Trẻ mắc bệnh tay chân miệng cần kiêng gì?

Thứ sáu, 09/04/2021 | 15:29 Theo dõi CFĐT trên

Bệnh tay chân miệng ở trẻ là căn bệnh thường gặp vào mùa hè và rất dễ lây lan. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, nhiều nhất ở trẻ dưới 3 tuổi. Đây là loại bệnh xảy ra quanh năm, thường tăng cao vào tháng 2-4 và 9-12 trong năm. Vậy bệnh tay chân miệng là gì? Trẻ em bị bệnh tay chân miệng cần kiêng gì?

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng cần kiêng gì?
Trẻ mắc bệnh tay chân miệng cần kiêng gì?

Bệnh tay chân miệng ở trẻ em là gì?

Bệnh tay chân miệng là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính, bệnh dễ lây lan từ người này sang người khác và thường bùng phát vào mỗi dịp hè. Bệnh tay chân miệng nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách thì rất dễ để lại các biến chứng nguy hiểm.

Bệnh tay chân miệng ở trẻ em là một dạng bệnh lây nhiễm và thường gặp nhiều nhất là ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Bệnh do virus Enterovirus với nhiều loại như coxsackievirus, echovirus…gây ra. Bệnh có 2 thể:

Bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ do virus coxsackievirus A16 gây ra là dạng bệnh thể nhẹ, có thể tự khỏi từ 7- 10 ngày mà không cần điều trị.

Bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ do virus coxsackievirus 71 (EV71) gây ra là dạng bệnh thể nặng, rất nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong. Dạng bệnh này cũng rất dễ để lại biến chứng như các vấn đề về thần kinh, viêm màng não, viêm não, ảnh hưởng hệ hô hấp.

Biểu hiện bệnh tay chân miệng như thế nào?

Bệnh tay chân miệng thường có các biểu hiện như: Sốt nhẹ hoặc sốt cao, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, nôn ói, tiêu chảy vài lần trong ngày;

Loét miệng: Vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2-3 mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt;

Phát ban dạng phỏng nước: Ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông. Ban tồn tại trong thời gian ngắn (dưới 7 ngày) sau đó có thể để lại vết thâm, rất hiếm khi loét hay bội nhiễm.

Trẻ có thể bị suy hô hấp, suy tuần hoàn,…dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Trẻ em bị bệnh tay chân miệng cần kiêng gì ?

Theo quan niệm của nhiều bậc phụ huynh, trẻ cần thực hiện kiêng gió, kiêng nước dẫn đến việc không tắm cho trẻ. Tuy nhiên, đây là điều sai lầm, bởi khi trẻ bị sốt, mồ hôi và dịch tiết ra từ các nốt phỏng bị vỡ là môi trường tốt cho vi khuẩn có hại sinh trưởng và phát triển dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Vì vậy, cha mẹ cần tắm cho trẻ bằng cách sử dụng xà bông diệt khuẩn để thực hiện vệ sinh sạch sẽ cơ thể cho bé, sau đó lau khô, nhất là cổ, nách, háng... và cho bé mặc quần áo mỏng, nhẹ, nằm ở nơi thoáng mát.

Điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc trẻ mắc bệnh tay chân miệng là giữ vệ sinh sạch sẽ và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Khi trẻ bị nhiễm bệnh, trẻ thường hay sốt nên cha chỉ cần cho bé mặc đồ rộng, nằm nghỉ ở nơi thông thoáng. Các bậc cha mẹ không nên lạm dụng thuốc hạ sốt mà chỉ nên dùng thuốc khi thân nhiệt cháu vượt quá 38,5 độ C.

Do trẻ bị nổi các mụn nước trong khoang miệng và trên lưỡi, chúng thường dập vỡ rất nhanh tạo ra các vết loét gây đau rát làm trẻ khó khăn trong việc ăn uống. Vì vậy, cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ ăn thức ăn nóng và cứng. Nhất là không nên ép trẻ ăn quá nhiều, khi bé đã từ chối không ăn thì nên ngưng ngay và thay vào đó là cho trẻ uống sữa. Đặc biệt, cha mẹ không nên ép trẻ ăn quá làm trẻ khóc, trẻ sẽ bị mệt mỏi hơn.

Không được cho trẻ ngậm đồ chơi hay núm vú cao su. Chú ý, không đụng vào các vết loét ở đầu lưỡi và môi làm trẻ đau dẫn đến sợ hãi, không ăn.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Người lớn có mắc bệnh tay chân miệng?

Người lớn có mắc bệnh tay chân miệng?

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em và nhất là trẻ dưới 5 tuổi. Vậy, người lớn có mắc bệnh tay chân miệng hay không?
Bộ Y tế yêu cầu khẩn cấp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng

Bộ Y tế yêu cầu khẩn cấp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh tay chân miệng tại một số địa phương trên cả nước, mới đây, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè.
Phát hiện biến thể virus SARS-CoV-2 mang đột biến kép ở Mỹ

Phát hiện biến thể virus SARS-CoV-2 mang đột biến kép ở Mỹ

Mới đây, tại vịnh California ở Mỹ vừa phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mang đột biến kép.
Điểm mặt 74 mã không được giao dịch ký quỹ trên HOSE trong quý 2

Điểm mặt 74 mã không được giao dịch ký quỹ trên HOSE trong quý 2

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM vừa thông báo một loạt chứng khoán không được giao dịch ký quỹ (margin) trên HOSE quý 2, trong đó có mặt cả các mã có tên tuổi như HVN, BVH, OGC...
Khai thác Bitcoin ở Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng đến môi trường

Khai thác Bitcoin ở Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng đến môi trường

Theo một nghiên cứu được công bố trong tuần này, Trung Quốc có thể sẽ vượt quá mục tiêu giảm phát thải do khai thác Bitcoin tràn lan.
Xe điện Tesla không kích hoạt camera tích hợp tại Trung Quốc

Xe điện Tesla không kích hoạt camera tích hợp tại Trung Quốc

Một báo cáo tháng trước cho biết các phương tiện của nhà sản xuất xe điện Tesla đã bị cấm đi vào các khu phức hợp quân sự của Trung Quốc.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp