Động thái tăng lãi suất của Fed sẽ không gây ra một cuộc hoảng tài chính châu Á như năm 1997

Thứ tư, 28/09/2022 | 20:41 Theo dõi CFĐT trên
Động thái tăng lãi suất của Fed sẽ không gây ra một cuộc hoảng tài chính châu Á như năm 1997 (Ảnh minh họa)
Động thái tăng lãi suất của Fed sẽ không gây ra một cuộc hoảng tài chính châu Á như năm 1997 (Ảnh minh họa)

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù lịch sử khó có thể lặp lại nhưng chúng tôi vẫn đưa ra lời cảnh báo rằng, một số nền kinh tế dễ bị tổn thương ở châu Á sẽ chịu tác động không nhỏ như thời gian khủng hoảng 1997.

Vào thứ Tư tuần trước (ngày 22/9), Fed đã thực hiện một đợt nâng lãi suất lên 75 điểm cơ bản. 

Những nỗ lực gần đây của Fed nhằm kiềm chế lạm phát đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, tương tự năm 1997. Tại thời điểm đó, đồng Baht Thái và các loại tiền tệ châu Á khác đã sụt giá mạnh mẽ, gây ra những ảnh hưởng vĩ mô nghiêm trọng, từ đó kéo giảm thị trường chứng khoán khu vực.

Tuy nhiên, lần này, nền tảng của các thị trường châu Á mới nổi được cho là đã mạnh mẽ và có khả năng chịu áp lực lớn đối với tỷ giá hối đoái, các nhà phân tích nhận định.

Tan Teck Leng, chiến lược gia vĩ mô, CEO UBS Global Wealth Management phụ trách FX châu Á - Thái Bình Dương chỉ ra rằng, hiện tỷ lệ nắm giữ tài sản trong nước của người nước ngoài đang không quá cao, nên tác động của việc dịch chuyển vốn trong khoảng thời gian này sẽ bớt nặng nề hơn.  

Ông Tan cho biết: “Tôi nghĩ tình hình hiện nay đang gợi lại cuộc khủng hoảng tài chính châu Á nhưng nhìn chung, chế độ tỷ giá hối đoái đã linh hoạt hơn rất nhiều so với hồi đó.

Bên cạnh đó, trong số các loại tiền tệ rủi ro hơn, đồng Peso của Philippines là thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất, do tài khoản vãng lai của nước này còn yếu, ông Tan chia sẻ.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Philippines cũng đã tăng lãi suất chính sách chính thêm 50 điểm cơ bản trước đó và báo hiệu sẽ thực hiện các đợt tăng tiếp theo. 

Xem thêm: Fed tập trung toàn lực kéo giảm lạm phát

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở chiều ngược lại, Louis Kuijs - nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại S&P Global Ratings - cho hay, các nền kinh tế có chính sách tiền tệ như Nhật Bản cũng sẽ đối mặt với nguy cơ suy yếu của đồng nội tệ.

Nhà kinh tế này bổ sung: “May mắn thay, các chế độ chính sách của các thị trường mới nổi châu Á hiện đã mạnh hơn và các nhà hoạch định chính sách đã chuẩn bị tốt hơn. Các ngân hàng trung ương hiện có chế độ tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn nhiều”.

"Họ chủ yếu để tỷ giá hối đoái hấp thụ áp lực bên ngoài, thay vì hỗ trợ tiền tệ bằng cách bán dự trữ ngoại hối. Ngoài ra, chính phủ của các thị trường mới nổi châu Á đã theo đuổi các chính sách kinh tế vĩ mô thận trọng hơn trong những năm gần đây so với trước cuộc khủng hoảng năm 1997", ông cho hay.

Bert Hofman, Giám đốc Viện Đông Á tại Đại học Quốc gia Singapore, nhấn mạnh rằng một số nền kinh tế châu Á cũng đang duy trì thặng dư cán cân thanh toán và dự trữ ngoại hối lành mạnh hơn được cải thiện nhờ những nỗ lực như cơ chế đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai, một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ đa phương giữa các thành viên ASEAN + 3.  

Thế nhưng, Vishnu Varathan, Trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược tại Mizuho Bank, cho biết các nền kinh tế châu Á mới nổi vẫn phải đối mặt với sự hỗn loạn đáng kể và có khả năng sẽ gây ra những khó khăn tương tự như năm 2013 - khi thị trường phản ứng mạnh mẽ với nỗ lực giảm định lượng của Fed bằng cách bán tháo trái phiếu và cổ phiếu.

Xem thêm: Nguy cơ khủng hoảng tài chính mới ở Hy Lạp

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Cưỡng chế thuế thêm hơn 7 tỷ đồng đối với Sông Đà 6

Cưỡng chế thuế thêm hơn 7 tỷ đồng đối với Sông Đà 6

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa thông báo thực hiện cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với CTCP Sông Đà 6 (HNX: SD6) do doanh nghiệp có số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế thuế.
Chậm trễ niêm yết, PVFI bị xử phạt hơn 400 triệu đồng

Chậm trễ niêm yết, PVFI bị xử phạt hơn 400 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP  Đầu tư Tài chính Công đoàn Dầu khí Việt Nam (PVFI).
Truy thu thuế và xử phạt Vận tải và Xếp dỡ Hải An gần 510 triệu đồng

Truy thu thuế và xử phạt Vận tải và Xếp dỡ Hải An gần 510 triệu đồng

(VnMedia)- Mới đây, Cục Thuế TP. Hà Nội ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH).
Chứng khoán châu Á “quay xe” giảm điểm

Chứng khoán châu Á “quay xe” giảm điểm

Chứng khoán Hồng Kông dẫn đầu mức giảm mạnh tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương trong phiên giao dịch hôm nay sau khi chỉ số S&P 500 thiết lập mức đỉnh mới của năm 2022.
Kế hoạch áp giá trần lên dầu Nga của EU tạm trì hoãn

Kế hoạch áp giá trần lên dầu Nga của EU tạm trì hoãn

Các nước thành viên Liên minh châu Âu đang chạy đua để đi đến một thỏa thuận chung về việc áp giá trần lên mặt hàng dầu thô của Nga. Tuy nhiên, nhiều khả năng vấn đề này sẽ bị trì hoãn cho đến khi một lệnh trừng phạt mới được thông qua.
Biến động nhân sự cấp cao ở Tracodi

Biến động nhân sự cấp cao ở Tracodi

Thời gian gần đây, liên tiếp những nhân sự cấp cao tại CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (HOSE: TCD) đệ đơn xin từ chức để tập trung đảm đương nhiệm vụ mới.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp