Gia đình Samsung phải nộp gần 11 tỷ USD thuế thừa kế

Thứ năm, 29/04/2021 | 11:26 Theo dõi CFĐT trên
Gia đình Samsung tiết lộ phải nộp gần 11 tỷ USD thuế thừa kế (Ảnh: Financial Times)
Gia đình Samsung tiết lộ phải nộp gần 11 tỷ USD thuế thừa kế (Ảnh: Financial Times)

Qua đời vào tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Samsung Electronics Lee Kun-hee, người giàu nhất Hàn Quốc, để lại khối tài sản khổng lồ lại cho vợ và ba con. Tuy nhiên, bà Hong Ra-hee cùng 3 con, trong đó có Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong ("Thái tử" Samsung), dự kiến phải nộp tổng cộng gần 11 tỷ USD - khoản thuế thừa kế lớn chưa từng thấy tại Hàn Quốc. 

Trước thời hạn phải nộp số thuế "khủng" vào thứ Sáu tuần này, dư luận đặc biệt quan tâm tới việc gia sản của ông Lee quá cố sẽ được chia cho các thành viên gia đình thế nào. Kết quả của việc này sẽ tác động lớn quyền kiểm soát của gia đình đối với nghiệp đoàn lớn nhất và quyền lực nhất Hàn Quốc. Samsung được thành lập hơn 80 năm trước bởi ông Lee Byung-chull, cha của ông Lee Kun-hee.

Vào tháng 12 năm ngoái, số thuế thừa kế đối với riêng số cổ phiếu của ông Lee Kun-hee được xác nhận là 11.000 tỷ Won (9,87 tỷ USD), dựa trên giá đóng cửa trung bình của cổ phiếu 2 tháng trước và sau khi ông qua đời. 

Ngoài ra, ông Lee Kun-hee còn để lại khối bất động sản rất lớn, bao gồm 2 căn nhà tại trung tâm thành phố Seoul trị giá lần lượt là 40,8 tỷ Won và 34,2 tỷ Won. Ông Lee cũng sở hữu 50% công viên giải trí Everland rộng 14.878 m2 ở phía nam thành phố, ước tính trị giá là 2.000 tỷ Won. 

=> Xem thêm: Sam - Trợ lý ảo mới Samsung 

Bên cạnh đó, tỷ phú này sở hữu bộ sưu tập nghệ thuật với hơn 23.000 tác phẩm, gồm các tác phẩm nổi tiếng như "Water Lilies" của laude Monet hay "Portrait of Dora Maar" của Pablo Picasso, không thuộc các tác phẩm được lưu trữ tại Bảo tàng Nghệ thuật Leeum Samsung và Bảo tàng Nghệ thuật Ho-Am do Tổ chức Văn hóa Samsung điều hành. 

Theo truyền thông Hàn Quốc, gia đình nhà sáng lập Samsung có thể sẽ quyên góp một số tác phẩm nghệ thuật của ông Lee cho Bảo tàng nghệ thuật đương đại và hiện đại quốc gia Hàn Quốc và Bảo tàng quốc gia Hàn Quốc. Với những tác phẩm quyên góp, gia đình Samsung sẽ không phải nộp thuế. 

Theo luật, bà Hong Ra-hee, với tư cách vợ của ông Lee Kun-hee, sẽ nhận được 1/3 tổng tài sản thừa kế, số còn lại thuộc về các con. Ba người con của ông Lee gồm con gái Lee Boo-jin, Giám đốc điều hành của khách sạn Hotel Shilla của tập đoàn, Lee Seo-hyun, Chủ tịch Tổ chức Phúc lợi Samsung và Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Samsung Electronics. 

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, gia đình này có thể sẽ đồng ý để Lee Jae-yong nhận phần lớn nhất - người đặc biệt quan trọng trong việc xác định quyền kiểm soát tiếp tục đế chế Samsung.

Gia đình cũng cam kết sẽ trả đầy đủ gần 11 tỷ USD tiền thuế liên quan đến tài sản thừa kế. Họ cho biết, số tiền này sẽ được trả thành 6 đợt trong thời hạn 5 năm.

Gia đình Samsung dự kiến công bố việc chi trả thuế thừa kế và việc phân chia tài sản trước thứ Sáu tuần này: “Nghĩa vụ công dân và trách nhiệm của chúng tôi là phải trả tất cả các loại thuế”, gia đình cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

Tập đoàn Samsung, bắt đầu kinh doanh cá khô và rau củ vào những năm 1930, là một trong những nhà sản xuất chip máy tính và điện thoại thông minh hàng đầu thế giới trong số vô số thiết bị và linh kiện điện tử.

Ông Lee Kun-hee trước đó kiểm soát Samsung thông qua một mạng lưới công ty cổ phần phức tạp. Ông sở hữu 4,18% cổ phần tại Samsung Electronics - công ty kinh doanh cốt lõi của tập đoàn, cũng như 20,76% cổ phần công ty bảo hiểm Samsung Life Insurance và 2,88% công ty xây dựng Samsung C&T.

Tại Hàn Quốc, tập đoàn này được mệnh danh là "Cộng hòa Samsung" khi bao trùm hầu hết các lĩnh vực kinh doanh và xuất hiện trong mọi mặt đời sống của người dân. Tổng doanh thu của tập đoàn Samsung - gồm 59 công ty con từ điện tử cho tới đóng tàu, dược phẩm sinh học, bảo hiểm - tương đương khoảng 20% GDP của Hàn Quốc trong nhiều năm qua.

Việt Anh
Theo VnMedia.vn Copy
Công ty mẹ của Google báo lãi kỷ lục trong quý 1

Công ty mẹ của Google báo lãi kỷ lục trong quý 1

Alphabet, công ty mẹ của Google vừa công bố lợi nhuận kỷ lục quý thứ hai liên tiếp, chủ yếu là nguồn thu từ quảng cáo kỹ thuật số khi nhu cầu sử dụng Internet tăng cao trong giai đoạn dịch Covid-19.
Tesla báo lãi kỷ lục, Elon Musk lĩnh thưởng 11 tỷ USD

Tesla báo lãi kỷ lục, Elon Musk lĩnh thưởng 11 tỷ USD

Tesla báo lãi kỷ lục, ghi nhận lợi nhuận ròng lên tới 438 triệu USD trong quý 1, đồng thời là quý thứ 3 liên tiếp lập kỷ lục về lợi nhuận.
Nhật Bản có thêm 5 tỷ phú mới trong năm Covid-19

Nhật Bản có thêm 5 tỷ phú mới trong năm Covid-19

5 tỷ phú mới lọt vào danh sách 50 tỷ phú giàu nhất Nhật Bản đều dẫn đầu các doanh nghiệp giải quyết thành công các nhu cầu xuất hiện trong năm đại dịch.
Dàn điều hòa khổng lồ của chung cư An Bình sập xuống khu vui chơi trẻ em

Dàn điều hòa khổng lồ của chung cư An Bình sập xuống khu vui chơi trẻ em

Vào đêm 27/4, một dàn điều hòa khổng lồ của chung cư An Bình (Hà Nội) bị đổ sập xuống khu vui chơi trẻ em lúc nửa đêm khiến người dân vô cùng hoảng sợ.
Người nuôi mãnh thú giữa lòng Thủ đô: Chúng tôi xem chúng như ‘đứa con’ thân thiết của mình

Người nuôi mãnh thú giữa lòng Thủ đô: Chúng tôi xem chúng như ‘đứa con’ thân thiết của mình

Phía sau những bức tường rào nuôi nhốt những chú sư tử, hổ…những loài động vật hung dữ hằng ngày vẫn có những công nhân chăm sóc, nuôi dưỡng chúng. Mọi người xem chúng như chính “đứa con” thân thiết của mình.
Những trường đại học sản sinh ra nhiều tỷ phú nhất thế giới

Những trường đại học sản sinh ra nhiều tỷ phú nhất thế giới

Danh sách Tỷ phú Thế giới năm 2021 của tạp chí Forbes có 2.755 người. Trong đó, hầu hết tốt nghiệp các trường đại học khắp nơi trên thế giới từ Đại học Al-Azhar ở Ai Cập đến Đại học Công nghệ Chiết Giang ở Trung Quốc.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp