Sau hai năm, khủng hoảng vận tải biển đã kết thúc

Thứ ba, 18/10/2022 | 17:34 Theo dõi CFĐT trên
Sau hai năm, khủng hoảng vận tải biển đã kết thúc (Ảnh minh họa)
Sau hai năm, khủng hoảng vận tải biển đã kết thúc (Ảnh minh họa)

Giá cước vận tải từng tăng lên mức kỷ lục trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, hiện lại giảm nhanh chóng. Số đơn hàng từ châu Á tới Mỹ cũng đã sụt giảm.

CEO Christian Roeloffs của nền tảng vận chuyển Container xChange nói: “Những nhà bán lẻ và người mua hoặc người vận chuyển đang trở nên cảnh giác hơn về triển vọng nhu cầu, và đang đặt hàng ít hơn”.

Ông Christian Roeloffs bổ sung: “Trong diễn biến khác, tình trạng tắc nghẽn cũng đang được cải thiện với thời gian chờ đợi giảm, bến cảng hoạt động với cường độ thấp hơn và thời gian quay vòng của container được rút ngắn, giúp giải phóng thêm công suất cho thị trường”.

Chỉ số Container Thế giới (WCI) của Drewry là 3.689 USD cho một container 40 feet, mức giá này thấp hơn 64% so với tháng 9/2022.

Chỉ số hiện tại thấp hơn rất nhiều so với mức giá kỷ lục hơn 10.000 USD vào đỉnh điểm trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Thế nhưng, con số này vẫn cao hơn 160% so với giá cước chỉ 1.420 USD vào trước đại dịch.

Theo Drewry, giá cước trên các tuyến đường chính cũng đã giảm. Chi phí cho các tuyến như Thượng Hải - Rotterdam và Thượng Hải - New York đã giảm tới 13%. Theo quan sát của ngân hàng Nomura, giá cước giảm sẽ đi kèm với sự “giảm mạnh” trong các chuyến hàng container.

Xem thêm: Đồng USD tăng vọt khiến lương thực “chất đống” tại các cảng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nomura trích dẫn dữ liệu từ Descartes Datamyne cho biết số lượng chuyến hàng container từ châu Á đến Mỹ đối với tất cả sản phẩm ngoại trừ cao su trong tháng 9 đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà phân tích Masaharu Hirokane của Nomura cho biết: “Chúng tôi giả định rằng sự sụt giảm mạnh trong số lượng lô hàng container phần lớn phản ánh việc các nhà bán lẻ Mỹ ngừng đặt hàng và giảm hàng tồn kho do nguy cơ suy thoái kinh tế”.

Bên cạnh đó, lưu lượng cảng trên toàn thế giới cũng giảm. Khi Thượng Hải mở cửa trở lại sau đợt phong tỏa gần đây, lưu lượng tại cảng đã phục hồi nhưng không đủ để bù đắp cho “sự sụt giảm rộng hơn về cường độ hoạt xếp dỡ tại cảng”, Drewry cho biết.

Container xChange cho biết tại châu Âu, giá cước và giá container giảm phản ánh niềm tin của người tiêu dùng đang suy yếu.

Các công ty logistics cho biết, xu hướng trong chuỗi cung ứng và logistics trong hai năm qua đã đảo ngược. Trước đây, tình trạng thiếu container liên tục xảy ra do sự chậm trễ tại các cảng, vốn bị ảnh hưởng bởi việc phong tỏa và nhu cầu tăng cao.

Tuy nhiên, tại thời điểm bây giờ, Giám đốc bán hàng của Seacube Containers, ông Danny den Boer, cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Digital Container nhận định, nhu cầu đối với container và giá của chúng đều đang giảm.

CEO của Sogese, ông Andrea Monti, cho biết, thời gian chờ không có việc của các container cũng đang trên đà tăng. 

Ông Gregoire van Strydonck, Giám đốc Quan hệ khách hàng của Container xChange, cho hay: “Các container đang chất đống tại rất nhiều cảng nhập khẩu. Chủ tàu đang cho bớt container đi vì chúng bị kẹt lại tại các cảng”.

Xem thêm: Bộ Tài chính đề nghị TP.HCM sửa quy định về thu phí hạ tầng cảng biển

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
OPEC+ quyết tâm cắt giảm mạnh sản lượng dầu bất chấp sự tức giận của Mỹ

OPEC+ quyết tâm cắt giảm mạnh sản lượng dầu bất chấp sự tức giận của Mỹ

Các quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Các nước sản xuất dầu mỏ và các đối tác đồng minh ngoài khối (Liên minh OPEC+) hôm qua (16/10) đã thể hiện quyết tâm đồng lòng theo đuổi việc cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ - một quyết định đã được các nước nhất trí thông qua trước đó trong tháng này. Động thái trên diễn ra sau khi Nhà Trắng tăng cường cuộc khẩu chiến với Ả Rập Xê-út, cáo buộc Riyadh ép buộc một số quốc gia khác ủng hộ quyết định cắt giảm sản lượng dầu.
Cơn khát khí đốt tự nhiên của châu Âu khiến Bangladesh và Pakistan chìm trong bóng tối

Cơn khát khí đốt tự nhiên của châu Âu khiến Bangladesh và Pakistan chìm trong bóng tối

Khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã lấp đầy khoảng trống trong cơ cấu năng lượng của châu Âu kể từ khi lục địa này không nhận nguồn cung dầu của Nga. Tuy nhiên, năng lực xuất khẩu LNG nhìn chung không thay đổi, đồng nghĩa với việc một số quốc gia đang nhận được ít nhiên liệu hơn so với trước.
Đức thẳng thừng từ chối nhập khẩu năng lượng của Nga

Đức thẳng thừng từ chối nhập khẩu năng lượng của Nga

Đức hôm qua (12/11) đã thẳng thừng bác bỏ lời đề nghị của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cung cấp khí đốt cho Đức thông qua hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 2.
Các ngân hàng lớn của Trung Quốc cam kết tăng cường hỗ trợ nền kinh tế 

Các ngân hàng lớn của Trung Quốc cam kết tăng cường hỗ trợ nền kinh tế 

Sáu ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.
Các thị trường mới nổi đối phó tốt với cú sốc tỷ giá một cách đáng kinh ngạc

Các thị trường mới nổi đối phó tốt với cú sốc tỷ giá một cách đáng kinh ngạc

Đã từ rất lâu, chiến dịch tăng lãi suất của Fed luôn khiến các nền kinh tế mới nổi phải lo sợ như là Mexico, Delhi, Jakarta và cùng một số quốc gia khác.
Tổng Giám đốc HDC đăng ký mua 100.000 cổ phiếu doanh nghiệp

Tổng Giám đốc HDC đăng ký mua 100.000 cổ phiếu doanh nghiệp

Tổng Giám đốc kiêm thành viên HĐQT CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HOSE: HDC), ông Lê Viết Liên, mới đây đã đăng ký mua vào 100.000 cổ phiếu HDC trong bối cảnh mã cổ phiếu này vừa trải qua nhịp giảm điểm.
Giá thực phẩm ở Anh tăng cao kỷ lục

Giá thực phẩm ở Anh tăng cao kỷ lục

Lạm phát lương thực ở Anh tăng vọt lên mức kỷ lục mới 16,7% trong bốn tuần của tháng Giêng; ngay cả những thứ cơ bản như sữa, bơ, pho mát, trứng và thức ăn cho chó cũng trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều...
Giá dầu thị trường thế giới đi qua một tuần trồi sụt thất thường

Giá dầu thị trường thế giới đi qua một tuần trồi sụt thất thường

Giá dầu thô tại hầu hết các thị trường trên thế giới đã bắt đầu năm mới với một đợt phục hồi, khi Trung Quốc có dấu hiệu mua dầu nhiều hơn.
Giải quyết việc làm cho 162.000 lao động ở Hà Nội

Giải quyết việc làm cho 162.000 lao động ở Hà Nội

Năm 2023, Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 162.000 lao động; giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị ở mức dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt hơn 73%.
Bình Dương cần tuyển 10.000 lao động

Bình Dương cần tuyển 10.000 lao động

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, quý I/2023, các doanh nghiệp trong tỉnh cần tuyển khoảng 10.000 lao động để duy trì sản xuất.