Chứng khoán: VN-Index khó tăng vượt quá 100 điểm trong quý này?

Chủ nhật, 16/10/2022 | 16:25 Theo dõi CFĐT trên

Các chuyên gia chứng khoán nhận định trong quý 4 này, VN-Index gần như không thể quay lại được mức cao nhất đã đạt được vào tháng 4.2022. Đồng thời, các nhịp tăng tính từ đáy ngắn hạn sẽ khó vượt quá 100 điểm.

Tăng điểm nhỏ giọt, thanh khoản "hụt hơi"

Trong báo cáo mới nhất của Công ty chứng khoán Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS), các yếu tố kinh tế chính sẽ chi phối thị trường chứng khoán trong quý 4/2022 gồm:

Thứ nhất, đà phục hồi tăng trưởng như đã thấy trong nửa đầu năm và quý 3/2022 vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, VND sẽ tiếp tục chịu áp lực mất giá so với USD.

Thứ hai, mặt bằng lãi suất tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh tăng, đặc biệt là lãi suất huy động. Cho đến cuối năm 2022, lãi suất huy động nhiều khả năng sẽ tăng lên mức tương đương cho đến vượt 50 điểm cơ bản so với giai đoạn cuối năm 2019 trước dịch COVID-19.

Thứ ba, dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục duy trì trạng thái yếu dưới áp lực mất giá của đồng VND so với USD, cũng như mặt bằng chi phí vốn tăng lên làm suy giảm mức định giá của hầu hết các loại tài sản tài chính, đặc biệt là cổ phiếu.

  Tổng hợp dự báo về kinh tế vĩ mô năm 2022 của Chứng khoán VCBS. Ảnh: VCBS
  Tổng hợp dự báo về kinh tế vĩ mô năm 2022 của Chứng khoán VCBS. Ảnh: VCBS

Trước những yếu tố trên, các chuyên gia của VCBS cho rằng VN-Index gần như không thể quay lại được mức cao nhất đã đạt được vào tháng 4.2022.

"Hiện vùng 950 - 1.000 điểm vẫn đang là vùng hỗ trợ gần nhất của thị trường. Chúng tôi không kỳ vọng khả năng VN-Index rơi xuống dưới mức này mà cho rằng chỉ số sẽ dao động trong vùng 1.000 - 1.200 điểm trong quý 4. Bên cạnh đó, chỉ số vẫn có thể ghi nhận một vài nhịp hồi phục nhỏ từ trạng thái quá bán nhưng các nhịp tăng tính từ đáy ngắn hạn sẽ khó vượt quá 100 điểm", VCBS nhận định.

Về thanh khoản, VCBS dự báo khối lượng giao dịch trung bình trong năm 2022 sẽ đạt bình quân khoảng 800 triệu cổ phiếu/phiên trên cả 3 sàn, giảm khoảng 20% so với cùng kỳ. Tương ứng với đó, giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên cho cả năm 2022 cũng được kỳ vọng giảm khoảng 17% so với năm 2021, xuống khoảng 22.000 tỉ đồng/phiên trên cả 3 sàn.

Thiếu động lực từ cổ phiếu "vua" trong quý 4?

Các cổ phiếu ngân hàng là nhóm chiếm tỷ trọng lớn nhất về thanh khoản cũng như vốn hóa trên thị trường chứng khoán Việt Nam. VCBS cho biết khi dòng tiền trên thị trường rút bớt đáng kể cùng với chi phí vốn gia tăng thì nhiều khả năng đây vẫn sẽ là nhóm ghi nhận diễn biến giá tiêu cực trong quý cuối cùng của năm 2022. Tuy nhiên, một số nhà băng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp bổ sung hạn mức tín dụng cho năm 2022 liên quan đến việc nhận tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém có thể là những điểm sáng hiếm hoi, đặc biệt là khi giá cổ phiếu đã chiết khấu đủ hấp dẫn.

VCBS lưu ý rằng triển vọng trong ngắn hạn của nhóm bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp trở nên kém khả quan. Nguyên nhân tới từ việc cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục xử lý nghiêm các doanh nghiệp sai phạm trong lĩnh vực bất động sản cùng khả năng tiếp cận vốn vay khó khăn hơn trong bối cảnh mặt bằng lãi suất có xu hướng tăng.

Nhưng xét về dài hạn, các chuyên gia vẫn tin rằng hiện tại nhà đầu tư có thể lọc ra những doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp đang ở chu kỳ bán hàng (chứ không phải ở giai đoạn triển khai dự án). Từ đó lựa chọn thời điểm giải ngân khi thị trường hồi phục sau khi đã tạo lập thành công đáy trung hạn.

Ngoài ra, với nhà đầu tư cá nhân giải ngân cho mục tiêu đầu tư dài hạn trong năm 2023, VCBS đề xuất có thể cân nhắc tìm thêm cơ hội ở những cổ phiếu có dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh duy trì ổn định và có tỷ lệ trả cổ tức/giá thị trường cổ phiếu cao hơn so với lãi suất tiết kiệm.

Theo Lao động
Theo VnMedia.vn Copy
Giá vàng giảm mạnh phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng giảm mạnh phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch tại thị trường New York ngày 14/10, tức rạng sáng ngày 15/10 theo giờ Việt Nam đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 20 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Đây là phiên thứ hai liên tiếp kim loại quý này bị điều chỉnh giảm.
Giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh

Giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh

Trong phiên giao dịch ngày 13/10 tại thị trường New York, tức rạng sáng ngày 14/10 giờ Việt Nam, giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh. Chốt phiên giao dịch, giá vàng đã giảm tới hơn 10 USD/ounce so với phiên trước đó.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/10

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/10

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/10 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Dragon Capital chi gần 130 tỷ đồng mua cổ phiếu KBC

Dragon Capital chi gần 130 tỷ đồng mua cổ phiếu KBC

Nhóm quỹ liên quan đến quỹ ngoại Dragon Capital vừa mua thêm cổ phiếu của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HOSE: KBC) để nâng sở hữu lên 8,43% vốn điều lệ.
Bong bóng bất động sản của Trung Quốc sẽ làm rung chuyển nền kinh tế trong nhiều năm

Bong bóng bất động sản của Trung Quốc sẽ làm rung chuyển nền kinh tế trong nhiều năm

Các gói cứu trợ trị giá hàng tỷ USD của Chính phủ Trung Quốc cũng không thể tạo nên làn sóng kích cầu nhu cầu trên thị trường nhà ở tại quốc gia này. 
Môi giới bất động sản dày dạn kinh nghiệm tiết lộ “bí kíp” gia tăng doanh số

Môi giới bất động sản dày dạn kinh nghiệm tiết lộ “bí kíp” gia tăng doanh số

Theo những môi giới bất động sản dày dạn kinh nghiệm, bên cạnh những kỹ năng cần, để nhà môi giới làm việc hiệu quả và thành công hơn cần có một công cụ, ứng dụng công nghệ 4.0 “may đo” để quản lý công việc theo xu hướng số hóa.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp