Công ty mẹ của Google báo lãi kỷ lục trong quý 1

Thứ tư, 28/04/2021 | 17:29 Theo dõi CFĐT trên

Alphabet, công ty mẹ của Google vừa công bố lợi nhuận kỷ lục quý thứ hai liên tiếp, chủ yếu là nguồn thu từ quảng cáo kỹ thuật số khi nhu cầu sử dụng Internet tăng cao trong giai đoạn dịch Covid-19.

Công ty mẹ của Google báo lãi kỷ lục trong quý 1
Công ty mẹ của Google báo lãi kỷ lục trong quý 1

Báo cáo thu nhập quý đầu tiên vào hôm 27/4 cho thấy, công ty mẹ của Google có khoản lãi ròng từ các khoản đầu tư cổ phiếu là 4,75 tỷ USD, tương đương chiếm 22% thu nhập trước thuế của Alphabet. Thu nhập ròng tăng hơn 160% lên 17,9 tỷ USD, đứng đầu kỷ lục trước đó là 15,2 tỷ USD trong quý 4/2020.

Ngoài vị trí thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm và kinh doanh đám mây (cloud) đang phát triển, Alphabet đã trở thành một thế lực trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm trong những năm gần đây, sử dụng bảng cân đối kế toán khổng lồ của mình để nắm giữ cổ phần trong các công ty thuộc mọi quy mô trên Internet và phần mềm cũng như các ngành công nghệ khác đang đóng một vai trò ngày càng tăng. Công ty đầu tư vào các công ty khởi nghiệp thông qua GV (trước đây là Google Ventures), và vào các công ty giai đoạn sau và trước khi IPO thông qua CapitalG (trước đây là Google Capital).

Giá trị của một số chứng khoán vốn đã tăng 4,84 tỷ USD trong quý, bù đắp bằng khoản lỗ 86 triệu USD từ các chứng khoán khác, tạo ra khoản lãi ròng 4,75 tỷ USD. Alphabet không nêu rõ trong báo cáo thu nhập của mình những giao dịch nào tạo ra lợi nhuận, chỉ nói rằng con số bao gồm lãi và lỗ, chưa thực hiện và đã thực hiện trên các khoản đầu tư cổ phần mà họ nắm giữ. Lãi đầu tư cổ phiếu được ghi nhận trong phần thu nhập và chi phí khác (OI&E) của báo cáo.

Một phát ngôn viên của công ty cho biết trong một e-mail rằng Alphabet không phân chia các con số theo công ty. Đóng góp lớn nhất là UiPath, nhà phát triển phần mềm toàn cầu về tự động hóa quy trình bằng robot hồi đầu tháng 4 này và bây giờ được định giá vào khoảng 40 tỷ USD. CapitalG sở hữu 30,5 triệu cổ phiếu trong UiPath, trị giá 2,3 tỷ USD tính đến thời điểm đóng cửa hôm 27/4.

Mặc dù IPO của UiPath không diễn ra cho đến quý thứ 2, công ty đã huy động một vòng tiền IPO với mức định giá 35 tỷ USD vào tháng 2, tăng từ hơn 10 tỷ USD vào giữa năm 2020. Vào thời điểm đó, cổ phần của Alphabet trị giá khoảng 1,9 tỷ USD, dựa trên giá cổ phiếu mà UiPath tiết lộ trong báo cáo của mình .

Alphabet không phải đợi IPO hoặc mua lại để đánh dấu khoản đầu tư vào báo cáo thu nhập của mình. Tương tự, công ty thanh toán Stripe đã tăng một vòng tài trợ vào tháng 3 với mức định giá khổng lồ 95 tỷ USD . Con số này tăng gấp 10 lần so với khoản đầu tư của CapitalG vào năm 2016 khi công ty này dẫn đầu khoản đầu tư 150 triệu USD vào Stripe.

Trong số các công ty đã ra mắt thị trường chứng khoán trong quý đầu tiên, khoản đầu tư đáng chú ý nhất của Alphabet là vào Oscar Health, nhà cung cấp bảo hiểm y tế sử dụng công nghệ để mở rộng phạm vi bảo hiểm.

Alphabet sở hữu hơn 24 triệu cổ phiếu trong công ty, với số cổ phần trị giá gần 650 triệu USD vào cuối quý đầu tiên. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến năm 2020, Alphabet đã đầu tư hơn 450 triệu USD vào Oscar, do vậy lợi nhuận hiện tại của Oscar khá im ắng.

Khi danh mục đầu tư mạo hiểm của Alphabet phát triển, rủi ro thu nhập hàng quý của Alphabet có thể dao động mạnh hơn dựa trên điều kiện thị trường. Công ty đã ghi nhận khoản lỗ 814 triệu USD đối với chứng khoán vốn trong quý đầu tiên của năm 2020, do những lo ngại liên quan đến đại dịch đã khiến hoạt động tạm dừng. Trong cả năm 2020, doanh thu của nó tăng hơn gấp đôi lên 6,3 tỷ USD từ 2,8 tỷ USD vào năm 2019.

Có một số mối lo về triển vọng dài hạn của Google xuất hiện trong những năm gần đây, nhưng đến hiện tại chưa có nhân tố nào ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của công ty này.

Các vụ kiện về bảo mật và độc quyền vẫn nhằm vào Google, nhưng phán quyết có lẽ phải mất nhiều năm mới được đưa ra. Mỹ và châu Âu đã nói nhiều về việc điều chỉnh luật để gia tăng giám sát đối với Google, Facebook và các công ty công nghệ lớn khác, nhưng nỗ lực này đang có chiều hướng chậm lại do các nhà làm luật bị phân tâm bởi vấn đề đại dịch Covid-19.

Quang Nghĩa
Theo VnMedia.vn Copy
Tesla báo lãi kỷ lục, Elon Musk lĩnh thưởng 11 tỷ USD

Tesla báo lãi kỷ lục, Elon Musk lĩnh thưởng 11 tỷ USD

Tesla báo lãi kỷ lục, ghi nhận lợi nhuận ròng lên tới 438 triệu USD trong quý 1, đồng thời là quý thứ 3 liên tiếp lập kỷ lục về lợi nhuận.
Nhật Bản có thêm 5 tỷ phú mới trong năm Covid-19

Nhật Bản có thêm 5 tỷ phú mới trong năm Covid-19

5 tỷ phú mới lọt vào danh sách 50 tỷ phú giàu nhất Nhật Bản đều dẫn đầu các doanh nghiệp giải quyết thành công các nhu cầu xuất hiện trong năm đại dịch.
‘Ông trùm’ Bernard Arnault kiếm gần 100 tỷ USD trong đại dịch

‘Ông trùm’ Bernard Arnault kiếm gần 100 tỷ USD trong đại dịch

Trong năm 2020 vừa qua, “ông trùm” Bernard Arnault đã chứng minh được rằng ngành hàng xa xỉ đích thực là một "mỏ vàng", ngay cả khi kinh tế toàn cầu lao đao vì đại dịch Covid-19.
Việt Nam lọt top 15 nền kinh tế có khả năng phục hồi tốt hậu Covid-19

Việt Nam lọt top 15 nền kinh tế có khả năng phục hồi tốt hậu Covid-19

Việc kiểm soát tốt dịch bệnh kết hợp với tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19 nhanh nhất châu Á giúp Singapore trở thành nước dẫn đầu trong Bảng xếp hạng khả năng phục hồi tốt hậu Covid-19. Trong khi đó, Việt Nam cũng lọt top 15 trong bảng xếp hạng này.
Dàn điều hòa khổng lồ của chung cư An Bình sập xuống khu vui chơi trẻ em

Dàn điều hòa khổng lồ của chung cư An Bình sập xuống khu vui chơi trẻ em

Vào đêm 27/4, một dàn điều hòa khổng lồ của chung cư An Bình (Hà Nội) bị đổ sập xuống khu vui chơi trẻ em lúc nửa đêm khiến người dân vô cùng hoảng sợ.
Yên Bái cách ly tập trung 18 người, theo dõi sức khỏe 37 trường hợp

Yên Bái cách ly tập trung 18 người, theo dõi sức khỏe 37 trường hợp

Tại Yên Bái, hiện số người được cách ly tập trung là 18 trường hợp, trong đó có 6 trường hợp cách ly tại cơ sở 1; 12 người cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2; 37 trường hợp đang theo dõi sức khỏe tại nhà; thực hiện 542 mẫu giám sát, sàng lọc các trường hợp có triệu chứng ho, sốt, viêm phổi nặng... tại các cơ sở khám chữa bệnh.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp