án “tách đôi” sau 14 ngày phong tỏa

Gỡ bỏ phong tỏa, BV Việt Đức hoạt động theo phương án “tách đôi” sau 14 ngày phong tỏa

Đúng 0 giờ ngày 18/10, UBND quận Hoàn Kiếm dỡ bỏ phong tỏa y tế tạm thời tại phố Phủ Doãn, Hàng Bông và BV Việt Đức và địa bàn dân cư xung quanh. BV Việt Đức sẽ hoạt động theo phương án “tách đôi”, có vùng đệm, vùng sạch.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp