Ngành điện tử và linh kiện: Một điểm sáng trong nền kinh tế của Việt Nam

Thứ tư, 16/02/2022 | 14:21 Theo dõi CFĐT trên

Giai đoạn 2016- 2020, ngành điện tử và linh kiện đã phát triển rất mạnh mẽ với các dự án đầu tư nước ngoài, các tập đoàn lớn như Samsung, LG cũng đã đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao với quy mô lớn ở Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, Tập đoàn Samsung đến từ Hàn Quốc đã bắt đầu hoạt động sản xuất tại Việt Nam từ năm 2008 với dự án đầu tư đầu tiên là Nhà máy sản xuất điện thoại di động Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh, sau đó Samsung Việt Nam tiếp tục xây dựng một nhà máy sản xuất lớn nữa ở Thái Nguyên (SEVT). Hoạt động sản xuất của hai nhà máy này đóng góp rất nhiều vào doanh thu cũng như lợi nhuận của Samsung và ngân sách địa phương, đây cũng là hai nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung trên toàn thế giới. Sau hơn 12 năm hoạt động tại Việt Nam, hiện nay Samsung có tổng 6 nhà máy và đang xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Hà Nội.

Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV Bắc Ninh)
Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV Bắc Ninh)

Tập đoàn LG cũng là một tập đoàn lớn đã đầu tư hoạt động ở Việt Nam từ năm 1995, đến nay LG sở hữu 3 nhà máy sản xuất các mặt hàng chính của LG, bao gồm LG Electronics Vietnam Hai Phong chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử; LG Innotek Vietnam Hai Phong chuyên sản xuất và bán các linh kiện điện tử và LG Display Vietnam Hai Phong chuyên sản xuất màn hình LCD và OLED.

Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại - Bộ Công Thương cho biết, Intel products Việt Nam là dự án đầu tư của Mỹ từ năm 2006 và đi vào hoạt động vào năm 2010, đây là khoản đầu tư về công nghệ cao lớn nhất của Mỹ vào Việt Nam với hơn 1 tỷ USD, đưa Intel products Việt Nam trở thành cơ sở sản xuất lắp ráp và kiểm định lớn nhất trong mạng lưới của Intel trên toàn thế giới. Bên cạnh Samsung thì Intel cũng là một cái tên giúp thu hút đầu tư lớn từ nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao nhờ vào bước tiến về công nghệ cũng như sản xuất, đầu năm 2021 Intel tăng vốn thêm 475 triệu USD.

Một tên tuổi nổi tiếng khác về lĩnh vực điện tử là Foxconn Technology Group đến từ Đài Loan, tập đoàn có hàng trăm chi nhánh trên khắp thế giới. Tập đoàn Foxconn được biết đến là đối tác cung ứng, sản xuất linh kiện chính của Apple, chuyên sản xuất các thiết bị liên quan đến máy tính, hàng điện tử, công nghệ thông tin… các sản phẩm của Apple được gia công, sản xuất ở Việt Nam như AirPods, Apple Watch, iPad, Macbook.

Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Goertek Vina thuộc tập đoàn Goertek Technology (Hồng Kông) chuyên nghiên cứu và sản xuất các thiết bị công nghệ, dự án đầu tiên của Goertek ở Việt Nam là vào năm 2013 tại Bắc Ninh, hiện nay tập đoàn đang khởi công xây dựng một nhà máy nữa ở Nghệ An.

Công ty TNHH Canon Việt Nam là thành viên của tập đoàn Canon- Nhật Bản với các sản phẩm chính là máy in. Canon Việt Nam hoạt động từ năm 2001 và đến nay có 3 nhà máy sản xuất chính là Nhà máy Thăng Long (Hà Nội)- chuyên sản xuất các loại máy in phun, máy quét ảnh; Nhà máy Quế Võ (Bắc Ninh)- chuyên sản xuất các loại máy in lazer; Nhà máy Tiên Sơn (Bắc Ninh) chuyên sản xuất các loại máy in phun.

Có thể thấy, ngành điện tử và linh kiện ở Việt Nam dù mới hình thành nhưng tăng trưởng rất mạnh mẽ. Việt Nam đã vươn lên nhóm các nước xuất khẩu hàng điện tử chủ chốt, từ mức thứ 47 trong năm 2001 lên vị trí thứ 11 trong năm 2020. Việc các nhà đầu tư tiếp tục mở rộng các dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp điện tử và thu hút thêm các nhà đầu tư mới cho thị trường nước nhà trong năm 2022.

Yến Nhi

 

Theo VnMedia.vn Copy
Tháng đầu tiên năm 2022, Việt Nam xuất siêu gần 1,4 tỷ USD

Tháng đầu tiên năm 2022, Việt Nam xuất siêu gần 1,4 tỷ USD

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính trong tháng đầu tiên của năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư gần 1,4 tỷ USD.
Giá dầu thế giới sát mức 100 USD/thùng, chạm mức cao nhất 7 năm

Giá dầu thế giới sát mức 100 USD/thùng, chạm mức cao nhất 7 năm

Giá dầu thế giới tăng hơn 2% trong phiên giao dịch 14/2 lên mức cao nhất trong hơn bảy năm qua.
Việt Nam dỡ bỏ hạn chế, mở lại toàn bộ các đường bay quốc tế từ 15/2

Việt Nam dỡ bỏ hạn chế, mở lại toàn bộ các đường bay quốc tế từ 15/2

Từ ngày 15/2 tới, Việt Nam sẽ dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, thông tin từ Cục Hàng không cho hay.
Từ ngày 15/3, mở cửa lại hoạt động du lịch

Từ ngày 15/3, mở cửa lại hoạt động du lịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề xuất mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/2: FPT, ACV, DGW, PAC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/2: FPT, ACV, DGW, PAC

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 16/2/2022, bao gồm: FPT, ACV, DGW, PAC.
Triệu hồi xe KIA Seltos do nguy cơ cháy

Triệu hồi xe KIA Seltos do nguy cơ cháy

Xe Kia Seltos và Kia Sout 2021 đang là tâm điểm của đợt triệu hồi xe mới đây từ nhà xe Hàn Quốc. Hãng đã phát lệnh triệu hồi đối với 147.249 chiếc xe thuộc hai dòng xe này do lỗi động cơ và tăng nguy cơ dẫn đến hỏa hoạn.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp