Chuyên gia Moody’s Analytics: Nửa năm tới, CPI của Mỹ sẽ sụt giảm

Thứ sáu, 14/10/2022 | 23:46 Theo dõi CFĐT trên

Theo Mark Zandi - chuyên gia của Moody’s Analytics, Mỹ sẽ chứng kiến đà giảm của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong vòng 6 tháng tới.

Chuyên gia Moody’s Analytics: Nửa năm tới, CPI của Mỹ sẽ sụt giảm (Ảnh minh họa)
Chuyên gia Moody’s Analytics: Nửa năm tới, CPI của Mỹ sẽ sụt giảm (Ảnh minh họa)

Dự đoán của ông dựa trên giả định là giá dầu duy trì ở ngưỡng hiện tại, chuỗi cung ứng tiếp tục cải thiện cũng như giá xe cộ bắt đầu đảo chiều đi xuống, và những vấn đề khác chỉ cần được giữ nguyên và không xấu đi là đủ.

Nhà kinh tế trưởng này cho hay: “CPI của Mỹ hiện nay rơi vào khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này sẽ giảm đi phân nửa, xuống còn 4% trong 6 tháng tới”.

Ngày 13/10 (theo giờ Mỹ), theo dữ liệu được công bố bởi Cục Thống kê Lao động, tỷ lệ lạm phát tại Mỹ trong tháng 9 đã tăng 0,4%, vượt dự đoán 0,3% của các chuyên gia tham gia cuộc khảo sát ý kiến của Dow Jones trước đó.

Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tăng 0,6% so với tháng trước, cao hơn mức dự báo 0,4% của Dow Jones. So với cùng kỳ, lạm phát lõi tăng 6,6%, đánh dấu mức tăng cao nhất trong 40 năm.

Ông Zandi nói tiếp: “Giai đoạn khó thực sự là CPI đi từ mức 4% xuống mục tiêu của Fed có lẽ là 2,5%. Do vậy, để lạm phát hạ nhiệt 1,5 điểm phần trăm, chúng ta cần phải đợi một thời gian bởi lạm phát ngành dịch vụ, vốn phụ thuộc vào tiền lương và thị trường lao động, thường khó giảm hơn”.

Nhìn chung, ông Zandi tin rằng quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed đang đưa nền kinh tế Mỹ đi đúng hướng. Ông tin giá cả sẽ giảm xuống đủ để ngăn chặn một cuộc suy thoái.   

Xem thêm: Động thái tăng lãi suất của Fed sẽ không gây ra một cuộc hoảng tài chính châu Á như năm 1997

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông chỉ ra: “Tăng trưởng việc làm đang bắt đầu suy giảm trở lại. Bước tiếp theo là kéo tăng trưởng tiền lương xuống thấp, và tôi cho là Fed sẽ làm được việc này vào đầu năm sau. Đây là công việc cần thiết để khiến lạm phát giá dịch vụ chung hạ nhiệt và đưa lạm phát tổng thể quay về mức mục tiêu”.

Ngoài ra, ông Zandi cũng dự kiến Fed sẽ ngừng tay sau khi tăng lãi suất lên khoảng 4,5-4,75% trong năm đông tới. Vị chuyên gia nói: “Sau đó, tôi cho là Fed sẽ dừng lại và nói: ‘Bây giờ tôi sẽ tạm ngừng. Tôi sẽ quan sát xung quanh và xem tình hình diễn ra như thế nào’".

"Nếu đến mùa hè năm sau mà mọi thứ diễn ra theo kịch bản của tôi, thì Fed đã xong việc. Fed đã đi đến đỉnh của chu kỳ tăng lãi suất. Fed sẽ duy trì mức lãi suất đó cho đến năm 2024. Nhưng nếu tôi sai, lạm phát dai dẳng hơn dự đoán thì Fed sẽ tiếp tục tung đòn và chúng ta sẽ gặp suy thoái”, ông cảnh báo.

Xem thêm: Fed sẽ giữ lãi suất trên 4% sau năm 2023

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/10: Thêm kỳ vọng cho nhà đầu tư về nhịp hồi phục

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/10: Thêm kỳ vọng cho nhà đầu tư về nhịp hồi phục

Lực đẩy giúp thị trường đang tạo vùng nghỉ hoặc vùng cân bằng sau chuỗi giảm 6 tuần liên tiếp đến từ khối ngoại, trái với diễn biến thận trọng từ dòng tiền trong nước.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/10: PHR, PVD, IJC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/10: PHR, PVD, IJC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 14/10, bao gồm: PHR, PVD, IJC.
Góc nhìn chuyên gia: Fed đã mắc phải 2 sai lầm lớn, đẩy Mỹ đến bờ vực suy thoái lẽ ra có thể tránh được

Góc nhìn chuyên gia: Fed đã mắc phải 2 sai lầm lớn, đẩy Mỹ đến bờ vực suy thoái lẽ ra có thể tránh được

Nhà kinh tế học hàng đầu Mohamed El-Erian cho biết, Fed đã “phạm phải hai sai lầm” mà ông nghĩ sẽ đi vào sử sách khi chúng có khả năng cao đẩy nền kinh tế số một thế giới rơi vào cuộc suy thoái mà đáng lẽ ra hoàn toàn có thể tránh được.
Doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt 'kêu khổ', nói 'cắn răng' chịu lỗ triền miên

Doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt "kêu khổ", nói "cắn răng" chịu lỗ triền miên

Tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương với 31 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường, các doanh nghiệp đồng loạt lên tiếng cho biết, lãi của 6 tháng trước không đủ bù lỗ cho 2 tháng vừa qua…
Giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh

Giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh

Trong phiên giao dịch ngày 13/10 tại thị trường New York, tức rạng sáng ngày 14/10 giờ Việt Nam, giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh. Chốt phiên giao dịch, giá vàng đã giảm tới hơn 10 USD/ounce so với phiên trước đó.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/10

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/10

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/10 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp