Lời khuyên về chiến lược đầu tư trong thời kỳ lạm phát

Chủ nhật, 05/09/2021 | 18:19 Theo dõi CFĐT trên

Để chống lại lạm phát cũng như vượt qua giai đoạn khó khăn khi kinh tế lạm phát nghiêm trọng, chúng ta sẽ cần điều chỉnh chiến lược đầu tư của mình. Dưới đây là 7 lời khuyên nhà đầu tư có thể cân nhắc.

8 cách để bảo vệ bản thân khỏi lạm phát
8 cách để bảo vệ bản thân khỏi lạm phát

Ngay cả ở các quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ, năm 2021 cũng là một năm lạm phát nghiêm trọng. Những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra trên toàn cầu khiến nền kinh tế khủng hoảng và tài chính cá nhân của hầu hết mọi người bị ảnh hưởng. 

Phải làm gì để bảo vệ mình khỏi lạm phát là câu hỏi của nhiều người. Một số lời khuyên sau đây có thể sẽ hữu ích với nhà đầu tư.

1. Đừng quá bảo thủ

Đừng quá bảo thủ
Đừng quá bảo thủ

Trong môi trường lạm phát, giá của các loại hàng hóa đều tăng, nhưng lợi tức của trái phiếu thì không. Điều đó có nghĩa, giá trị đem lại từ trái phiếu trong danh mục đầu tư không theo kịp tỷ lệ lạm phát tăng cao và nhà đầu tư có thể bị lỗ.

Nói cách khác, một danh mục đầu tư quá thận trọng sẽ khó theo kịp với lạm phát. Bạn có thể cân nhắc để thay đổi danh mục đầu tư của mình, sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm cho những loại tài sản có lợi nhuận cao như cổ phiếu hay tiền ảo.

=> Xem thêm: Châu Âu đối mặt với "bóng ma" lạm phát

2. Tập trung vào các lĩnh vực vẫn phát triển mạnh trong lạm phát

Tập trung vào các lĩnh vực vẫn phát triển mạnh trong lạm phát
Tập trung vào các lĩnh vực vẫn phát triển mạnh trong lạm phát

Cân nhắc tăng tỷ lệ phân bổ các khoản đầu tư của bạn trong các khu vực thị trường hoạt động tốt ngay cả trong môi trường lạm phát.

Credit Suisse (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu về các thị trường nơi lạm phát dự kiến tăng nhưng thị trường vẫn hoạt động tốt. Số liệu cho thấy, nếu trung bình các công ty trong top 500 tăng trưởng với tốc độ 0,45%, thì lĩnh vực năng lượng dự kiến sẽ tăng tới 0,86%. 

Hai lĩnh vực khác có tiềm năng trong thời kỳ lạm phát là tài chính (ở mức 0,68%) và vật liệu (0,62%). Lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên tăng cường đầu tư vào các quỹ ETF hoặc cổ phiếu riêng lẻ trong các lĩnh vực đó để gia tăng giá trị các khoản đầu tư của mình.

=> Xem thêm: Lời khuyên của Warren Buffett về đầu tư trong thời kỳ lạm phát cao

3. Cân nhắc đầu tư vào công nghệ 

Cân nhắc đầu tư vào công nghệ 
Cân nhắc đầu tư vào công nghệ 

Công nghệ đã là một lĩnh vực tăng trưởng chậm lại từ cuối năm 2020 nhưng vẫn là ngành phát triển nhanh, được đánh giá là dễ sính lời. 

Vì nhiều công ty công nghệ hàng đầu thế giới gần đây đã báo cáo mức lợi nhuận cao, nên việc phân bổ danh mục đầu tư vào lĩnh vực này có thể sẽ hợp lý. Trong môi trường lạm phát, mô hình kinh doanh của các công ty công nghệ có thể ít bị ảnh hưởng bởi giá cả và việc gián đoạn chuỗi cung ứng.

=> Xem thêm: Việt Nam trở thành ‘chiến trường’ fintech mới của Đông Nam Á

4. Theo dõi tin tức kinh tế vĩ mô

Theo dõi Cục Dự trữ Liên bang
Theo dõi Cục Dự trữ Liên bang

Ở Mỹ, một trong những lo ngại lớn nhất về áp lực lạm phát là chính sách đối phó của Cục Dự trữ Liên bang như trái phiếu hay tăng lãi suất. Trong khi các thành viên của Fed đã báo hiệu ít thay đổi về chính sách trong ngắn hạn, áp lực lạm phát tiếp tục mạnh có thể khiến họ thay đổi ý kiến. Và điều đó có thể khiến thị trường chứng khoán gặp rủi ro. Hành động của Fed nhằm dập tắt lạm phát có thể dẫn đến một đợt giảm giá, đòi hỏi các nhà đầu tư phải thực hiện các biện pháp quản lý rủi ro bổ sung. 

=> Xem thêm: Chủ tịch Fed cam kết không nâng lãi suất chỉ vì nỗi lo lạm phát

5. Điều chỉnh kỳ vọng 

Điều chỉnh kỳ vọng của bạn
Điều chỉnh kỳ vọng của bạn

Nhiều nhà đầu tư nghĩ về hiệu suất trên cơ sở lợi nhuận tuyệt đối, nhưng điều quan trọng là phải nghĩ về việc lạm phát sẽ ảnh hưởng thế nào đến tổng thế kế hoạch tài chính, đầu tư của bạn. 

Trong ngắn hạn, thu nhập của bạn có cần tăng lên để thích ứng với chi phí hàng hóa và dịch vụ tăng cao hay không? Kế hoạch của bạn có tính đến lạm phát không và liệu danh mục đầu tư của bạn có thể theo kịp với chi phí gia tăng không? Nếu kỳ vọng của bạn đang quá cao thì có thể cân nhắc giảm xuống phù hợp với tình hình thị trường.

=> Xem thêm: Năm 2021 nên mua cổ phiếu nào tiềm năng năng để đầu tư dài hạn?

6. Đánh giá lại các kế hoạch dài hạn

Đánh giá lại các kế hoạch dài hạn
Đánh giá lại các kế hoạch dài hạn

Lạm phát có thể có tác động tích cực đến giá trị tài sản ròng hiện tại của bạn, vì hầu hết giá tài sản đều tăng. Điều đó có thể giúp bạn linh hoạt hơn trong kế hoạch sắp xếp lại hoặc chuyển địa điểm kinh doanh, chuyển sang các lĩnh vực đầu tư khác trong dài hạn.

=> Xem thêm: Nhà đầu tư kiếm được bao nhiêu tiền nếu bỏ 1 USD/ngày vào chứng khoán?

7. Trì hoãn chi tiêu vì giá cả tăng cao

Trì hoãn việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ tạm thời có giá cao hơn do nguồn cung bị gián đoạn
Trì hoãn việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ tạm thời có giá cao hơn do nguồn cung bị gián đoạn

Lạm phát mà một số khu vực của nền kinh tế đang trải qua có thể chỉ là tạm thời, nhưng đối với những khu vực khác, nó có thể kéo dài hơn. Bạn có thể xem xét việc trì hoãn việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ tạm thời có giá cao hơn do nguồn cung bị gián đoạn. 

Ví dụ: bạn có thể muốn trì hoãn việc xây nhà vì chi phí vật liệu cao hơn hoặc dừng mua ô tô vì vấn đề về chuỗi cung ứng. Tương tự, nhu cầu đi du lịch đến một số khu vực nhất định hiện nay cao hơn, dẫn đến giá có thể tăng. Trì hoãn chi tiêu có thể là một chiến thuật tốt trong kỳ lạm phát.

=> Xem thêm: Ba lý do khiến các khoản đầu tư của bạn không thành công như mong đợi

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Châu Âu đối mặt với 'bóng ma' lạm phát

Châu Âu đối mặt với "bóng ma" lạm phát

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu mới được công bố, chỉ số lạm phát của tháng 8/2021 trong toàn Khu vực đồng euro đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lời khuyên của Warren Buffett về đầu tư trong thời kỳ lạm phát cao

Lời khuyên của Warren Buffett về đầu tư trong thời kỳ lạm phát cao

Việc giá tiêu dùng tăng cao nhất hơn một thập kỷ dấy lên nhiều lo ngại về lạm phát với người dân Mỹ. Nhưng Warren Buffett cho rằng vẫn có cách để sống ổn trong thời gian này.
Kiểm soát lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát

Kiểm soát lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát

Trong 7 tháng qua, công tác quản lý, điều hánh giá tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bình ổn thị trường, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nên cơ bản chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hiện vẫn trong tầm kiểm soát.
5 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu đơn giản cho nhà đầu tư

5 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu đơn giản cho nhà đầu tư

Lựa chọn thông tin phù hợp để đánh giá cổ phiếu là thách thức lớn đối với nhà đầu tư. Quá trình lựa chọn cổ phiếu có thể được đơn giản hóa bằng cách sử dụng 5 tiêu chí đánh giá cơ bản dưới đây.
Chính phủ cho ý kiến việc mở rộng thành phố Vinh

Chính phủ cho ý kiến việc mở rộng thành phố Vinh

Chính phủ chỉ đạo các Bộ Nội vụ, Xây dựng phối hợp với UBND Nghệ An tổ chức thẩm định Đề án phát triển TP. Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ đến năm 2023.
Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani sắp gia nhập câu lạc bộ tài sản 100 tỷ USD

Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani sắp gia nhập câu lạc bộ tài sản 100 tỷ USD

Khối tài sản ròng của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani tăng thêm 3,7 tỷ USD hôm qua (3/9), khi giá cổ phiếu công ty tăng vọt nhờ tăng cường đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp