Tỷ số Delta là gì? Một số ví dụ về Delta

Thứ bảy, 19/02/2022 | 21:45 Theo dõi CFĐT trên

Tỷ số Delta là gì?

Tỷ số Delta là gì?
Tỷ số Delta là gì?

Tỷ số so sánh giữa sự thay đổi giá của một tài sản, thông thường là chứng khoán được giao dịch trên thị trường, với sự biến động của giá trị quyền chọn tương ứng với thay đổi của giá trị tài sản cơ sở được gọi là tỷ số delta.

Giải thích rõ hơn bằng một ví dụ cụ thể, nếu quyền chọn cổ phiếu có giá trị delta là 0,26 thì có nghĩa rằng khi cổ phiếu cơ sở tăng lên giá 1 USD/cổ phiếu thì quyền chọn lên nó cũng tăng 0,26 USD/cổ phiếu, miễn điều kiện của những yếu tố khác đều như nhau.

Xem thêm: Tỷ lệ bao phủ nợ xấu là gì? Cách tính tỷ lệ NPL

Nội dung về tỷ số Delta

Nội dung về tỷ số Delta
Nội dung về tỷ số Delta

Giá trị Delta có thể dương hoặc âm bởi nó phụ thuộc vào loại quyền chọn. 

Ví dụ như Delta sẽ là một số ở giữa khoảng 0,0 đến 1,0 với bên bán quyền chọn mua (và bên mua quyền chọn bán) và -1,0 tới 0,0 với bên bán quyền chọn bán (và bên mua quyền chọn mua).

Trong tình huống giá thực hiện thấp hơn hẳn so với giá thị trường thì giá trị quyền chọn mua hoàn toàn có thể thay đổi như cổ phiếu cơ sở bởi giá trị này sẽ tùy thuộc vào giá trị tài sản cơ sở. Hoặc nếu giá thực hiện cao hơn rất nhiều so với giá ngoài thị trường thì quyền chọn mua không đổi. 

Và điều trên thì trái ngược với một quyền chọn bán.

Chênh lệch giữa Delta của quyền chọn mua và Delta của quyền chọn bán có cùng giá thực hiện gần bằng nhưng thay vì bằng 1 chênh lệch này sẽ bằng nghịch đảo của hệ số chiết khấu. 

Dựa trên nguyên tắc cân bằng mua và bán, lựa chọn quyền chọn mua và đem bán quyền chọn bán tương đồng với hành động mua sản phẩm tương lai F. Điều này có nghĩa rằng sẽ thường xuất hiện những biến động song song với giá tài sản cơ sở hiện tại S, với một hệ số bằng nghịch đảo của hệ số chiết khấu là dF/dS.

Những con số này thường được biểu thị dưới dạng phần trăm của tổng số cổ phần tương đương với các hợp đồng quyền chọn, nguyên nhân là vì các hợp đồng quyền chọn sẽ ngay lập tức có giá trị giống như số lượng cổ phiếu được thể hiện bởi Delta.

Xem thêm: Cổ phiếu giảm đột ngột, nhà đầu tư nên làm gì?

Một số ví dụ về Delta

Một số ví dụ về Delta
Một số ví dụ về Delta

Nếu danh mục có 100 quyền chọn mua cổ phiếu ABC, mỗi quyền sở hữu Delta 0,15 (tương đương 15%) thì danh mục này một là tăng hai là mất giá trị giống như 1.500 cổ phiếu ABC khi giá cổ phiếu xảy ra biến động nhỏ vì 100 hợp đồng quyền chọn mua tương ứng với 10.000 cổ phiếu.

Xét về dấu và tỷ lệ phần trăm, đây là 2 yếu tố thường bị loại bỏ. Dấu được ngầm hiểu là theo loại quyền chọn (dương cho quyền chọn mua và âm đối với quyền chọn bán,) và tỷ lệ phần trăm được hiểu ngầm. 

Những quote phổ biến nhất thường là 25 Delta quyền chọn bán, 50 Delta quyền chọn bán hoặc 50 Delta quyền chọn mua và 25 Delta quyền chọn mua.

Tuy nhiên, 50 Delta quyền chọn mua và 50 Delta quyền chọn bán không giống nhau hoàn toàn bởi vì giá hiện tại và giá hợp đồng tương lai sẽ khác nhau do hệ số chiết khấu. Nhưng điểm chung là chúng thường tịnh tiến.

Loại bỏ trường hợp Delta bằng 0 thì Delta luôn có dấu dương với quyền chọn mua và âm với quyền chọn bán. 

Delta tổng của một danh mục đầu tư với nhiều quyền chọn mua/bán trên cùng một tài sản cơ sở được tính bằng tổng Delta của mỗi quyền chọn mua/bán – Delta của danh mục đầu tư bằng tổng của các Delta thành phần.

Lý do là vì Delta của tài sản cơ sở luôn bằng 1 và các chủ thể đều là những nhà đầu tư có thể bảo hiểm toàn bộ danh mục của mình thông qua mua hoặc mượn số cổ phiếu bằng đúng số thể hiện bởi Delta. 

Ví dụ nếu như Delta của danh mục quyền với cổ phiếu ABC (thể hiện theo số cổ phiếu tài sản cơ sở) là +2,75, các chủ thể là những nhà đầu tư có thể bảo hiểm biến động giá của danh mục bằng cách mượn 2,75 cổ phần XYZ. Qua đó, danh mục đầu tư này sẽ để nguyên giá bất kề cổ phần ABC có biến động theo chiều hướng gì.

Xem thêm: Phân tích khối lượng chênh lệch giá là gì? Cách giao dịch VSA

Thục San
Theo VnMedia.vn Copy
Lý thuyết hộp Darvas là gì? Các nguyên tắc giao dịch

Lý thuyết hộp Darvas là gì? Các nguyên tắc giao dịch

Lý thuyết hộp Darvas (Darvas Box Theory) là một phương pháp phân tích kỹ thuật giúp nhà đầu tư xác định giới hạn phạm vi dao động giá trong thời gian cụ thể.
Bitcoin tiếp tục lao dốc trong 24h qua

Bitcoin tiếp tục lao dốc trong 24h qua

Bitcoin tiếp tục giảm sâu và chưa có dấu hiệu dừng lại, hiện đang giao dịch quanh vùng 39.900 USD, giảm hơn 2%, thị trường đỏ lửa.
Tại sao Tập đoàn Hà Đô lại bị xử phạt về thuế?

Tại sao Tập đoàn Hà Đô lại bị xử phạt về thuế?

Cục thuế TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (Mã chứng khoán: HDG) do có những vi phạm về thuế.
Thế giới biến động, Bitcoin liệu có trở thành loại tài sản trú ẩn?

Thế giới biến động, Bitcoin liệu có trở thành loại tài sản trú ẩn?

Tình hình căng thẳng giữa Ukraine và Nga đang khiến thị trường tài chính nói chung gặp nhiều biến động. Bitcoin đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong tình hình chính trị thế giới đang căng thẳng.
Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến điều gì trong năm 2021?

Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến điều gì trong năm 2021?

Thời gian qua, hoạt động tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã được Bộ Công Thương, Cục CT&BVNTD rất quan tâm, tạo điều kiện phát triển.
Triệu hồi xe KIA Seltos do nguy cơ cháy

Triệu hồi xe KIA Seltos do nguy cơ cháy

Xe Kia Seltos và Kia Sout 2021 đang là tâm điểm của đợt triệu hồi xe mới đây từ nhà xe Hàn Quốc. Hãng đã phát lệnh triệu hồi đối với 147.249 chiếc xe thuộc hai dòng xe này do lỗi động cơ và tăng nguy cơ dẫn đến hỏa hoạn.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp