Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/10: VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi

Chủ nhật, 16/10/2022 | 23:00 Theo dõi CFĐT trên

VN-Index đã kết thúc xu hướng giảm giá ngắn hạn mạnh kể từ khi áp dụng chu kỳ thanh toán T+2, tạo vùng hỗ trợ cân bằng mới 1.000-1.030 điểm.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/10: VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/10: VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi (Ảnh minh họa)

Hạn chế mua đuổi, cần quan sát và đề phòng rủi ro suy yếu từ vùng cản

CTCK Rồng Việt - VDSC

Thị trường tiếp tục hành trình hồi phục, ghi nhận 3 phiên tăng điểm liên tiếp và 1 tuần tăng điểm sau nhiều tuần giảm điểm liên tiếp.

Mặc dù nối tiếp nhịp hồi phục, nhưng dòng tiền nhìn chung vẫn còn thận trọng khi VN-Index ghi nhận mức cao mới và bước vào vùng Gap giảm 1.062-1.075 điểm.

Nhịp hồi phục hiện tại có sự đóng góp của động thái cung hạ nhiệt sau giai đoạn gây áp lực liên tiếp lên thị trường.

Tuy nhiên, nhịp hồi phục này có khả năng chỉ là “Pullback” do dòng tiền hỗ trợ vẫn còn khá thận trọng và ảnh hưởng của xu hướng giảm gần đây có thể vẫn gây tác động tâm lý đến nhà đầu tư.

Dự kiến nguồn cung sẽ gia tăng trở lại quanh vùng cản 1.075 điểm của VN-Index và gây áp lực cho thị trường.

Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi, cần quan sát và đề phòng rủi ro suy yếu từ vùng cản. Đồng thời, nên tận dụng nhịp hồi phục hiện tại để chốt lời các vị thế ngắn hạn và cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Sau tuần giảm điểm mạnh trước, VN-Index phục hồi tốt ở vùng hỗ trợ tâm lý và giá thấp nhất năm 2021 tương ứng 1.000 điểm. Kết thúc tuần VN-Index ở mức 1.061,85 điểm, tăng 2,50% so với tuần trước. VN-Index đã kết thúc xu hướng giảm giá ngắn hạn mạnh kể từ khi áp dụng chu kỳ thanh toán T+2, tạo vùng hỗ trợ cân bằng mới 1.000-1.030 điểm. Xu hướng ngắn hạn phục hồi kiểm tra lại vùng kháng cự 1.100-1.110 điểm, tương ứng đường MA20 trên đồ thị tuần và cũng là vùng giá đã chịu áp lực bán mạnh trong tuần trước.

Xu hướng trung hạn của VN-Index vẫn chưa cải thiện, phục hồi trong vùng quá bán dưới áp lực giải chấp, rút vốn mạnh trong tuần trước khi kênh giá nối các vùng giá thấp nhất tháng 05,07/2022 không giữ được hỗ trợ. Kỳ vọng trong tuần tiếp theo, VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi lên các vùng kháng cự trên. Các vị thế tỉ trọng cao, chưa cơ cấu tốt danh mục trước thời điểm giảm mạnh nên cân nhắc cơ cấu loại giảm các mã yếu kém, cân bằng danh mục khi áp lực bán ngắn hạn có thể gia tăng ở vùng kháng cự quanh 1.100 điểm.

Giữ tâm lý thận trọng

CTCK Vietcombank - VCBS

Về góc nhìn kỹ thuật, chỉ báo MACD tại khung đồ thị ngày đã tạo đáy thứ nhất và đang hướng lên tích cực. Thêm vào đường DI- cũng đã suy yếu rõ ràng cho thấy VN-Index đang bước vào nhịp hồi ngắn.

Trong trường hợp lực cầu vẫn được duy trì tốt, VN-Index sẽ tiếp tục hướng lên khu vực 1.100 trước khi có sự rung lắc tiếp theo.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng, hạn chế mua đuổi cổ phiếu với tỷ trọng lớn trên 30% đối với vị thế mua mới.

Bên cạnh đó, đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu từ giai đoạn trước, nên tận dụng tốt những nhịp phục hồi để chủ động cơ cấu, bán giảm những mã cổ phiếu có diễn biến yếu hơn VN-Index.

Xem thêm: Chứng khoán: VN-Index khó tăng vượt quá 100 điểm trong quý này?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường động giằng co, tích lũy

CTCK Asean - Aseansc

Thị trường phiên 14/10 ghi nhận phiên tăng điểm khá thứ 3 liên tiếp dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và ở gần mức trung bình 20 phiên. Mặc dù đã có những tín hiệu cho thấy thị trường đang tạo đáy ngắn hạn, tuy nhiên vẫn cần thêm thời gian để hình thành một xu thế rõ ràng hơn. Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ dao động giằng co, tích lũy trước khi có xu thế mới được xác lập.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại hỗ trợ 1.050 – 1.060 điểm và lực bán tại kháng cự 1.070 – 1.080 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Tăng dần tỷ trọng ở những mã cổ phiếu đang có lợi nhuận

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Chúng tôi nhận thấy áp lực bán đã chững lại và dòng tiền bắt đáy đã có tín hiệu gia nhập mạnh hơn trong tuần ở quanh mốc 1.000 điểm, mức định giá hấp dẫn cho đầu tư dài hạn.

Trên biểu đồ ngày, tín hiệu hồi phục cũng đã tăng dần trong 3 phiên vừa qua và khả năng cao sẽ còn tiếp diễn trong tuần tới.

Chúng tôi kỳ vọng nhịp hồi phục này sẽ kéo VN-Index lên vùng kháng cự 1.110-1.115 điểm trong các tuần tới.

Vì vậy, chúng tôi ưu tiên nắm giữ danh mục đã mua thăm dò và tăng dần tỷ trọng ở những mã cổ phiếu đang có lợi nhuận khi thị trường có nhịp chỉnh trong tuần tới.

Khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi

CTCK MB - MBS

VN-Index có tuần tăng đầu tiên gần 26 điểm, tương đương 2,5% sau 6 tuần giảm liên tiếp. Mặc dù thanh khoản xuống mức thấp nhất 2 năm, nhưng độ rộng khá tích cực với nhiều nhóm phục hồi mạnh kể từ đáy như: Hóa chất, thủy sản, bán lẻ, thép, dầu khí, chứng khoán, ngân hàng, …

Động lực giúp thị trường phục hồi đến từ tuần mua ròng nhiều nhất kể từ đầu năm của khối ngoại. Theo thống kê, sau khi bán ròng 7 tuần liên tiếp, khối ngoại đã quay lại mua ròng 2.760 tỷ đồng trên toàn thị trường trong tuần vừa qua.

Về kỹ thuật, tuần phục hồi của chỉ số VN-Index được củng cố từ tín hiệu phân kỳ giữa chỉ số và chỉ báo RSI.

Với 3 phiên tăng liên tiếp, thị trường đang tạo vùng cân bằng sau nhịp giảm vừa qua và cũng tạo đáy ngắn hạn ở ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. Với quán tính tăng hiện tại, khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi khi vượt vùng cận trên của GAP giảm ở ngưỡng 1.073 điểm.

Đà hồi phục sẽ vững vàng hơn

CTCK BIDV – BSC

Thị trường giằng co quanh vùng 1.060 điểm suốt cả phiên 14/10, kết phiên tăng gần 11 điểm, đánh dấu phiên thứ 3 tăng điểm liên tiếp. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 16/19 ngành kết phiên trong sắc xanh, trong đó đà tăng mạnh nhất thuộc về nhóm ngành Bán lẻ. Về giao dịch của khối ngoại, khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX trong phiên.

Chỉ số VN-Index đã hình thành cây nến Doji cho thấy sự giằng co cân bằng giữa bên mua và bên bán ở vùng giá 1.060 điểm. Trong những phiên tới, nếu VN-Index thành công lấp gap 1.060-1.070 điểm thì đà hồi phục sẽ vững vàng hơn.

Xem thêm: Gỗ Đức Thành kế hoạch chia cổ tức 2021 bằng cổ phiếu tỷ lệ 10%

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/10: IJC, SAB, VNM

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/10: IJC, SAB, VNM

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17/10, bao gồm: IJC, SAB, VNM.
BofA: Giới đầu tư chuẩn bị bước vào thời kỳ nhiều biến chuyển

BofA: Giới đầu tư chuẩn bị bước vào thời kỳ nhiều biến chuyển

Ông Ethan Harris, Giám đốc nghiên cứu kinh tế toàn cầu của Bank of America (BofA) cho rằng, tình trạng tăng trưởng, lạm phát hay lãi suất đều ở ngưỡng thấp không phải là những vấn đề bình thường như các nhà đầu tư thường nghĩ.
Chuyên gia Vũ Đình Ánh: Nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Chuyên gia Vũ Đình Ánh: Nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Ông Vũ Đình Ánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường - giá cả (Bộ Tài Chính) cho rằng nên từng bước bỏ quy định về lập quỹ bình ổn giá, đặc biệt là quỹ bình ổn giá xăng dầu…
Nhóm quỹ thuộc Dragon Capital thoái vốn tại Đất Xanh

Nhóm quỹ thuộc Dragon Capital thoái vốn tại Đất Xanh

Mới đây, nhóm quỹ thuộc Dragon Capital đã bán ra hơn 7 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG).
Thủ tướng gặp mặt lãnh đạo các ngân hàng thương mại

Thủ tướng gặp mặt lãnh đạo các ngân hàng thương mại

Sáng 16/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi gặp mặt với Chủ tịch, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại.
Cơn khát khí đốt tự nhiên của châu Âu khiến Bangladesh và Pakistan chìm trong bóng tối

Cơn khát khí đốt tự nhiên của châu Âu khiến Bangladesh và Pakistan chìm trong bóng tối

Khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã lấp đầy khoảng trống trong cơ cấu năng lượng của châu Âu kể từ khi lục địa này không nhận nguồn cung dầu của Nga. Tuy nhiên, năng lực xuất khẩu LNG nhìn chung không thay đổi, đồng nghĩa với việc một số quốc gia đang nhận được ít nhiên liệu hơn so với trước.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp