Bloomberg: Nền kinh tế Mỹ chắc chắn sẽ rơi vào suy thoái

Thứ ba, 18/10/2022 | 15:34 Theo dõi CFĐT trên

Nền kinh tế Mỹ chắc chắn 100% sẽ bước vào suy thoái trong 12 tháng tới. Đây là kết quả phân tích của một mô hình được lập nên bởi hai nhà kinh tế của Bloomberg dựa trên 13 chỉ số tài chính. Điều tồi tệ hơn nữa là sự suy thoái dường như không thể tránh khỏi và có thể đến sớm hơn thế.

Dự báo ảm đạm trên được tung ra chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng vào tháng 11 tới – một cuộc bầu cử sẽ quyết định quyền kiểm soát Quốc hội thuộc về đảng nào. Cách đây một tuần, Tổng thống Biden – người đang rơi vào thế khó trước giờ G, đã lên tiếng khẳng định một cách chắc chắn rằng một cuộc suy thoái đối với nền kinh tế Mỹ là khó có thể xảy ra đồng thời nhấn mạnh rằng nếu có bất kỳ cuộc suy thoái nào xảy ra thì nó sẽ “rất nhẹ”.

Trái với lời khẳng định chắc nịch trên của ông chủ Nhà Trắng, các dự báo thống kê mới nhất của Bloomberg Economics cho thấy xác suất xảy ra cuộc suy thoái của nền kinh tế Mỹ trong vòng 12 tháng tới là 100% khi nền kinh tế này đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao nhất trong nhiều thập kỷ, những đợt tăng lãi suất liên tiếp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Trong bản phân tích dựa trên mô hình trước đó, Bloomber cho rằng, khả năng xảy ra suy thoái đối với nền kinh tế Mỹ là 65%. Tuy nhiên, trong bản dự báo mới nhất, con số xác suất đã lên tới 100%. Được tạo ra bởi các nhà kinh tế Anna Wong và Eliza Winger, mô hình của Bloomberg sử dụng 13 chỉ số kinh tế vĩ mô và tài chính để đánh giá khả năng xảy ra suy thoái từ một tháng đến hai năm trong tương lai.

Mô hình dự báo cho thấy 25% xác suất xảy ra suy thoái thậm chí còn sớm hơn - trong vòng 10 tháng tới - tăng so với tỷ lệ 0% trong lần đánh giá trước đó.

Lo ngại về một cuộc suy thoái sâu đã gia tăng trong những tháng gần đây khi Fed liên tục tăng lãi suất trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát. Các nhà đầu tư tin rằng Fed có nguy cơ “thắt chặt hơn nữa” chính sách tiền tệ để đối phó với tình trạng giá cả leo thang và điều này sẽ đẩy nền kinh tế vào tình trạng suy thoái kéo dài.

Các phân khúc của nền kinh tế Mỹ, chẳng hạn như thị trường nhà ở, đã có dấu hiệu gặp khó khăn.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/10: VN-Index rung lắc trong vùng 1.050 - 1.060 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/10: VN-Index rung lắc trong vùng 1.050 - 1.060 điểm

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Hiện tại, VN-Index đang thành công giữ được mốc 1.050 điểm. Trong ngắn hạn, có thể chỉ số sẽ rung lắc trong vùng 1.050 - 1.060 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 18/10: GMD, HPG, DGW

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 18/10: GMD, HPG, DGW

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 18/10, bao gồm: GMD, HPG, DGW.
IMF: Đồng Đô la Mỹ mạnh là vấn đề gây đau đầu

IMF: Đồng Đô la Mỹ mạnh là vấn đề gây đau đầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định rằng sự tăng giá của đồng tiền Mỹ đang khiến cuộc chiến chống lạm phát tăng vọt của các quốc gia khác trở nên khó khăn hơn.
Sau hai năm, khủng hoảng vận tải biển đã kết thúc

Sau hai năm, khủng hoảng vận tải biển đã kết thúc

Theo dữ liệu được công bố, sau hai năm đại dịch Covid-19, tình trạng thiếu container cũng như tình hình tắc nghẽn tại các cảng biển đang dần được cải thiện.
Các ngân hàng lớn của Trung Quốc cam kết tăng cường hỗ trợ nền kinh tế 

Các ngân hàng lớn của Trung Quốc cam kết tăng cường hỗ trợ nền kinh tế 

Sáu ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.
Các thị trường mới nổi đối phó tốt với cú sốc tỷ giá một cách đáng kinh ngạc

Các thị trường mới nổi đối phó tốt với cú sốc tỷ giá một cách đáng kinh ngạc

Đã từ rất lâu, chiến dịch tăng lãi suất của Fed luôn khiến các nền kinh tế mới nổi phải lo sợ như là Mexico, Delhi, Jakarta và cùng một số quốc gia khác.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp