Viêm tụy cấp do tăng triglyceride, nhiều người trẻ suýt mất mạng

Chủ nhật, 24/04/2022 | 09:38 Theo dõi CFĐT trên

Các bác sĩ BV Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ vừa cấp cứu nam bệnh nhân 40 tuổi vào viện trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, bụng chướng, kết quả CT ổ bụng: viêm tụy cấp bathazal D, xét nghiệm triglyceride máu tăng cao: >55 mmol/L (trong khi người bình thường là 0-2,3 mmol/L), máu lấy ra trắng đục như sữa. Lập tức bệnh nhân được chỉ định thay huyết tương cấp cứu ngay trong đêm.

Bệnh nhân được thực hiện thay huyết tương. Hiện tại, sau thay huyết tương bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực, không còn đau bụng, triglyceride trong máu giảm. Bệnh nhân có tiền sử uống nhiều rượu, xơ gan, viêm gan gan virus C.

PGS-TS. Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, BV Hữu nghị Việt Đức thăm khám cho bệnh nhân
PGS-TS. Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, BV Hữu nghị Việt Đức thăm khám cho bệnh nhân

TS. Đỗ Thanh Hòa - Khoa Cấp cứu – Bệnh viện TWQĐ 108 cũng cho biết tỷ lệ người trẻ bị tăng triglycerid dẫn tới viêm tuỵ cấp đang ngày càng tăng. Bệnh viện từng tiếp nhận một bệnh nhân chỉ 26 tuổi đến cấp cứu trong tình trạng viêm tụy cấp do tăng triglyceride rất cao. Trước đó, bệnh nhân này khoẻ mạnh, không có tiền sử bệnh.

Bệnh nhân thấy đau thượng vị nên vào khám. Các bác sĩ tại cấp cứu nhận định bệnh nhân có tình trạng viêm tụy cấp. Mẫu máu xét nghiệm huyết tương “đục như sữa”.

Xét nghiệm men tụy tăng cao và đặc biệt triglyceride máu lên tới 102 mmol/l. Đây là mức rất cao bởi mức triglycerid của người bình thường chỉ dao động khoảng 1,2 đến 2,2 mmol/l. Bệnh nhân đã được điều trị kịp thời bằng truyền dịch, giảm tiết, thay huyết tương.

Theo TS  Hoà, viêm tụy cấp là sự khởi phát viêm đột ngột nhu mô tụy với diễn biến bệnh cảnh có thể từ nhẹ đến nặng. Hậu quả có thể làm tổn thương tại chỗ, có thể gây hội chứng đáp ứng viêm toàn thân và suy đa tạng.

Bệnh thường xuất hiện đột ngột với đau thượng vị liên tục hoặc đau vùng hạ sườn trái có thể lan ra sau lưng, ngực hoặc sườn, có buồn nôn và nôn, sốt. Viêm tụy cấp là nguyên nhân hàng đầu về bệnh lý tiêu hóa cần phải nhập viện và đứng thứ 21 trong danh sách các bệnh cần nhập viện.

Tỉ lệ viêm tụy cấp hàng năm từ 15,9 - 36,4 trên 100 nghìn người dân, gánh nặng của viêm tụy cấp đối với nền y tế vẫn có xu hướng tăng theo thời gian.

Bất chấp sự cải thiện về việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe, chẩn đoán hình ảnh và can thiệp, tỉ lệ mắc và tử vong do viêm tụy cấp vẫn còn cao, với tỉ lệ tử vong là 5 - 17% ở viêm tụy cấp nặng và 1,5% ở viêm tụy cấp nhẹ.

Viêm tụy cấp do rượu là phổ biến hơn ở nam giới, trong khi viêm tụy cấp do sỏi mật phổ biến hơn ở nữ giới. viêm tụy cấp hay gặp ở phụ nữ ở độ tuổi < 35 và nam giới trong độ tuổi từ 35 đến 54.

Viêm tụy cấp do tăng triglycerid  có tỉ lệ 1% - 4% các trường hợp. Tăng triglyceride máu gây ra viêm tụy cấp là do sự thủy phân của các lipoprotein giàu triglyceride, làm giải phóng lượng lớn các axit béo tự do từ đó gây tổn thương nội mô mạch máu và tế bào đảo tụy.

Thương tổn này gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ, dẫn đến chuyển hóa yếm khí, nhiễm acid và gây độc tế bào. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn tới tình trạng suy đa tạng và tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo thay đổi lối sống và chế độ ăn là các biện pháp cần thiết trong điều trị tăng triglyceride máu nặng. Giảm cân và chế độ ăn giảm lipid máu có liên quan với cải thiện các yếu tố nguy cơ xơ vữa động mạch và nguy cơ bệnh tim mạch.

Do đó, các bệnh nhân tăng triglyceride máu nặng nên được tư vấn giảm ăn chất béo, chiếm 15-20% tổng năng lượng nhập mỗi ngày (cả chất béo không bão hòa và bão hòa).

Các bệnh nhân đề kháng insulin và đái tháo đường nên tránh các thức ăn và thức uống nhiều đường. Lượng fructose nhập mỗi ngày không hơn 50 mg để tránh tăng nồng độ triglyceride huyết tương so với các loại đường khác.

Một tuần, bác sĩ khuyến nghị nên ăn ít nhất 2 khẩu phần hải sản giàu axit béo omega-3 (như cá hồi). Tiết chế rượu, giảm cân và hoạt động thể lực là các biện pháp điều trị cần thiết. Tất cả bệnh nhân cần ngưng hút thuốc lá.

Theo VNN
Theo VnMedia.vn Copy
Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm Slim Adela từ cơ quan công an

Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm Slim Adela từ cơ quan công an

Theo kết quả phân tích của phòng kỹ thuật hình sự, công an thành phố Hà Nội không phát hiện thấy chất Sibutramin trong mẫu thực phẩm bảo vệ sức khỏe Slim Adela.
Chuyện những người trẻ bị 'quái vật' trầm cảm hành hạ

Chuyện những người trẻ bị "quái vật" trầm cảm hành hạ

Thấy dấu hiệu bất thường, bác sĩ cố đề nghị nữ bệnh nhân vén phần tay áo lên để kiểm tra. Dù đã chuẩn bị tinh thần, ông vẫn giật mình khi phát hiện hàng chục vết rạch chi chít trên cánh tay cô gái.
Mỹ: Báo động tình trạng trẻ em khủng hoảng tâm lý sau đại dịch

Mỹ: Báo động tình trạng trẻ em khủng hoảng tâm lý sau đại dịch

Tình trạng trẻ em Mỹ mắc chứng lo âu, trầm cảm đã gia tăng từ vài năm nay nhưng những căng thẳng, bất an trong suốt thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành đã khiến tình hình thêm trầm trọng.
TKV và EVN hợp tác đảm bảo năng lượng cho phát triển kinh tế

TKV và EVN hợp tác đảm bảo năng lượng cho phát triển kinh tế

Ngày 23/4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã họp trao đổi nội dung hợp tác và ký biên bản phối hợp đảm bảo cung ứng than cho sản xuất điện phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đánh giá cao tác động của Hiệp định EVFTA

Nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đánh giá cao tác động của Hiệp định EVFTA

Theo Báo cáo Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) do Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) vừa công bố, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã tăng trở lại ở mức cao nhất kể từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát vào tháng 4 năm ngoái.
Agriseco: Khuyến nghị 5 mã cổ phiếu tốt nhưng bị rơi vào trạng thái quá bán

Agriseco: Khuyến nghị 5 mã cổ phiếu tốt nhưng bị rơi vào trạng thái quá bán

Nhiều cổ phiếu chạm ngưỡng bị bán giải chấp khi sử dụng đòn bẩy tài chính, kéo theo sự sụt giảm của nhiều mã cổ phiếu bluechips đầu ngành.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp