Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè này

Chủ nhật, 04/04/2021 | 16:58 Theo dõi CFĐT trên

Vào những ngày hè nóng bức, bạn cần chú ý chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách để bé không bị ảnh hưởng sức khỏe. Dưới đây là những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè này.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè này
Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè này

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè - Cách lựa chọn thực phẩm cho bé

Trong mùa hè này, các mẹ nên lựa chọn các loại thực phẩm mát, dễ tiêu hóa như rau củ quả. Tránh chọn các loại thực phẩm nóng, khó tiêu. Tuyệt đối không nên sử dụng các loại thực phẩm chiên, rán nhiều lần để tránh trường hợp bé bị rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Ngoài ra, việc ăn những món ăn dễ tiêu hóa sẽ giúp cả gia đình ít gặp phải các tình trạng “hoán đổi giờ giấc sinh hoạt” hơn vì khi đó bé sẽ có được giấc ngủ ngon và sâu hơn và không gặp phải các tình trạng nóng, khó chịu về đêm.

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè - Mặc quần áo cho trẻ

Việc lựa chọn quần áo cho trẻ sơ sinh chưa bao giờ là điều dễ dàng, bởi không chỉ về kiểu dáng, thiết kế mà cả chất liệu vải để bé luôn đáng yêu trong bộ đồ đẹp mắt mà không bị kích ứng da với những loại vải mềm mại.

Các mẹ nên chọn cho các bé, trẻ sơ sinh các loại quần áo thoáng mát để vừa giúp bé luôn được thoải mái, dễ dàng cử động, thoáng khí và vừa giúp bé tránh tình trạng mồ hôi, bí khí và nổi nốt, mụn nhọt. Các mẹ nên chọn chất liệu vải mềm mại giúp tránh trường hợp tổn thương đến làn da nhạy cảm của bé.

Lựa chọn các chất liệu vải không bị xù lông để bé tránh nuốt phải các sợi lông cũng như hạn chế bám bẩn, bám bụi trên quần áo của bé. Và các mẹ nhớ cho trẻ mặc quần dài, áo dài tay để tránh muỗi đốt.

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè - Đừng quên chăm sóc da cho trẻ

Làn da của trẻ sơ sinh rất mềm, tổ chức liên kết mô lỏng lẻo, vì vậy vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào khi bé mới sinh. Do vậy, trẻ sơ sinh dễ mắc các bệnh về da hoặc tệ hơn nữa là bị các vi khuẩn gây nhọt, thủy đậu tấn công.

Vì thế mà việc chăm sóc da cho bé là một việc vô cùng quan trọng, đòi hỏi các mẹ phải tỉ mỉ, chu đáo, quan sát bé hằng ngày để phát hiện những điểm bất thường dù là nhỏ nhất trên da của bé. Vào những ngày hè nóng nực, trẻ sẽ dễ đổ mồ hôi hơn và đây là nguyên nhân khiến các trẻ dễ bị cảm lạnh hoặc bị rôm sảy ngứa ngáy, vì vậy mà mẹ bỉm sữa cần hết sức lưu ý.

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè - Tắm cho bé

Nhiều người cho rằng các trẻ sơ sinh không cần tắm thường xuyên, nhưng vào mùa hè các bé thường bị đổ nhiều mồ hôi nên các mẹ cần tắm cho bé hằng ngày. Tuy nhiên, vì da bé còn quá mỏng nên các mẹ không nên tắm cho bé quá nhiều lần trong một ngày. Điều này có thể làm trôi đi lớp bảo vệ tự nhiên và độ ẩm trên da bé, giảm khả năng tự bảo vệ của làn da bé nên các mẹ cũng cần phải lưu ý thêm.

Ngoài ra, các mẹ cần chọn những loại xà phòng dành riêng cho bé để tránh việc da bé bị kích ứng.

Nên bảo vệ trẻ khỏi ánh nắng

Do là trẻ mới sinh nên da thường mềm mại, ít có khả năng tự bảo vệ khỏi ánh nắng. Do đó, nếu các mẹ có ý định đưa trẻ ra ngoài thì cần sử dụng miếng chắn nắng trên xe đẩy, có thể quấn thêm khăn mỏng trên miếng chắn nắng để trẻ được mát hơn.

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè - Nhà ở phải sạch sẽ, thoáng mát và đủ ánh sáng

Khi sử dụng quạt điện, các mẹ nên đặt quạt hướng về phía tường hoặc màn để làm mát. Không nên để quạt xối gió thẳng vào người, nhất là trẻ nhỏ. Ở đô thị, nếu có sử dụng máy điều hoà nhiệt độ, các mẹ nên để nhiệt độ trong phòng thấp hơn nhiệt độ môi trường bên ngoài khoảng 8-10 độc C hoặc duy trì nhiệt độ trong phòng khoảng 28 độc C.

Các mẹ cần cho trẻ uống đủ nước để khỏi bị khô họng, nhất là khi ngồi lâu trong phòng điều hoà nhiệt độ, để tránh cho trẻ và cả người lớn không bị ngạt mũi, viêm họng, đau đầu, chóng mặt.

Khi có ý định cho trẻ ra ngoài phòng lạnh, các mẹ nên từ từ mở rộng cửa, đợi 2-3’ sau mới ra khỏi phòng để cơ thể có thời gian thích nghi với không khí bên ngoài.

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè - Không để hiện tượng mất nước xảy ra với trẻ

Trong thời gian trẻ sơ sinh đang bú mẹ, các mẹ bỉm sữa hãy cho trẻ bú cả lớp sữa đầu giúp tránh khát và lớp sữa sau giúp cung cấp dinh dưỡng cho trẻ.

Các mẹ bỉm sữa cần cho con bú ngắn, thường xuyên hơn để phòng mất nước. Nếu trẻ bú bình thì thỉnh thoảng, các mẹ cần bổ sung cho bé một thìa nước lọc từ nước đun sôi để nguội hoặc nước đóng chai nhé.

Kim Lý
Theo VnMedia.vn Copy
Nơi sắp đạt miễn dịch cộng đồng với Covid-19 đầu tiên tại Châu Âu

Nơi sắp đạt miễn dịch cộng đồng với Covid-19 đầu tiên tại Châu Âu

Một hòn đảo nhỏ thuộc Bồ Đào Nha nằm giữa Đại Tây Dương có thể sẽ trở thành nơi đầu tiên ở châu Âu sắp đạt miễn dịch cộng đồng với Covid-19.
Mẹo phòng bệnh cho trẻ khi trời nồm ẩm các mẹ nên lưu ý

Mẹo phòng bệnh cho trẻ khi trời nồm ẩm các mẹ nên lưu ý

Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà và tường đều chảy nước, ẩm mốc, nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Dưới đây là mẹo phòng bệnh cho trẻ khi trời nồm ẩm các mẹ cần lưu ý.
Trẻ sơ sinh sẽ nhận được kháng thể Covid-19 từ mẹ

Trẻ sơ sinh sẽ nhận được kháng thể Covid-19 từ mẹ

Nghiên cứu ban đầu cho thấy, các bà mẹ mang thai được tiêm chủng sẽ truyền kháng thể với Covid-19 cho con của họ qua sữa mẹ và trong tử cung.
Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị các điều kiện để phục hồi ngành du lịch

Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị các điều kiện để phục hồi ngành du lịch

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ thị về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong ngành du lịch trong tình hình mới.
Độ khó 'đào' Bitcoin đạt mốc 23.1 nghìn tỷ lần, cao nhất mọi thời đại

Độ khó 'đào' Bitcoin đạt mốc 23.1 nghìn tỷ lần, cao nhất mọi thời đại

Độ khó "đào" Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại ngày hôm nay sau khi tăng thêm khoảng 6%. Hiện tượng này do Bitcoin bị khai thác quá nhiều trong thời gian vừa qua.
Thực hư việc H&M đăng bản đồ ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc

Thực hư việc H&M đăng bản đồ ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc

Theo thông tin từ phía Trung Quốc, sau khi phát hiện “bản đồ Trung Quốc có vấn đề” trên trang web của hãng H&M, nước này đã yêu cầu công ty thời trang Thụy Điển chỉnh sửa. Tuy nhiên, việc chỉnh sửa này có liên quan tới bản đồ “đường lưỡi bò” hay không hiện vẫn chưa rõ.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp