Bệnh tay chân miệng có dễ lây lan?

Chủ nhật, 11/04/2021 | 16:22 Theo dõi CFĐT trên

Bệnh tay chân miệng là một trong những bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh được gây ra bởi virus, nếu không chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nặng nề. Bệnh tay chân miệng có dễ lây lan không?

Bệnh tay chân miệng có dễ lây lan?
Bệnh tay chân miệng có dễ lây lan?

Biểu hiện tay chân miệng như thế nào ?

Khi trẻ mắc bệnh tay chân miệng thì sẽ có một số biểu hiện như sốt nhẹ hoặc sốt cao, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, nôn ói, tiêu chảy vài lần trong ngày.

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng thường có những vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2-3 mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt.

Lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông của trẻ có thể phát ban dạng phỏng nước. Dạng này thường tồn tại trong thời gian ngắn (dưới 7 ngày) và sau đó có thể để lại vết thâm, rất hiếm khi loét hay bội nhiễm.

Trẻ bị bệnh tay chân miệng có thể hồi phục hoàn toàn sau 8 - 10 ngày hoặc có biến chứng nặng nề như thần kinh, suy hô hấp, suy tuần hoàn,… dẫn đến tử vong nếu không được đưa tới cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Bệnh tay chân miệng có dễ lây?

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi và rất ít thấy ở trẻ trên 5 tuổi. Trẻ càng nhỏ thì các triệu chứng càng nghiêm trọng hơn.

Trẻ em có nguy cơ lây nhiễm virus và mắc bệnh cao hơn vì hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện, khả năng đề kháng và miễn dịch của trẻ thường yếu hơn người lớn.

Trẻ là đối tượng thường hay đưa tay, đồ chơi vào miệng, điều này sẽ khiến virus dễ xâm nhập vào cơ thể qua niêm mạc miệng hay ruột vào hệ thống hạch bạch huyết. Bệnh tay chân miệng phát triển rất nhanh và gây ra các tổn thương ở da và niêm mạc.

Nguy cơ “trẻ lây cho trẻ” mạnh nhất trong tuần đầu tiên sau khi 1 trẻ nhiễm bệnh tay chân miệng nhưng giai đoạn lây nhiễm có thể kéo dài vài tuần do virus còn trong phân.

Thực tế, dù trẻ bị nhiễm bệnh tay chân miệng và cách ly ở nhà 1 - 2 tuần cho tới khi hết bệnh thì khi đi học, trẻ vẫn có thể lây bệnh cho các bạn khác.

Do virus gây bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm dễ lây lan, bệnh có thể được lây lan từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từ bọng nước hoặc phân của người bệnh. Vì vậy, bệnh tay chân miệng rất khó phòng ngừa, nhất là khi trẻ đi học tại nhà trẻ hay mẫu giáo.

Bệnh tay chân miệng hiện vẫn chưa có thuốc phòng chống virus hoặc các loại vắc-xin đặc hiệu để phòng ngừa các loại virus enterovirus không gây bại liệt.

Các biện pháp điều trị chủ yếu là chăm sóc bệnh nhân, sử dụng các loại thuốc hạ sốt, giảm đau. Các bậc cha nên bù đủ nước cho trẻ nếu có sốt cao. Cần cho trẻ ăn đủ dinh dưỡng, ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu và thường xuyên vệ sinh miệng bằng các dung dịch sát khuẩn...

Minh Nguyệt
Theo VnMedia.vn Copy
Bệnh tay chân miệng có chữa được không?

Bệnh tay chân miệng có chữa được không?

Bệnh tay chân miệng ở trẻ là căn bệnh thường gặp vào mùa hè và rất dễ lây lan. Vậy, bệnh tay chân miệng là gì? Bệnh tay chân miệng có chữa được không?
Trẻ mắc bệnh tay chân miệng cần kiêng gì?

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng cần kiêng gì?

Bệnh tay chân miệng ở trẻ là căn bệnh thường gặp vào mùa hè và rất dễ lây lan. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, nhiều nhất ở trẻ dưới 3 tuổi. Đây là loại bệnh xảy ra quanh năm, thường tăng cao vào tháng 2-4 và 9-12 trong năm. Vậy bệnh tay chân miệng là gì? Trẻ em bị bệnh tay chân miệng cần kiêng gì?
Người lớn có mắc bệnh tay chân miệng?

Người lớn có mắc bệnh tay chân miệng?

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em và nhất là trẻ dưới 5 tuổi. Vậy, người lớn có mắc bệnh tay chân miệng hay không?
Vì sao lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt?

Vì sao lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt?

Lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt từ 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng 10,8%, tương đương tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Kinh doanh xăng dầu sẽ bị kiểm soát chặt

Kinh doanh xăng dầu sẽ bị kiểm soát chặt

Kinh doanh xăng dầu sẽ bị kiểm soát chặt là nội dung trong tờ trình số 1688/TTr-BCT về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu vừa được Bộ Công Thương trình Chính phủ.
Giá vàng trong tuần tới có thể đạt mốc 1.800 USD/oz

Giá vàng trong tuần tới có thể đạt mốc 1.800 USD/oz

Trong tuần này, giá vàng tăng đã mở ra cơ hội vượt qua ngưỡng kháng cự 1.750 USD/oz, thậm chí giá vàng trong tuần tới có thể đạt mốc 1.800 US/oz.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp