Cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ: Fed cần ngừng tăng lãi suất

Thứ năm, 15/12/2022 | 15:03 Theo dõi CFĐT trên

Theo quan điểm của Cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ đồng thời là Giáo sư Chính sách công tại Đại học California - ông Robert Reich, cho đến nay việc tăng lãi suất của Fed hiển nhiên không thể làm chậm nền kinh tế cũng như kìm hãm áp lực tăng về giá.

Cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ: Fed cần ngừng tăng lãi suất (Ảnh minh họa)
Cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ: Fed cần ngừng tăng lãi suất (Ảnh minh họa)

Cho dù Fed đã tiến hành 7 lần tăng lãi suất liên tiếp chỉ trong chín tháng với tổng điểm phần trăm là 4,25 - một tốc độ chưa từng thấy kể từ cuộc chiến chống lạm phát của Fed vào những năm 1980 thì giá cả gần như cũng chưa ghi nhận sự sụt giảm đáng kể. 

Thất bại của Fed một phần là do các sự kiện bên ngoài nước Mỹ, chẳng hạn như xung đột giữa Nga và Ukraine, lệnh phong tỏa tại Trung Quốc nhằm phòng, chống dịch Covid-19 và nhu cầu tiêu thụ hàng hóa sau đại dịch trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, kể cả thế, ông Reich cho rằng lạm phát tại Mỹ còn được thúc đẩy bởi lợi nhuận doanh nghiệp chứ không phải tăng trưởng tiền lương như một số chuyên gia khác nhận định.

Bộ Lao động Mỹ báo cáo rằng, chi phí lao động tháng 11 đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 7,1%. Điều này đồng nghĩa rằng sức mua thực của người lao động Mỹ đang tiếp tục đi xuống.

Ông Reich cho rằng các nhà hoạch định chính sách nên tạm quên đi vòng xoáy giá - lương những năm 1970 khi thu nhập bình quân thực tế tiếp tục tăng trong phần lớn thập kỷ đó. 

Ở thời điểm hiện tại, người lao động đang chịu thiệt.

Xem thêm: Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Fed sẽ cần tăng lãi suất nhiều hơn mong đợi của thị trường

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, kinh tế trưởng Paul Donovan của UBS Global Wealth Management đã đưa ra nhận xét hồi tuần trước rằng, “lạm phát giá cả ngày nay là sản phẩm của lợi nhuận doanh nghiệp thay vì tiền lương của người lao động”.

Lợi nhuận doanh nghiệp tăng lên mức cao kỷ lục, đạt 2,08 nghìn tỷ USD trong quý III năm nay, ngay cả khi lạm phát tiếp tục siết chặt sức mua của người lao động và người tiêu dùng. Trong hai năm qua, lợi nhuận hàng quý của doanh nghiệp đã tăng hơn 80%, từ khoảng 1,2 nghìn tỷ USD lên hơn 2 nghìn tỷ USD, ông Reich trích dẫn số liệu thống kê.

Song, các CEOs của nhiều công ty lớn trên khắp nước Mỹ tiếp tục cho rằng, họ sẽ duy trì giá hàng hoá ở mức cao hoặc tăng giá cao hơn nữa.

Ví dụ như tại buổi công bố kết quả kinh doanh quý III, ông Hugh Johnston - CFO của PepsiCo - cho biết công ty này có thể sẽ tăng giá đồ ăn nhẹ và đồ uống một lần nữa vào đầu năm tới.

Trên thực tế, thay vì làm chậm tốc độ tăng giá của các công ty, việc tăng lãi suất của Fed dường như đang phản tác dụng, Cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ nhận định. 

Ông bổ sung: “Nếu tôi điều hành một tập đoàn lớn, tôi sẽ không hạ giá cũng như lợi nhuận của mình khi đối mặt với suy thoái kinh tế. Tôi sẽ làm mọi thứ để giữ giá ở mức cao càng lâu càng tốt”.

Robert Reich nói thêm, các doanh nghiệp có thể sẽ chỉ hạ giá sản phẩm khi chính sách lãi suất của Fed bắt đầu gây tổn hại cho người tiêu dùng đến mức họ không còn có thể mua hàng ở mức giá cao.

Vì vậy, Ngân hàng Trung ương Mỹ nên tạm ngừng chu kỳ thắt chặt trong một khoảng thời gian để nhận thấy việc tăng lãi suất đang gây hại cho người lao động cũng như người tiêu dùng nhiều hơn là đối với các công ty đang thu về lợi nhuận kỷ lục.

Chính phủ Mỹ nên sử dụng các biện pháp khác để chế ngự lạm phát như đánh thuế thu nhập doanh nghiệp vào các tổ chức có lợi nhuận cao bất thường. 

Xem thêm: Thị trường việc làm Mỹ ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch

Thục San (Theo The Guardian)
Theo VnMedia.vn Copy
Ifo: Suy thoái kinh tế của Đức sẽ nhẹ hơn dự kiến

Ifo: Suy thoái kinh tế của Đức sẽ nhẹ hơn dự kiến

Theo Viện Kinh tế Ifo, suy thoái kinh tế của Đức sẽ nhẹ hơn dự kiến, với nền kinh tế dự kiến ​​sẽ giảm 0,1% vào năm 2023, thấp hơn 0,2% so với mức dự báo 0,3% của các nhà kinh tế.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/12: Tích lũy và tăng điểm chậm rãi

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/12: Tích lũy và tăng điểm chậm rãi

Trong các phiên kế tiếp, dự báo VN-Index vẫn tiếp tục tích lũy và tăng điểm chậm rãi nhờ sự luân chuyển xoay tua giữa các nhóm ngành.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 15/12: VHC, VRE, TCM

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 15/12: VHC, VRE, TCM

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 15/12, bao gồm: VHC, VRE, TCM.
Bộ Tài chính đề xuất giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho trái phiếu doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho trái phiếu doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất cho phép các trái phiếu đã phát hành trước đây được kéo dài kỳ hạn của trái phiếu; đồng thời bổ sung quy định doanh nghiệp có thể chuyển đổi trái phiếu thành khoản vay hoặc tài sản khác để thanh toán gốc, lãi trái phiếu...
Lạm phát ở Anh giảm xuống 10,7% do tốc độ tăng giá chậm lại

Lạm phát ở Anh giảm xuống 10,7% do tốc độ tăng giá chậm lại

Lạm phát của Vương quốc Anh giảm với tốc độ mạnh nhất trong 16 tháng xuống còn 10,7% trong tháng 11 do đà tăng giá của mặt hàng quần áo và xăng dầu bắt đầu suy giảm trong bối cảnh lo ngại về một cuộc suy thoái kéo dài.
Dragon Capital tiếp tục gom cổ phiếu DGC

Dragon Capital tiếp tục gom cổ phiếu DGC

Nhóm quỹ ngoại tỷ đô Dragon Capital đã công bố kết quả giao dịch tại CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC).
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp