Theo dữ liệu được công bố, sau hai năm đại dịch Covid-19, tình trạng thiếu container cũng như tình hình tắc nghẽn tại các cảng biển đang dần được cải thiện.
Theo dữ liệu được công bố, sau hai năm đại dịch Covid-19, tình trạng thiếu container cũng như tình hình tắc nghẽn tại các cảng biển đang dần được cải thiện.
Giá cước vận tải từng tăng lên mức kỷ lục trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, hiện lại giảm nhanh chóng. Số đơn hàng từ châu Á tới Mỹ cũng đã sụt giảm.
CEO Christian Roeloffs của nền tảng vận chuyển Container xChange nói: “Những nhà bán lẻ và người mua hoặc người vận chuyển đang trở nên cảnh giác hơn về triển vọng nhu cầu, và đang đặt hàng ít hơn”.
Ông Christian Roeloffs bổ sung: “Trong diễn biến khác, tình trạng tắc nghẽn cũng đang được cải thiện với thời gian chờ đợi giảm, bến cảng hoạt động với cường độ thấp hơn và thời gian quay vòng của container được rút ngắn, giúp giải phóng thêm công suất cho thị trường”.
Chỉ số Container Thế giới (WCI) của Drewry là 3.689 USD cho một container 40 feet, mức giá này thấp hơn 64% so với tháng 9/2022.
Chỉ số hiện tại thấp hơn rất nhiều so với mức giá kỷ lục hơn 10.000 USD vào đỉnh điểm trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Thế nhưng, con số này vẫn cao hơn 160% so với giá cước chỉ 1.420 USD vào trước đại dịch.
Theo Drewry, giá cước trên các tuyến đường chính cũng đã giảm. Chi phí cho các tuyến như Thượng Hải - Rotterdam và Thượng Hải - New York đã giảm tới 13%. Theo quan sát của ngân hàng Nomura, giá cước giảm sẽ đi kèm với sự “giảm mạnh” trong các chuyến hàng container.
Xem thêm: Đồng USD tăng vọt khiến lương thực “chất đống” tại các cảng
Nomura trích dẫn dữ liệu từ Descartes Datamyne cho biết số lượng chuyến hàng container từ châu Á đến Mỹ đối với tất cả sản phẩm ngoại trừ cao su trong tháng 9 đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà phân tích Masaharu Hirokane của Nomura cho biết: “Chúng tôi giả định rằng sự sụt giảm mạnh trong số lượng lô hàng container phần lớn phản ánh việc các nhà bán lẻ Mỹ ngừng đặt hàng và giảm hàng tồn kho do nguy cơ suy thoái kinh tế”.
Bên cạnh đó, lưu lượng cảng trên toàn thế giới cũng giảm. Khi Thượng Hải mở cửa trở lại sau đợt phong tỏa gần đây, lưu lượng tại cảng đã phục hồi nhưng không đủ để bù đắp cho “sự sụt giảm rộng hơn về cường độ hoạt xếp dỡ tại cảng”, Drewry cho biết.
Container xChange cho biết tại châu Âu, giá cước và giá container giảm phản ánh niềm tin của người tiêu dùng đang suy yếu.
Các công ty logistics cho biết, xu hướng trong chuỗi cung ứng và logistics trong hai năm qua đã đảo ngược. Trước đây, tình trạng thiếu container liên tục xảy ra do sự chậm trễ tại các cảng, vốn bị ảnh hưởng bởi việc phong tỏa và nhu cầu tăng cao.
Tuy nhiên, tại thời điểm bây giờ, Giám đốc bán hàng của Seacube Containers, ông Danny den Boer, cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Digital Container nhận định, nhu cầu đối với container và giá của chúng đều đang giảm.
CEO của Sogese, ông Andrea Monti, cho biết, thời gian chờ không có việc của các container cũng đang trên đà tăng.
Ông Gregoire van Strydonck, Giám đốc Quan hệ khách hàng của Container xChange, cho hay: “Các container đang chất đống tại rất nhiều cảng nhập khẩu. Chủ tàu đang cho bớt container đi vì chúng bị kẹt lại tại các cảng”.
Xem thêm: Bộ Tài chính đề nghị TP.HCM sửa quy định về thu phí hạ tầng cảng biển