Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 30/12: TPB, TCM, NLG

Thứ năm, 29/12/2022 | 22:13 Theo dõi CFĐT trên

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 30/12, bao gồm: TPB, TCM, NLG.

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 30/12: TPB, TCM, NLG (Ảnh minh họa)
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 30/12: TPB, TCM, NLG (Ảnh minh họa)

Khuyến nghị nắm giữ dành cho cổ phiếu TPB

CTCK MB - MBS

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB – sàn HOSE) ghi nhận tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm tăng 21% so với 9 tháng đầu năm ngoái, với động lực chính đến từ khoản thu nhập lãi thuần tăng 21% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp trên thị trường chứng khoán năm 2022, khoản lợi nhuận từ mảng hoạt động đầu tư chứng khoán ghi nhận gần 550 tỷ đồng, giảm 63%. Mặt khác, lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ tăng mạnh 78%, hơn 1.875 tỷ đồng, giúp khoản thu ngoài lãi đạt 3.350 tỷ đồng (tăng 21%).

Chất lượng tài sản cải thiện. Tỷ lệ nợ xấu giảm 12%, ở mức 0,91%. Tỷ lệ nợ nhóm 2 giảm 22,4%, đạt 1,99%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 142%.

NIM duy trì ở mức ổn định nhờ duy trì tốt nguồn vốn huy động giá rẻ.

Ngân hàng có tổng tài sản đạt 317,328 tỷ đồng, và hoàn thành 91% mức kế hoạch đặt ra vào đầu năm nay của ngân hàng. Tổng dư nợ tín dụng tăng 11,7% trong năm nay, đạt gần 180 nghìn tỷ đồng (đã bao gồm khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp)

Định giá cổ phiếu: Tại mức giá hiện tại 21.050 đồng/ cổ phiếu, chúng tôi khuyến nghị giữ với cổ phiếu TPB, với giá mục tiêu sau 12 tháng là 23.600 đồng/ cổ phiếu theo phương pháp RI.

Khuyến nghị nắm giữ dành cho cổ phiếu TCM

CTCK Phú Hưng - PHS

Kết thúc 10 tháng năm 2022, doanh thu của CTCP Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công (TCM – sàn HOSE) đạt 156,4 triệu USD (tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái), tương đương gần 3.700 tỷ đồng, hoàn thành 88% kế hoạch doanh thu năm 2022.

Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh mẽ 99%, đạt 9,8 triệu USD, tương đương gần 235 tỷ đồng, hoàn thành 91% kế hoạch lợi nhuận năm 2022 nhờ nhu cầu dệt may thế giới tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022. Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp quý III/2022 của TCM được cải thiện lên mức 17,5% từ mức 9,7% vào quý III/2021.

Chuỗi cung ứng Dệt – Nhuộm – May tạo lợi thế giúp TCM ổn định nguồn cung nguyên liệu, khắc phục “điểm nghẽn” của ngành dệt may: TCM là một trong số ít những doanh nghiệp dệt may sở hữu chuỗi cung ứng hoàn chỉnh gồm sợi, dệt, đan, nhuộm, may và phân phối, giúp TCM tự chủ nguồn cung vải, ổn định biên lợi nhuận.

Tránh phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu nguyên vật liệu nhằm khắc phục “điểm nghẽn” của ngành là điểm vượt trội của TCM so với các doanh nghiệp khác. Vào tháng 3/2022, TCM đã hoàn thành xây dựng nhà máy may Vĩnh Long 2, dự kiến đóng góp vào khoảng 30% vào tổng công suất may.

Giai đoạn 2023 – 2025, TCM sẽ tiếp tục đầu tư tiếp các giai đoạn còn lại của dự án Vĩnh Long, gồm nhà máy nhuộm và đan kim với công suất lần lượt là 10,650 tấn/năm và 4.818 tấn/năm.

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) nhằm nâng cao giá trị chuỗi cung ứng, đón đầu xu hướng thị trường: Nhằm hướng đến nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững trong ngành dệt may, TCM đã và đang từng bước cụ thể hóa mục tiêu hành động trong sản xuất kinh doanh dựa trên nguyên tắc 3R: Giảm thiểu, Tái sử dụng và Tái chế. TCM đã hợp tác với Viện nghiên cứu, kiểm định dệt may Hàn Quốc – KOTITI Global để gia tăng công tác R&D, mang lại giá trị gia tăng cho sản phẩm TCM.

Hưởng lợi từ CPTPP và EVFTA nhiều hơn so với những doanh nghiệp cùng ngành: Chuỗi cung ứng hoàn chỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho TCM đáp ứng yêu cầu về nguyên tắc xuất xứ của CPTPP và EVFTA.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, nhu cầu dệt may toàn cầu bị ảnh hưởng, chúng tôi ước tính doanh thu thuần của TCM năm 2023 đạt 4.101 tỷ đồng (giảm 2,6% so với năm trước).

Chúng tôi ước tính biên lợi nhuận gộp năm 2023 sẽ giảm xuống mức 16,7% dựa trên tình hình chung của ngành là thiếu đơn hàng trong khi giá bán lại bị ép giảm. Qua đó, lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 253 tỷ đồng (giảm 4,4%).

Bằng phương pháp định giá DCF và EV/EBITDA, chúng tôi ước tính mức giá hợp lý dành cho cổ phiếu TCM là 55.200 đồng/cổ phiếu. Do đó đưa ra khuyến nghị giữ cho TCM.

Xem thêm: Chứng khoán ngày 29/12: Áp lực bán gia tăng trong phiên ATC

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu NLG với giá mục tiêu 36.700 đồng/cp

CTCK VNDirect - VND

VND quan sát thấy các sự cố liên quan BĐS của các chủ đầu tư và chính quyền địa phương ở Đồng Nai và Cần Thơ đã làm chậm quá trình phê duyệt ba dự án trọng điểm của Công ty CP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) là Paragon Đại Phước, Izumi City và Cần Thơ 43ha. Trong cuộc gặp với nhà đầu tư ngày 12/12/2022, NLG đặt mục tiêu hoàn tất thủ tục pháp lý dự án Cần Thơ 43ha trong tháng 12/2022, nguồn doanh thu chính của năm 2022, tuy nhiên VND cho rằng điều này khó có thể hoàn thành. VND ước tính doanh thu/LN ròng 2022 sẽ giảm mạnh 26% svck/62% svck, chủ yếu bàn giao các dự án hiện hữu Southgate, Akari và chuyển nhượng 25% cổ phần tại Paragon Đại Phước.

Ngành BĐS đang đối mặt với nhiều thách thức gồm: 1) chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tái cơ cấu nợ do thắt chặt các khoản vay ngân hàng vào BĐS và giám sát chặt chẽ trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp; 2) lãi suất tăng làm suy yếu nhu cầu mua nhà; 3) nguồn cung mới có thể sụt giảm khi quá trình phê duyệt pháp lý chờ được khai thông với Luật đất đai sửa đổi. VND cho rằng thị trường BĐS có thể sẽ trải qua một “mùa đông khắc nghiệt” vào năm 2023 cho đến khi chính sách tiền tệ đảo ngược. Do đó, VND dự báo doanh số ký bán của NLG sẽ giảm 30% svck trong năm 2023.

VND thận trọng hoãn dự phóng ghi nhận doanh thu dự án Izumi City sang 2024 do thủ tục pháp lý chậm hơn kỳ vọng và nhu cầu mua nhà suy yếu. Từ đó, VND giảm dự phóng LN ròng 2023-24 lần lượt là 60,3%/45,0%. VND ước tính LN ròng 2023 đạt 757 tỷ đồng (+87% svck) nhờ bàn giao dự án BCC Mizuki và mức nền thấp 2022, thấp nhất trong 5 năm qua.

Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu thấp hơn 36.700 đồng/cp dựa trên phương pháp RNAV, với dự phóng LN ròng 2023-24 giảm mạnh, hoạt động ký bán chậm lại và WACC cao hơn. NLG hiện đang giao dịch tại mức P/B 2023 là 1,2 lần, thấp hơn 29% so với P/B trung bình 3 năm là 1,7 lần. Tiềm năng tăng giá đến từ sự đảo ngược chính sách tiền tệ hỗ trợ thị trường BĐS. Rủi ro giảm giá: 1) tiến độ bàn giao, cấp phép mở bán mới chậm hơn dự kiến, 2) lãi suất vay mua nhà cao hơn ảnh hưởng hoạt động ký bán của NLG.

Xem thêm: Đồng USD đạt mức cao nhất so với đồng Yên trong một tuần trở lại đây

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Agribank: Chủ tịch kiến nghị Chính phủ tạm ứng vốn điều lệ

Agribank: Chủ tịch kiến nghị Chính phủ tạm ứng vốn điều lệ

Ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã đề cập đến những khó khăn và đưa ra một số kiến nghị tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023.
Chuyên gia: Kinh tế Trung Quốc có thể gặp nhiều bất ổn vào đầu năm 2023

Chuyên gia: Kinh tế Trung Quốc có thể gặp nhiều bất ổn vào đầu năm 2023

Các nhà kinh tế cho biết, việc Trung Quốc dỡ bỏ những hạn chế cuối cùng về phòng, chống dịch Covid-19 có thể sẽ gây ra nhiều gián đoạn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, động thái này sẽ tạo bước đà cho sự tăng trưởng phục hồi nhanh và mạnh hơn vào cuối 2023. 
Mỹ: 3 dấu hiệu “nền kinh tế đại dịch” đã kết thúc trong năm 2022 

Mỹ: 3 dấu hiệu “nền kinh tế đại dịch” đã kết thúc trong năm 2022 

Theo tất cả các định nghĩa kỹ thuật, Mỹ vẫn đang ở trong đại dịch . Kể từ tháng 9, Tổ chức Y tế Thế giới mới chỉ tuyên bố cái kết của đại dịch “đang hiện ra trước mắt” chứ chưa đến, đặc biệt là khi số ca nhiễm mới gia tăng và đe dọa sẽ gây ra một làn sóng dịch lớn vào mùa đông.
Phố Wall và Fed thất bại trong việc dự đoán nền kinh tế 2022

Phố Wall và Fed thất bại trong việc dự đoán nền kinh tế 2022

Các nhà hoạch định chính sách của Fed và các chuyên gia hàng đầu ở Phố Wall đều từng đưa ra những phán đoán sai lầm về kinh tế 2022. 
VinaCapital ngồi vào ghế cổ đông tại Vietravel

VinaCapital ngồi vào ghế cổ đông tại Vietravel

CTCP Quản lý Quỹ VinaCapital vừa nhận chuyển nhương 1,78 triệu cổ phiếu, tương đương 10,3% vốn từ Tập đoàn Vietravel, cổ đông lớn nhất của CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel (Vietravel, UPCoM: VTR).
Hà Nội: Tiêu hủy hơn 2,3 tấn thực phẩm hôi thối suýt lên bàn nhậu

Hà Nội: Tiêu hủy hơn 2,3 tấn thực phẩm hôi thối suýt lên bàn nhậu

Công an TP Hà Nội cho biết, mới đây, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu huỷ 2,3 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, đồng thời xử lý hành vi vi phạm của đối tượng phạm tội theo qui định của pháp luật...
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp