5 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu đơn giản cho nhà đầu tư

Chủ nhật, 05/09/2021 | 11:34 Theo dõi CFĐT trên

Lựa chọn thông tin phù hợp để đánh giá cổ phiếu là thách thức lớn đối với nhà đầu tư. Quá trình lựa chọn cổ phiếu có thể được đơn giản hóa bằng cách sử dụng 5 tiêu chí đánh giá cơ bản dưới đây.

5 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu đơn giản cho nhà đầu tư
5 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu đơn giản cho nhà đầu tư

Một trong những vấn đề hóc búa đối với nhà đầu tư là lựa chọn công ty để xuống tiền. Xem xét khối lượng dữ liệu khổng lồ về các công ty đại chúng là điều tối cần thiết để đánh giá chất lượng doanh nghiệp và quyết định liệu chúng có phù hợp với danh mục không. Tuy nhiên, quá trình này có thể rất nặng nhọc.

Việc phát triển một bộ tiêu chí đơn giản để đánh giá cổ phiếu có thể làm cho nhiệm vụ trên bớt vất vả hơn nhiều. Dưới đây là 5 tiêu chí đánh giá cổ phiếu cơ bản được chia sẻ bởi David Robinson, nhà sáng lập và CEO của công ty quản lý tài sản RTS Private Wealth Management.

1. Năng lực sinh lời hiện tại và dự kiến tốt

Khi chọn cổ phiếu, điều quan trọng là cân nhắc các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, bao gồm lợi nhuận, biên lợi nhuận hoạt động và dòng tiền. Cùng với nhau, những yếu tố này có thể tạo ra bức tranh hợp lý về sức khỏe tài chính hiện tại của công ty và năng lực sinh lời khả dĩ trong ngắn hạn và dài hạn. 

Về phía lợi nhuận, nhà đầu tư nên chú ý xem khoản mục này ổn định đến đâu và xu hướng như thế nào. Biên lợi nhuận hoạt động cao thường tốt hơn là thấp khi đánh giá mức độ hiệu quả vận hành của một công ty.

Xem xét số liệu về dòng tiền, đặc biệt là dòng tiền trên mỗi cổ phiếu, rất hữu ích trong việc đánh giá khả năng sinh lời của doanh nghiệp. Đây cũng là một cách để đánh giá xem một cổ phiếu được định giá quá cao hay thấp.

2. Hệ số sử dụng tài sản phù hợp

Hệ số này đo lường lợi nhuận kiếm được trên mỗi đồng tài sản mà doanh nghiệp sở hữu. Ví dụ, hệ số sử dụng tài sản là 40% có nghĩa là trong một năm, doanh nghiệp kiếm được 0,4 USD cho mỗi USD tài sản. Mỗi ngành khác nhau có hệ số tối ưu khác nhau. Tương tự như biên lợi nhuận hoạt động, hệ số sử dụng tài sản là thước đo hiệu quả theo thời gian.

3. Cơ cấu vốn thận trọng

Cơ cấu vốn đề cập đến cách công ty tài trợ cho hoạt động kinh doanh bằng cả nợ lẫn vốn chủ sở hữu. Cơ cấu vốn thận trọng nghĩa là công ty có đặc điểm là sử dụng vốn sao cho tạo ra đủ thanh khoản ngắn hạn để chi trả cho chi phí hoạt động, đồng thời dự trữ đủ tài chính để mở rộng mà không làm tăng đáng kể nợ dài hạn.

4. Xu thế lợi nhuận

Lợi nhuận hiện tại hoặc gần đây là điều mà nhiều nhà đầu tư hết sức chú ý nhưng lại chỉ đơn thuần là bức tranh về tình hình của công ty trong một thời điểm nhất định. Để xem liệu doanh nghiệp sẽ đi về đâu, hãy tìm hiểu xu thế lợi nhuận (earnings momentum) – tốc độ tăng trưởng lợi nhuận chậm lại hay tăng tốc từ giai đoạn này tới giai đoạn khác – được biểu diễn bởi các mẫu hình.

Hãy tình kiếm các mẫu hình này bằng cách nghiên cứu báo cáo thu nhập trong 8 quý vừa qua và đọc dự báo của giới phân tích về lợi nhuận tương lai. Nếu doanh nghiệp đạt được lợi nhuận tốt nhất từ vài năm trước, rồi sau đó không thể bật lên được, thì có thể doanh nghiệp đang gặp áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt.

5. Giá trị nội tại thay vì giá trị thị trường

Giá trị nội tại được các nhà phân tích xác định bằng những chỉ số hay mô hình định giá tương đối phức tạp. Những con số này là con đường vượt qua "tạp âm" trên thị trường để hiểu được giá trị đích thực của cổ phiếu.

Trong ngắn hạn, giá trị nội tại có thể rất khác biệt với giá thị thị trường, vốn chịu tác động bởi nhận thức và các yếu tố hành vi. Lý tưởng nhất, nhà đầu tư nên sở hữu cổ phiếu có giá trị nội tại cao hơn giá trị thị trường, vì điều này có thể dẫn đến tăng trưởng giá trong tương lai.

Đặt câu hỏi đúng khi chọn cổ phiếu

5 tiêu chí trên tuy hữu ích nhưng sẽ không thể cho biết liệu một cổ phiếu bất kỳ có phù hợp với danh mục của bạn không. Để tìm ra đáp án, hãy thử trả lời những câu hỏi sau.

Hoạt động kinh doanh, ngành nghề và và lĩnh vực của doanh nghiệp có phù hợp với mục tiêu phân bổ tài sản của bạn không? 

Tỷ trọng phân bổ tài sản của nhà đầu tư trẻ sẽ khác với nhà đầu tư lớn tuổi. Ví dụ, tuy cổ phiếu A mang tính "liều ăn nhiều" nhưng nếu bạn còn trẻ thì có thể mua vào khối lượng lớn hơn là khi bạn sắp nghỉ hưu.

Nếu sắp bước vào giai đoạn hưu trí, có thể bạn nên tập trung vào những doanh nghiệp và ngành rủi ro thấp.

Đặc điểm rủi ro của cổ phiếu có nằm trong mức độ chấp nhận rủi ro của bạn hay không?

Liệu giá bất ngờ giảm mạnh có khiến bạn mất ăn mất ngủ? Nếu bạn hình dung rằng giá một cổ phiếu lao dốc nặng nề sẽ gây ra khó chịu, có thể cổ phiếu này không dành cho bạn.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Nên chọn cổ phiếu ngành nào để đầu tư trong bối cảnh COVID-19?

Nên chọn cổ phiếu ngành nào để đầu tư trong bối cảnh COVID-19?

Theo các chuyên gia, hiện cơ hội đầu tư sẽ phân hóa và tập trung ở các nhóm ngành ít ảnh hưởng từ dịch bệnh và nhóm ngành hưởng lợi từ các câu chuyện kinh tế đáng chú ý.
Thay vì gửi tiền vào ngân hàng hoặc đầu tư BĐS thì đây là những kênh mà người giàu đang lựa chọn

Thay vì gửi tiền vào ngân hàng hoặc đầu tư BĐS thì đây là những kênh mà người giàu đang lựa chọn

Các chuyên gia nhận định trong 10 năm tới nhà cửa và tiền mặt sẽ mất giá. Thay vì gửi tiền vào ngân hàng hoặc đầu tư bất động sản, người giàu đang chọn những kênh quản lý tiền an toàn và tăng trưởng như công nghệ hay tài chính.
Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu chi 1.000 USD mua cổ phiếu Apple từ 10 năm trước?

Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu chi 1.000 USD mua cổ phiếu Apple từ 10 năm trước?

"Triều đại Tim Cook" đã mang đến thắng lợi khổng lồ về mặt tài chính khi cổ phiếu Apple tăng gần 1.200% trong thập kỷ vừa qua.
Bitcoin chọc thủng đỉnh kỷ lục 3 tháng

Bitcoin chọc thủng đỉnh kỷ lục 3 tháng

Bitcoin tăng 0,26%, ghi nhận giao dịch quanh ngưỡng 50.151.59 USD. Đồng Bitcoin và Ethereum đang leo lên mức giá cao kỷ lục kể từ tháng 5/2021.
Nóng: Hướng dẫn chính thức của Công an Hà Nội về cấp giấy đi đường, thẻ mua hàng cho 6 nhóm đối tượng

Nóng: Hướng dẫn chính thức của Công an Hà Nội về cấp giấy đi đường, thẻ mua hàng cho 6 nhóm đối tượng

Ngày 5/9, Công an TP. Hà Nội đã ra thông báo về đối tượng, trình tự thủ tục duyệt cấp giấy đi đường có nhận dạng, thẻ đi mua hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 trong vùng 1.
Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani sắp gia nhập câu lạc bộ tài sản 100 tỷ USD

Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani sắp gia nhập câu lạc bộ tài sản 100 tỷ USD

Khối tài sản ròng của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani tăng thêm 3,7 tỷ USD hôm qua (3/9), khi giá cổ phiếu công ty tăng vọt nhờ tăng cường đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp