Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/10: Thêm kỳ vọng cho nhà đầu tư về nhịp hồi phục

Thứ năm, 13/10/2022 | 21:33 Theo dõi CFĐT trên
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/10: Thêm kỳ vọng cho nhà đầu tư về nhịp hồi phục (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/10: Thêm kỳ vọng cho nhà đầu tư về nhịp hồi phục (Ảnh minh họa)

Chưa mang lại sự yên tâm về xác suất tạo đáy

CTCK Tân Việt - TVSI

Phiên tăng điểm hôm nay khá đẹp ở mẫu hình nến và giúp cho hi vọng tạo đáy có thêm cơ sở. Tuy nhiên, mức tăng yếu của đa số cổ phiếu và thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy dòng tiền chưa có nhiều sự thay đổi.

Với dòng tiền mỏng và không có sự cải thiện, thị trường vẫn dễ lặp lại trạng thái hồi phục ngắn ngủi như từng xảy ra thời gian qua.

Điểm tích cực là số lượng cổ phiếu có lãi trong hoạt động giao dịch T+2,5 đến T+3 có sự cải thiện. Trong đó, danh sách các cổ phiếu có lãi T+ cũng có tên một số cổ phiếu Bluechips.

Sau phiên hôm nay, chúng tôi đánh giá dòng tiền hiện vẫn là điểm yếu cho thị trường và đáy đang được hình thành trên một số cổ phiếu đơn lẻ. Trong khi đó, với thanh khoản và cách thức tham gia thận trọng của dòng tiền như hiện tại vẫn chưa mang lại sự yên tâm về xác suất tạo đáy.

Có thể tăng thêm tỷ trọng khi thị trường có nhịp điều chỉnh

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Thanh khoản sụt giảm hôm nay phần lớn là do giới đầu tư đang ngóng chờ công bố số liệu “Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9 của Mỹ” sẽ công bố trong đêm nay, đây là điều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định tăng thêm lãi suất trong tháng 11 tới của Fed.

Xét về xu hướng, nhịp hồi phục là khá tích cực, và trước mắt VN-Index cần vượt qua ngưỡng kháng cự 1.075 để hình thành tín hiệu lạc quan.

Sau khi mở vị thế mua thăm dò ở ngưỡng hỗ trợ 980-1.030 điểm trong mấy phiên vừa qua và hiện tại đang có chút thành quả, chúng tôi ưu tiên quan điểm giữ nguyên danh mục và có thể tăng thêm tỷ trọng khi thị trường có nhịp điều chỉnh.

Thêm kỳ vọng cho nhà đầu tư về nhịp hồi phục

CTCK MB - MBS

Thị trường đã có phiên hồi phục thứ 2 liên tiếp và đã tăng 3/4 phiên, đây cũng là tín hiệu tích cực nhất trong vòng 1 tháng qua (đối với chỉ số Vn-Index), nhất là khi chỉ số này đã kiểm tra ngưỡng tâm lý 1.000 điểm thành công. Lực đẩy giúp thị trường đang tạo vùng nghỉ hoặc vùng cân bằng sau chuỗi giảm 6 tuần liên tiếp đến từ khối ngoại, trái với diễn biến thận trọng từ dòng tiền trong nước. Thanh khoản ở phiên tăng thứ 2 này đang trong xu hướng giảm kể từ đầu tuần và cũng là mức thanh khoản thấp nhất 2 năm qua.

Với 2 phiên tăng liên tiếp, nhà đầu tư bắt đáy ở vòng T+2,5 đầu tiên (cổ phiếu về tài khoản chiều nay) đã có thành quả, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu giảm sâu trong thời gian vừa qua như ở nhóm ngân hàng, bất động sản,… Về kỹ thuật, chỉ số Vn-Index đang tạo tín hiệu phân kỳ với đường chỉ báo RSI có thể củng cố thêm kỳ vọng cho nhà đầu tư về nhịp phục của chỉ số về vùng GAP ở 1.062 – 1.073 điểm.

Xem thêm: Fed sẽ không xoay chuyển quan điểm tăng lãi suất cho đến khi một trong ba điều này xảy ra

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

VN-Index vẫn đang duy trì cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục ngắn hạn

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Sau diễn biến điều chỉnh giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong phiên, VN-Index đã cho tín hiệu hồi phục khá tích cực về cuối phiên. Quá trình hồi phục sau nhịp giảm điểm sâu, với các lượng cung bị kẹp lại ở vùng giá cao trước đó sẽ khiến áp lực bán sớm gia tăng và gây sức ép rung lắc cho chỉ số.

Mặc dù vậy, VN-Index vẫn đang duy trì cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục ngắn hạn, hướng lên 2 vùng kháng cự đáng lưu ý, gần là 106x và tích cực hơn là 108x. Sau khi tích lũy một phần vị thế ngắn hạn, các nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi và có thể cân nhắc bán một phần vị thế tại các vùng cản nếu đang nắm giữ tỷ trọng cao.

VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày

CTCK Asean - Aseansc

Thị trường hôm nay ghi nhận phiên tăng điểm khá thứ 2 liên tiếp dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng ngắn hạn có dấu hiệu tích cực hơn. Do đó, chúng tôi kỳ vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên giao dịch tới.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần quan sát thêm phản ứng của thị trường sau khi thông tin CPI của Mỹ được công bố vào 7 giờ 30 tối nay (13/10). Dự báo trong phiên giao dịch ngày 14/10, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.055 – 1.060 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.065 – 1.070 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Cần quan sát và đề phòng rủi ro suy yếu từ vùng cản

CTCK Rồng Việt - VDSC

Nhìn chung, nhịp tăng hôm nay không chứa nhiều nỗ lực, thể hiện qua sự sụt giảm của khối lượng khớp lệnh. Tuy nhiên, sự gia tăng đáng kể của lực cầu quanh vùng cản ngắn hạn 1.042-1.045 điểm đã giúp chỉ số thoát khỏi thế giằng co và đóng cửa tại mức giá cao nhất phiên.

Điều này cho thấy dòng tiền đã chủ động hơn ở vùng giá cao. Do đó, có khả năng thị trường sẽ tiếp tục hồi phục kỹ thuật trong thời gian tới để kiểm tra lại cung cầu tại vùng Gap giảm giá (Gap-down) 1.062-1.075 điểm của VN-Index.

Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào khả năng hồi phục ngắn hạn của thị trường, nhưng vẫn cần quan sát và đề phòng rủi ro suy yếu từ vùng cản.

Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30% tài khoản

CTCK Vietcombank - VCBS

Về góc nhìn kỹ thuật, các chỉ báo quan trọng của thị trường đang có tín hiệu hướng lên tích cực, trong đó MACD của khung đồ thị ngày đã có xu hướng bẻ ngang tạo đáy đầu tiên nên có thể kỳ vọng VN-Index sẽ tạo đáy quanh khu vực này.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có thể tận dụng những nhịp phục hồi tốt của thị trường để cơ cấu lại danh mục, chỉ duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30% tài khoản.

Bên cạnh đó, đối với vị thế mua mới, thì nhà đầu tư vẫn cần hạn chế mua đuổi và kiên nhẫn chờ đợi thị trường cho tín hiệu cân bằng rõ ràng hơn ở nhịp rung lắc tiếp theo, để hạn chế rủi ro nếu xuất hiện sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu với một số cổ phiếu phục hồi yếu hơn so với mặt bằng chung (bull trap).

Xem thêm: Phó Tổng Giám đốc BAF bán ra lượng lớn cổ phiếu doanh nghiệp

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/10: PHR, PVD, IJC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/10: PHR, PVD, IJC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 14/10, bao gồm: PHR, PVD, IJC.
Góc nhìn chuyên gia: Fed đã mắc phải 2 sai lầm lớn, đẩy Mỹ đến bờ vực suy thoái lẽ ra có thể tránh được

Góc nhìn chuyên gia: Fed đã mắc phải 2 sai lầm lớn, đẩy Mỹ đến bờ vực suy thoái lẽ ra có thể tránh được

Nhà kinh tế học hàng đầu Mohamed El-Erian cho biết, Fed đã “phạm phải hai sai lầm” mà ông nghĩ sẽ đi vào sử sách khi chúng có khả năng cao đẩy nền kinh tế số một thế giới rơi vào cuộc suy thoái mà đáng lẽ ra hoàn toàn có thể tránh được.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/10: VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/10: VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm

Dự báo trong phiên tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.040 – 1.050 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.060 – 1.070 điểm.
Giá vàng trong nước 'đi ngang' trong phiên giao dịch 13/10

Giá vàng trong nước "đi ngang" trong phiên giao dịch 13/10

Trong phiên giao dịch đầu giờ sáng nay của thị trường Việt, 13/10, giá vàng SJC được hầu hết các doanh nghiệp giữ nguyên so với giá mua vào - bán ra cuối phiên giao dịch chiều qua...
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/10

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/10

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/10 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Sông Đà 11: Hàng loạt lãnh đạo bất ngờ từ chức

Sông Đà 11: Hàng loạt lãnh đạo bất ngờ từ chức

CTCP Sông Đà 11 (HNX: SJE) mới đây đã công bố thông tin về sự việc từ nhiệm của nhiều cá nhân trong công ty.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp