Ủy ban châu Âu sẽ mạnh tay với các công ty 'bình phong' né thuế

Thứ sáu, 24/12/2021 | 10:46 Theo dõi CFĐT trên

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết sẽ áp dụng các quy tắc cứng rắn hơn đối với các công ty “vỏ bọc” cùng kế hoạch chi tiết về việc thực hiện một thỏa thuận quốc tế để áp đặt mức thuế tối thiểu 15% với các công ty đa quốc gia.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, trung tâm, nói chuyện với Ủy viên châu Âu về Ngân sách và Hành chính Johannes Hahn, bên trái, và Ủy viên châu Âu về Kinh tế Paolo Gentiloni trong cuộc họp của Cao đẳng Ủy viên tại trụ sở EU ở Brussels vào thứ Tư, ngày 22/12/2021 (Ảnh: AP)
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (ở giữa) nói chuyện với Ủy viên châu Âu về Ngân sách và Hành chính Johannes Hahn và Ủy viên châu Âu về Kinh tế Paolo Gentiloni trong cuộc họp tại Brussels (Ảnh: AP)

Cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) vừa đề xuất các biện pháp nhằm phát hiện tốt hơn các công ty “vỏ bọc” của các tập đoàn đa quốc gia, vốn được sử dụng để né hoặc trốn thuế. Ủy ban châu Âu (EC) cho biết chỉ thị này, cần được 27 quốc gia thành viên của khối thông qua, sẽ giúp các nhà chức trách quốc gia xác định các công ty “vỏ bọc” thông qua một hệ thống lọc, phân tích các tiêu chí như thu nhập, giao dịch và quản lý.

“Đây là một bước quan trọng khác trong cuộc chiến chống trốn thuế ở EC”, Ủy viên phụ trách kinh tế của EU Paolo Gentiloni cho biết.

Theo ước tính của EU, việc né thuế khiến khối này thiệt hại tới 1.000 tỷ euro (1,13 nghìn tỷ USD) thu nhập mỗi năm.

EC sẽ áp dụng các quy tắc cứng rắn hơn với các công ty “vỏ bọc” né thuế
EC sẽ áp dụng các quy tắc cứng rắn hơn với các công ty “vỏ bọc” né thuế

Ủy ban cũng đề xuất một chỉ thị khác đảm bảo một mức thuế hiệu dụng tối thiểu cho các tập đoàn đa quốc gia. EU cho biết họ sẽ giúp thực hiện thỏa thuận đạt được vào tháng 10 với hơn 130 quốc gia để thực hiện những thay đổi sâu rộng về cách các công ty toàn cầu bị đánh thuế, bao gồm thuế suất doanh nghiệp tối thiểu 15% được thiết kế để ngăn chặn các công ty này chuyển giá ở các quốc gia có mức thuế thấp.

Tất cả 27 nước thành viên EU sẽ cần phải đồng ý với đề xuất này. Trong các quy tắc của công ty cổ phần, các công ty "vào tầm ngắm" sẽ không còn được hưởng các lợi thế về thuế. Đề xuất cũng sẽ cho phép các nước EU yêu cầu các thành viên khác tiến hành kiểm tra thuế đối với các công ty.

Sau khi được thông qua, các quy tắc sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2024. Bộ quy tắc trên đánh giá 3 đề mục:

Thu nhập thụ động của công ty, kiểm tra xem hầu hết các giao dịch của công ty này có được tiến hành xuyên biên giới hay không và việc quản lý và điều hành công ty có được thuê ngoài hay không. 

Nếu bị đánh dấu cả 3 mục trên, công ty đó sẽ bị coi là một công ty “vỏ bọc” phải thực hiện các nghĩa vụ báo cáo thuế mới và không được hưởng giảm thuế.

Ngoài ra, một quốc gia EU có thể yêu cầu một quốc gia thành viên khác kiểm tra việc nộp thuế của một công ty có đặc điểm là công ty “bình phong”. 

Những đặc điểm này bao gồm các dấu hiệu cho thấy một công ty nhận được hơn 75% doanh thu toàn cầu ở nơi khác chứ không phải từ hoạt động kinh doanh của công ty, hoặc nếu hơn 70% tài sản của công ty là bất động sản đắt tiền hoặc cổ tức có giá trị cao.

Ủy viên Gentiloni cũng cho biết mức thuế tối thiểu 15% sẽ được áp dụng đối với các công ty đa quốc gia ở EU, theo chỉ thị do EC đề xuất ngày 22/12. Theo quan chức này, chỉ thị mà EC đưa ra sẽ đảm bảo mức thuế tối thiểu 15% đối với các công ty lớn sẽ được áp dụng theo cách hoàn toàn tương thích với luật của EU.

Theo đó, bất kỳ tập đoàn lớn nào, trong nước hoặc quốc tế, với tổng doanh thu tài chính trên 750 triệu euro mỗi năm và có công ty mẹ hoặc công ty con đặt tại một quốc gia thành viên EU, sẽ phải tuân theo quy tắc được đề xuất. Để chỉ thị có hiệu lực cần sự nhất trí thông qua của các nước thành viên EU. Nghị viện châu Âu và Ủy ban kinh tế và xã hội châu Âu cũng sẽ được tham vấn.

Mức thuế tối thiểu 15% áp dụng với các tập đoàn đa quốc gia được đề ra giữa các nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và sau đó đã được nhóm G20 thông qua. Mục tiêu là giải quyết những thách thức về thuế của nền kinh tế kỹ thuật số.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
HNX thông báo nghỉ giao dịch 1 ngày dịp Tết Dương lịch 2022

HNX thông báo nghỉ giao dịch 1 ngày dịp Tết Dương lịch 2022

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo sẽ nghỉ giao dịch 1 ngày, 3/1/2022, và giao dịch trở lại vào ngày 4/1/2022, nhân dịp Tết Dương lịch năm 2022.
Người Nga chi hơn 67 tỷ USD cho Bitcoin và tiền điện tử

Người Nga chi hơn 67 tỷ USD cho Bitcoin và tiền điện tử

Mối quan tâm đến tiền điện tử đang tăng lên ở Nga, đặc biệt là ở các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Theo ước tính, người Nga đã đầu tư hơn 67 tỷ USD vào thị trường tiền điện tử và vốn hóa của số tiền này đã tăng đáng kể trong năm nay.
Giá vàng SJC đảo chiều giảm 200 nghìn đồng/lượng

Giá vàng SJC đảo chiều giảm 200 nghìn đồng/lượng

Sáng nay (24/12), giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm khoảng 200 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó. Trong khi đó, giá kim loại quý trên thế giới lại tiếp tục duy trì đà tăng.
Chính phủ chính thức “bác” đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ

Chính phủ chính thức “bác” đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác các toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua TP Tam Điệp 'cơ bản' đáp ứng tiến độ

Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua TP Tam Điệp "cơ bản" đáp ứng tiến độ

Bộ GTVT cho biết, tổng sản lượng thi công toàn bộ dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua TP Tam Điệp đến nay đạt khoảng 2.819 tỷ đồng, tương đương 41% giá trị xây lắp theo hợp đồng (6.876,42 tỷ đồng) cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu...
Pacific Foods giới thiệu sản phẩm mới và ký kết hợp tác với các đối tác chiến lược

Pacific Foods giới thiệu sản phẩm mới và ký kết hợp tác với các đối tác chiến lược

Ngày 22/12, Công ty Cổ phần Pacific Foods đã chính thức giới thiệu sản phẩm nướng giải khát mới: nước sâm bổ lượng New Hope (Hy vọng mới) và nước uống năng lượng Squid (Con mực).
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp