OPEC+ quyết tâm cắt giảm mạnh sản lượng dầu bất chấp sự tức giận của Mỹ

Thứ hai, 17/10/2022 | 09:33 Theo dõi CFĐT trên

Các quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Các nước sản xuất dầu mỏ và các đối tác đồng minh ngoài khối (Liên minh OPEC+) hôm qua (16/10) đã thể hiện quyết tâm đồng lòng theo đuổi việc cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ - một quyết định đã được các nước nhất trí thông qua trước đó trong tháng này. Động thái trên diễn ra sau khi Nhà Trắng tăng cường cuộc khẩu chiến với Ả Rập Xê-út, cáo buộc Riyadh ép buộc một số quốc gia khác ủng hộ quyết định cắt giảm sản lượng dầu.

Mỹ hồi tuần trước đã nhấn mạnh việc OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu mỏ sẽ giúp Nga tăng thu nhập từ nước ngoài, và vì thế Washionton cáo buộc rằng Ả Rập Xê-út đã dẫn dắt khối OPEC+ đi đến quyết định cắt giảm sản lượng dầu vì lý do chính trị.

Đáp lại, Ả-rập Xê-út hôm qua đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc nói trên, khẳng định bước đi của họ không phải là để hỗ trợ cho Moscow trong chiến dịch quân sự đặc biệt Ukraine.

Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman bin Abdulaziz cho biết nước ông đang nỗ lực để củng cố cho sự ổn định và cân bằng trên thị trường dầu mỏ, bao gồm cả việc thiết lập và duy trì sự đồng lòng, nhất trí trong liên minh OPEC +.

Bộ trưởng Quốc phòng của Ả-rập Xê-út - Hoàng tử Khalid bin Salman cũng khẳng định quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng dầu/ngày được đưa ra vào hôm 5/10 vừa rồi là một quyết định dựa trên sự đồng thuận của các nước thành viên và dựa trên các yếu tố kinh tế.

Phát biểu của ông Khalid bin Salman đã được bộ trưởng của một số quốc gia thành viên OPEC + bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ủng hộ.

Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Suhail al-Mazrouei đã viết trên Twitter như sau: "Tôi muốn khẳng định rõ ràng lại rằng quyết định mới nhất của OPEC + đã được các nước thành viên đồng thuận thông qua và nó là một quyết định hoàn toàn mang tính kinh tế, không có bất kỳ động cơ chính trị nào."

Phát biểu trên của ông Suhail al-Mazrouei được đưa ra sau khi tập đoàn tiếp thị dầu mỏ nhà nước của Iraq - SOMO đưa ra một tuyên bố, trong đó nói rằng: "Có sự đồng thuận tuyệt đối giữa các nước OPEC + về việc cách tiếp cận tốt nhất để đối phó với các điều kiện thị trường dầu trong giai đoạn bất ổn và thiếu hụt rõ ràng hiện nay là cần một cách tiếp cận đi trước đón đầu nhằm hỗ trợ cho sự ổn định của thị trường và đem đến những chỉ dẫn cần thiết cho tương lai".

Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Kuwait Nawaf Saud al-Sabah cũng hoan nghênh quyết định của OPEC + và cho biết nước này muốn duy trì thị trường dầu mỏ cân bằng, hãng thông tấn nhà nước KUNA đưa tin.

Trong khi đó, trong các tuyên bố riêng rẽ khác, Oman và Bahrain khẳng định OPEC đồng lòng ủng hộ quyết định cắt giảm mạnh sản lượng dầu.

Bộ trưởng Năng lượng Algeria miêu tả quyết định trên là "quyết định mang tính lịch sử". Ông này cùng với Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais bày tỏ hoàn toàn tin tưởng vào quyết định này, đài truyền hình Ennahar của Algeria đưa tin. Ông Ghais sau đó giải thích thêm trong một cuộc họp báo rằng tổ chức OPEC đang hướng mục tiêu đến sự cân bằng giữa cung và cầu hơn là một mức giá cụ thể.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hồi tuần trước cáo buộc "hơn một" thành viên OPEC đã cảm thấy bị Ả Rập Xê-út ép buộc tham gia cuộc bỏ phiếu, nói thêm rằng việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ sẽ làm tăng nguồn thu cho Nga và làm giảm hiệu quả của các biện pháp trừng phạt mà phương Tây đang áp đặt lên Nga vì cuộc chiến ở Ukraine.

Hãng thông tấn SPA đưa tin, Quốc vương Salman đã khẳng định nước ông là trung gian hòa bình và nhấn mạnh đến sáng kiến ​​của nước này nhằm thả tù binh ra khỏi Nga vào tháng trước.

Ông Khalid bin Salman hôm qua cho biết ông "ngạc nhiên" khi có phát biểu cho rằng nước ông đang "sát cánh cùng Nga trong cuộc chiến với Ukraine."

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Cơn khát khí đốt tự nhiên của châu Âu khiến Bangladesh và Pakistan chìm trong bóng tối

Cơn khát khí đốt tự nhiên của châu Âu khiến Bangladesh và Pakistan chìm trong bóng tối

Khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã lấp đầy khoảng trống trong cơ cấu năng lượng của châu Âu kể từ khi lục địa này không nhận nguồn cung dầu của Nga. Tuy nhiên, năng lực xuất khẩu LNG nhìn chung không thay đổi, đồng nghĩa với việc một số quốc gia đang nhận được ít nhiên liệu hơn so với trước.
Đức thẳng thừng từ chối nhập khẩu năng lượng của Nga

Đức thẳng thừng từ chối nhập khẩu năng lượng của Nga

Đức hôm qua (12/11) đã thẳng thừng bác bỏ lời đề nghị của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cung cấp khí đốt cho Đức thông qua hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 2.
Lệnh cấm của EU có thể gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ

Lệnh cấm của EU có thể gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ

Lệnh cấm của châu Âu đối với hầu hết các hoạt động nhập khẩu dầu thô từ Nga sẽ có hiệu lực vào tháng 12 tới. Đối với các nhà lãnh đạo của Liên minh Châu Âu (EU), nhiệm vụ tiếp theo là tìm kiếm nguồn dầu thô mới trước mùa đông sắp tới - một mùa đông được dự báo sẽ rất tăm tối và lạnh giá.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/10: VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/10: VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi

VN-Index đã kết thúc xu hướng giảm giá ngắn hạn mạnh kể từ khi áp dụng chu kỳ thanh toán T+2, tạo vùng hỗ trợ cân bằng mới 1.000-1.030 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/10: IJC, SAB, VNM

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/10: IJC, SAB, VNM

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17/10, bao gồm: IJC, SAB, VNM.
Nhóm quỹ thuộc Dragon Capital thoái vốn tại Đất Xanh

Nhóm quỹ thuộc Dragon Capital thoái vốn tại Đất Xanh

Mới đây, nhóm quỹ thuộc Dragon Capital đã bán ra hơn 7 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG).
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp