Bộ Y tế yêu cầu khẩn cấp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ tư, 07/04/2021 | 18:01 Theo dõi CFĐT trên

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh tay chân miệng tại một số địa phương trên cả nước, mới đây, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè.

Bộ Y tế yêu cầu khẩn cấp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng (Ảnh minh họa)
Bộ Y tế yêu cầu khẩn cấp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng (Ảnh minh họa)

Hơn 17.400 ca mắc và 4 trường hợp tử vong vì tay chân miệng

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm từ đầu năm đến nay cho thấy, trên cả nước đã ghi nhận 17.451 ca mắc bệnh tay chân miệng. Có 4 ca tử vong, trong đó, tại Kiên Giang có 2 ca, tại An Giang có 1 ca và Long An là 1 ca.

So với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc tăng gấp 4 lần. Mức gia tăng này chủ yếu rơi vào khu vực miền Nam và cục bộ tại một số tỉnh, thành phố như TP. HCM, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Long An, tỉnh Đồng Tháp, tỉnh An Giang.

Bệnh tay chân miêng là một loại bệnh lưu hành quanh năm và lây truyền qua đường tiêu hóa, gặp ở hầu hết 63 tỉnh thành trên cả nước. Số ca mắc thường gia tăng vào khoảng thời gian từ tháng 4-5, 9-10 hàng năm.

Trẻ dễ bị nhiễm bệnh do liên quan đến việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường không đảm bảo. Đặc biệt, trẻ chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên. Ngày 1/4 vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản số 2289/BYT-DP về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè.

Giảm thiểu mức thấp nhất số ca mắc và tử vong

Để tăng cường việc phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, nhằm giảm thiểu mức thấp nhất số ca mắc và tử vong, đồng thời không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cần tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ phù hợp đến người dân về các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng.

Các địa phương cần triển khai tích cực các hoạt động vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân; thực hiện tốt vệ sinh môi trường và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, thực hiện ăn sạch, ở sạch và giữ gìn đồ chơi cho trẻ sạch; đảm bảo ăn uống hợp vệ sinh; chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình, các báo địa phương ưu tiên phát sóng và đưa các thông điệp, khuyến cáo về phòng chống bệnh tay chân miệng.

Ngành GD&ĐT cần triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng tại các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo. Yêu cầu các cơ sở giáo dục phải có đủ các phương tiện rửa tay, xà phòng và có vị trí thuận tiện tạo điều kiện thuận lợi cho người chăm sóc trẻ và trẻ em thực hiện rửa tay bằng xà phòng.

Bên cạnh đó, cần thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt bàn ghế học tập và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Phát hiện sớm các ca mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức công tác khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.

Ngành Y tế cần tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, xử lý triệt để tránh để dịch lây lan ra diện rộng. Tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị tại các bệnh viện, hạn chế việc chuyển tuyến các bệnh nhân trong khả năng điều trị nhằm giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Cần phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Ngoài ra ngành Y tế cũng cần lưu ý đối với các bệnh nhân nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

Thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, đặc biệt phòng việc lây nhiễm chéo giữa bệnh tay chân miệng với bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác. Đồng thời, tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân dân các cấp các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh của địa phương.

UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính trình UBND tỉnh, thành phố quyết định kịp thời bổ sung kinh phí theo đề xuất của Sở Y tế và các đơn vị liên quan để bảo đảm nhu cầu đáp ứng phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng cơ số thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn.

Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và hỗ trợ các địa phương, có biện pháp chỉ đạo kịp thời và phù hợp, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chỉ đạo khắc phục các tồn tại của địa phương, tập trung cao độ các biện pháp phòng, chống để ngăn chặn tình trạng dịch bệnh tay chân miệng lan rộng, kéo dài.

Mạc Vy
Theo VnMedia.vn Copy
Khi các bé sốt cần cho ăn thế nào?

Khi các bé sốt cần cho ăn thế nào?

Khi trẻ bị sốt, nếu xử lý không đúng cách hoặc không kịp thời có thể gây tổn thương các tế bào thần kinh, nguy hiểm hơn có thể gây hôn mê hoặc tử vong. Vậy, khi các bé sốt cần cho ăn thế nào?
Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè này

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè này

Vào những ngày hè nóng bức, bạn cần chú ý chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách để bé không bị ảnh hưởng sức khỏe. Dưới đây là những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè này.
Mẹo phòng bệnh cho trẻ khi trời nồm ẩm các mẹ nên lưu ý

Mẹo phòng bệnh cho trẻ khi trời nồm ẩm các mẹ nên lưu ý

Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà và tường đều chảy nước, ẩm mốc, nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Dưới đây là mẹo phòng bệnh cho trẻ khi trời nồm ẩm các mẹ cần lưu ý.
Thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu mà Mỹ đề xuất là gì?

Thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu mà Mỹ đề xuất là gì?

Bên cạnh việc thúc đẩy việc tăng mức thuế doanh nghiệp trong nước, Mỹ đang chuẩn bị cho một thỏa thuận về mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu.
‘Trùm’ ma túy chuyển giới để trốn lệnh truy nã 14 năm vẫn bị bắt

‘Trùm’ ma túy chuyển giới để trốn lệnh truy nã 14 năm vẫn bị bắt

Sau khi bỏ trốn khỏi Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, “trùm” ma túy chuyển giới thành nữ với tên gọi Bùi Phương Linh để trốn lệnh quy nã.
Kế hoạch tăng thuế của Tổng thống Joe Biden có khiến Phố Wall run sợ?

Kế hoạch tăng thuế của Tổng thống Joe Biden có khiến Phố Wall run sợ?

Không lâu sau khi thông qua gói hỗ trợ Covid-19 1,9 nghìn tỷ USD, chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục đề xuất kế hoạch chi cơ sở hạ tầng hơn 2.000 tỷ USD. Kế hoạch tăng thuế được đưa ra để có tiền trang trải.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp