Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Suy thoái kinh tế “có nhiều khả năng xảy ra”

Thứ hai, 16/01/2023 | 10:58 Theo dõi CFĐT trên
Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Suy thoái kinh tế “có nhiều khả năng xảy ra” (Ảnh minh họa)
Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Suy thoái kinh tế “có nhiều khả năng xảy ra” (Ảnh minh họa)

Ông Summers chia sẻ với Bloomberg rằng: “Chúng ta cần cẩn thận với “bình minh giả”. Nếu đánh giá kỹ lưỡng, bạn sẽ thấy tin tốt là lạm phát đã lùi về ngưỡng 6%, nhưng con số này vẫn cao khó tưởng so với 2-3 năm trước. Tôi tin suy thoái có khả năng xảy ra trong năm nay”.

Kể từ tháng 3/2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất bảy lần với hy vọng kiềm chế lạm phát mà không gây ra suy thoái kinh tế, và trong suốt thời gian đó, các nhà kinh tế và nhà phân tích Phố Wall đã tranh luận liệu cơ quan này có thành công hay không.

Và Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cũng thuộc bên bi quan khi ông cho rằng, Mỹ cần một cuộc suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp lên mức 6% nhằm đảm bảo lạm phát biến mất hoàn toàn. 

Thế nhưng, hôm thứ Sáu tuần trước, ông Summers thừa nhận, báo cáo lạm phát mới nhất là “tin tốt” và số liệu này xuất hiện ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp chỉ đạt 3,5% trong tháng 12. Ông lập luận rằng đây là bằng chứng cho thấy tiền lương không tăng quá đột ngột, và có nghĩa là Fed có thể sớm thay đổi chiến thuật.

Cựu Bộ trưởng cho hay: “Rõ ràng, khi nhìn vào một số xu hướng gần đây, chúng ta phải thấy rằng Fed đã rất gần đến đích. Và tôi tin nền kinh tế đang có triển vọng xán lạn hơn vài tháng trước, dù đây không phải kịch bản cơ sở của tôi”.

Dù thừa nhận dữ liệu lạm phát tháng 12 là “tin tốt”, ông Summers cho rằng Fed nên tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 2 tới vì áp lực tiền lương vẫn chưa biến mất hoàn toàn.

Thu nhập thực trung bình mỗi giờ (đã điều chỉnh theo lạm phát) đã tăng 0,4% vào tháng trước, nhích nhẹ so với mức tăng 0,3% của tháng 11 và mức giảm 0,1% của tháng 10.

“Tôi nghĩ quan trọng nhất là Fed kiểm soát được lạm phát và giữ được uy tín của mình”, ông Summers nói. “Do đó, tôi nghĩ còn quá sớm để cân nhắc dừng chu kỳ thắt chặt chính sách ngay bây giờ, nhưng chúng ta đang tiến gần hơn đến ngày đó”.

Xem thêm: CEO JPMorgan: Fed “rất có thể” tăng lãi suất lên 6%

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một phỏng vấn tháng 9 với Shawn Tully của Fortune, Summers giải thích rằng, việc tăng lãi suất của Fed giống như thuốc kháng sinh cho nền kinh tế, và nếu chúng ta không dùng thuốc đủ lâu, lạm phát có thể trở thành một vấn đề dài hạn.

Ông chia sẻ thêm: “Hầu hết chúng ta đều biết rằng khi bác sĩ kê thuốc kháng sinh và bạn ngưng thuốc khi cảm thấy đã khỏe hơn thay vì dùng hết thuốc, bệnh của bạn có thể sẽ tái phát. Và lần sau có thể sẽ khó chữa trị hơn vì vi khuẩn đã trở nên kháng thuốc hơn”.

Ngày 13/1 vừa qua, ông Summer đã đề cập đến Chỉ số Chi phí Việc làm (ECI), đo lường chi phí trung bình cho mỗi giờ làm việc ở Mỹ, dự kiến công bố ngày 31/1. Ông nói đây sẽ là phép thử thực sự cho Fed và nền kinh tế Mỹ. Ông còn gọi chỉ số này là “thước đo tiêu chuẩn vàng cho chi phí lao động và áp lực tiền lương”.

Trong suốt nhiều tháng, cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ đã nhấn mạnh rằng các quan chức Fed phải làm chậm thị trường lao động và kiếm chế tiền lương tăng lên để ghìm cương lạm phát.

Tuy nhiên, ở một diễn biến khác, David Kelly - chiến lược gia trưởng toàn cầu của JP Morgan Asset Management, tin rằng Fed đã làm đủ để ngăn chặn lạm phát. Kelly cho biết hôm thứ Sáu rằng, Ngân hàng Trung ương có thể sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản nữa từ nay đến tháng 5, nhưng ông hy vọng họ quyết định không làm như vậy.

Xem thêm: Nhà đầu tư nổi tiếng: Lãi suất tiếp tục tăng khiến thị trường tài chính hỗn loạn

Thục San (Theo Yahoo Finance)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/1: VN-Index đi ngang trong vùng 1.050-1.065 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/1: VN-Index đi ngang trong vùng 1.050-1.065 điểm

Trong tuần tới, nhiều khả năng VN-Index vẫn sẽ đi ngang trong vùng 1.050-1.065 điểm và có thể sẽ rung lắc mạnh hơn trong những ngày cận Tết.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/1: SZC, NT2, PVD

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/1: SZC, NT2, PVD

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 16/1, bao gồm: SZC, NT2, PVD.
S&P: Tăng lãi suất có thể làm tăng thêm 8,6 nghìn tỷ USD vào chi phí đi vay toàn cầu

S&P: Tăng lãi suất có thể làm tăng thêm 8,6 nghìn tỷ USD vào chi phí đi vay toàn cầu

Các Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất có thể khiến những người đi vay trên toàn cầu phải trả thêm 8,6 nghìn tỷ USD phí trả nợ trong những năm tới, theo ước tính của S&P Global.
Cử tri Bình Định “sốt ruột” muốn nhanh có sân bay Quốc tế

Cử tri Bình Định “sốt ruột” muốn nhanh có sân bay Quốc tế

Cử tri kiến nghị Bộ GTVT cho chủ trương xây dựng Cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế để sớm được đưa vào khai thác hiệu quả, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch của tỉnh.
3 thanh niên đi tù vì đốt pháo mừng sinh nhật bạn

3 thanh niên đi tù vì đốt pháo mừng sinh nhật bạn

Mới đây, TAND thành phố Thanh Hóa đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án tội “Gây rối trật tự công cộng” đối với 3 bị cáo, gồm: Phạm Mạnh Cường, Nguyễn Trọng Lâm và Nguyễn Doãn Phương.
Xu thế dòng tiền: Thị trường có cơ hội bùng nổ sau Tết

Xu thế dòng tiền: Thị trường có cơ hội bùng nổ sau Tết

Trạng thái giao dịch đi ngang kéo dài lê thê những ngày qua không khiến các chuyên gia cảm thấy lo lắng. Trái lại, mặt bằng thông tin bình ổn và cung cầu cân bằng trong trạng thái cạn kiệt trước kỳ nghỉ kéo dài lại được xem là cơ hội để bùng nổ sau đó...
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp