Ông Vũ Đình Ánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường - giá cả (Bộ Tài Chính) cho rằng nên từng bước bỏ quy định về lập quỹ bình ổn giá, đặc biệt là quỹ bình ổn giá xăng dầu…
Ông Vũ Đình Ánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường - giá cả (Bộ Tài Chính) cho rằng nên từng bước bỏ quy định về lập quỹ bình ổn giá, đặc biệt là quỹ bình ổn giá xăng dầu…
Sáng 14/10, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) và Luật Giá (sửa đổi).
Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) gồm 10 Chương, 98 Điều, được xây dựng trên cơ sở 5 nhóm chính sách, bao gồm:
Nhóm các quy định về phạm vi điều chỉnh và nguyên tắc áp dụng Luật Đấu thầu;
Nhóm các quy định sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu, bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu;
Nhóm các quy định sửa đổi, bổ sung nhằm đơn giản hóa quy trình, thủ tục thực hiện hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, cắt giảm thời gian, chi phí trong hoạt động đấu thầu;
Nhóm các quy định sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện chính sách đấu thầu mua sắm hàng hóa trong nước, sản phẩm đổi mới sáng tạo, mua sắm xanh;
Nhóm các quy định sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đấu thầu; phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong hoạt động đấu thầu.
Dự thảo Luật Giá (sửa đổi) có 8 chương, 72 điều, so với Luật hiện hành đã bổ sung 3 chương về nội dung quản lý nhà nước về giá, thẩm định giá và nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước; công tác tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá nhằm củng cố cơ sở pháp lý cho việc triển khai nhiệm vụ này trong thực tiễn.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng đề nghị, Luật Đấu thầu (sửa đổi) cần có chương riêng về đấu thầu thuốc hoặc nội dung này cần được Chính phủ hướng dẫn cụ thể.
Theo ông Hưng, về thẩm quyền mua sắm thuốc, bệnh viện hiện đã thực hiện tự chủ nhưng thuốc phải do Bộ Y tế, địa phương thẩm định, phê duyệt. Việc này sẽ đánh mất sự tự chủ, thời gian mua sắm thuốc kéo dài không đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh.
Đối với dự thảo Luật Giá (sửa đổi), giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước nằm trong danh mục nhà nước định giá, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, khi Bộ Y tế quy định giá tối đa, địa phương quy định giá cụ thể dẫn đến tình trạng mỗi địa phương có 1 giá khác nhau, do đó, cần quy định Bộ Y tế quy định thống nhất toàn quốc về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Trong khi đó, đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho rằng, việc xây dựng chỉ số giá để điều chỉnh dự toán, vốn,... cần được nghiên cứu gắn với phương pháp xác định chỉ số giá đảm bảo phù hợp với diễn biến giá cả thị trường và gắn với hiệu quả tài chính, đặc biệt tránh lãng phí, đội vốn ngân sách nhà nước.
Về quy định lập quỹ bình ổn giá trong Luật Giá (sửa đổi), ông Vũ Đình Ánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường - giá cả (Bộ Tài Chính) cho rằng nên từng bước bỏ quy định về lập quỹ bình ổn giá, đặc biệt là quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Theo ông Vũ Đình Ánh, về thực chất, đây là biện pháp bình ổn giá có thời hạn và nhà nước còn có sự can thiệp bằng biện pháp hành chính vào hoạt động kinh tế, không còn phù hợp trong nền kinh tế thị trường.
“Nói chung, trong kinh tế thị trường vấn đề giá nên để thị trường quyết định, nhà nước giữ vai trò quản lý và giám sát việc tuân thủ Luật pháp về giá” - ông Vũ Đình Ánh nhấn mạnh.
Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai cho biết sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến tại hội nghị để các đại biểu Quốc hội tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) và Luật Giá (sửa đổi) tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV sắp tới.