Agribank: Chủ tịch kiến nghị Chính phủ tạm ứng vốn điều lệ

Thứ năm, 29/12/2022 | 16:49 Theo dõi CFĐT trên

Ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã đề cập đến những khó khăn và đưa ra một số kiến nghị tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023.

Chủ tịch Agribank Phạm Đức Ấn
Chủ tịch Agribank Phạm Đức Ấn

Cụ thể, Chủ tịch Agribank Phạm Đức Ấn kiến nghị Chính phủ cần tạm ứng cấp vốn điều lệ cho Agribank 6.753 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua dự toán ngân sách cấp vốn điều lệ cho Agribank trong năm 2023.

Do vốn điều lệ thấp nên theo quy định thì với quy mô tín dụng hiện tại, Agribank không còn đảm bảo hệ số an toàn vốn tối thiểu để tăng trưởng tín dụng vì vậy trong năm 2022, tăng trưởng tín dụng của Agribank chỉ ở mức thấp so với bình quân chung toàn hệ thống.

"Vì vậy, việc cấp vốn điều lệ cho Agribank là việc rất cấp thiết để Agribank đảm bảo hệ số an toàn vốn tối thiểu cho tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm 2023 phục vụ cho nhu cầu vốn của nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực tam nông, Chính phủ cần tạm ứng cấp vốn điều lệ cho Agribank 6.753 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua dự toán ngân sách cấp vốn điều lệ cho Agribank trong năm 2023

Bên cạnh đó, về gói 40.000 tỷ hỗ trợ lãi suất 2% theo nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị định 31 của Chính phủ, ông Ấn đề nghị Chính phủ, Thủ tướng xem xét trình Quốc hội chuyển đổi việc hỗ trợ gián tiếp qua lãi suất vay vốn bằng chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước hoặc cơ chế giảm thuế cho các đối tượng cần được hỗ trợ.

Việc triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% mặc dầu việc triển khai rất quyết liệt từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại (NHTM) nhưng kết quả còn hạn chế, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là tâm lý e ngại của chính khách hàng vay vốn.

Xem thêm: Chứng khoán Agribank phát hành gần 3,4 triệu cổ phiếu thưởng

Agribank: Chủ tịch kiến nghị Chính phủ tạm ứng vốn điều lệ (Ảnh minh họa)
Agribank: Chủ tịch kiến nghị Chính phủ tạm ứng vốn điều lệ (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, ông cũng kiến nghị NHNN cần sớm xem xét áp dụng cơ chế cho phép NHTM cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng có khó khăn về dòng tiền trả nợ ngân hàng trong năm 2023. Theo ông Phạm Đức Ấn, trong năm 2023, khả năng trả nợ của doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ nợ xấu tăng cao do những khó khăn từ các yếu tố trong nước và quốc tế đang ảnh hưởng tiêu cực ngày càng sâu hơn đối với doanh nghiệp.

Mặt khác, hiện nay đã xuất hiện những nhóm doanh nghiệp có cấu trúc phức tạp, dùng nhiều thủ thuật để lách quy định của pháp luật về người có liên quan cũng như che dấu ngân hàng cho vay về mục đích sử dụng vốn để đầu tư kinh doanh mạo hiểm, kinh doanh bất động sản. Đây là tiềm ẩn rủi ro rất lớn cho hệ thống ngân hàng cũng như tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Vì vậy, theo ông Ấn, nhà nước cần có cơ chế ngăn chặn, đồng thời kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp có hệ số sử dụng vốn huy động lớn. Chính phủ cần có cơ chế để kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân có hệ số sử dụng vốn huy động lớn.

Xem thêm: Vietcombank, Agribank và VietinBank tăng lãi suất huy động thêm hơn 1%/năm

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Chuyên gia: Kinh tế Trung Quốc có thể gặp nhiều bất ổn vào đầu năm 2023

Chuyên gia: Kinh tế Trung Quốc có thể gặp nhiều bất ổn vào đầu năm 2023

Các nhà kinh tế cho biết, việc Trung Quốc dỡ bỏ những hạn chế cuối cùng về phòng, chống dịch Covid-19 có thể sẽ gây ra nhiều gián đoạn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, động thái này sẽ tạo bước đà cho sự tăng trưởng phục hồi nhanh và mạnh hơn vào cuối 2023. 
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/12: Thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/12: Thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.020 – 1.025 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.030 – 1.035 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 29/12: PC1, CTD, VSC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 29/12: PC1, CTD, VSC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 29/12, bao gồm: PC1, CTD, VSC
VinaCapital ngồi vào ghế cổ đông tại Vietravel

VinaCapital ngồi vào ghế cổ đông tại Vietravel

CTCP Quản lý Quỹ VinaCapital vừa nhận chuyển nhương 1,78 triệu cổ phiếu, tương đương 10,3% vốn từ Tập đoàn Vietravel, cổ đông lớn nhất của CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel (Vietravel, UPCoM: VTR).
PVP chuẩn bị giao dịch trên sàn HOSE

PVP chuẩn bị giao dịch trên sàn HOSE

Gần đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết cổ phiếu của CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (UPCoM: PVP).
Giá dầu tăng mạnh nhất trong 3 tuần trở lại đây

Giá dầu tăng mạnh nhất trong 3 tuần trở lại đây

Giá dầu toàn cầu hôm qua (27/12) đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần trở lại đây khi nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới - Trung Quốc tuyên bố chấm dứt một số biện pháp kiềm chế nghiêm ngặt nhất liên quan đến Covid-19. Diễn biến này đã thúc đẩy hy vọng về một sự phục hồi trong nhu cầu nhiên liệu.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp