Phân tích khối lượng chênh lệch giá là gì? Cách giao dịch VSA

Thứ sáu, 18/02/2022 | 16:39 Theo dõi CFĐT trên

Phân tích khối lượng chênh lệch giá, một phương pháp được sử dụng để phân tích biến động giá trên cơ sở quan hệ cung cầu, từ đó có thể dự đoán xu hướng của thị trường.

Phân tích khối lượng chênh lệch giá là gì?

Phân tích khối lượng chênh lệch giá là gì?
Phân tích khối lượng chênh lệch giá là gì?

Phân tích khối lượng chênh lệch giá có tên tiếng Anh Volume Spread Analysis (VSA), là một phương pháp dùng để phân tích biến động giá trên cơ sở quan hệ cung – cầu, qua đó dự đoán xu hướng của thị trường trong tương lai. 

Xem thêm: Phân tích chứng khoán (Security analysis) là gì? Các phương pháp phân tích chứng khoán

Công cụ chủ yếu của phương pháp phân tích khối lượng chênh lệch giá chỉ bao gồm đồ thị giá và khối lượng.

Theo lý thuyết của phương pháp VSA, nguyên nhân gây ra biến động giá chính là sự mất cân bằng giữa cung và cầu trên thị trường và sự mất cân bằng này được tạo ra từ động thái của những nhà đầu tư chuyên nghiệp và các “ông lớn” trên thị trường. Hơn nữa, tác giả của VSA cũng cho rằng những người gây ra sự mất cân bằng nêu trên cũng chính là những “nhà khai thác chuyên nghiệp” hay “tiền thông minh”.

Dựa vào mối tương quan giữa 3 biến số trên biểu đồ bao gồm: Volume - khối lượng một thanh giá hay khối lượng của một phiên giao dịch, Spread - mức chênh lệch của giá hoặc phạm vi của phiên giao dịch và Close là giá đóng cửa phiên dịch, phương pháp VSA sẽ xác định được quan hệ cung - cầu.

Các biến số của phương pháp VSA

Các biến số của phương pháp VSA
Các biến số của phương pháp VSA

Volume: khối lượng một thanh giá hay khối lượng của một phiên giao dịch

Vì sự quan trọng của khối lượng ít được các nhà đầu tư quan tâm nên họ dễ mắc sai lầm. Thông thường các chỉ báo đã tích hợp sẵn khối lượng vào trong biến động của giá cả nhưng phương pháp VSA vẫn có một số hạn chế nhất định.

Cụ thể hơn, một chỉ báo thường cung cấp thông tin về thị trường sẽ có thể tăng giá với khối lượng giao dịch cao nhưng giá vẫn có thể có xu hướng giảm hoặc đi ngang trong cùng một mức khối lượng như nhau. Điều này đồng nghĩa với sự tổn tại của nhiều yếu tố khác đang hoạt động trên biểu đồ giá. 

Có 2 mức khối lượng mà nà giao dịch cần để ý khi sử dụng phương pháp VSA là khối lượng cao hơn trung bình và khối lượng siêu cao.

Khối lượng cao hơn trung bình

Đây là mức khối lượng cao hơn mức trung bình nhưng vẫn thấp hơn đỉnh trước, mức trung bình của khối lượng thường được chọn là đường MA(20) của Volume. 

Khối lượng siêu cao

Khối lượng siêu cao ám chỉ đỉnh cao nhất trong khoảng thời gian đang xem xét và cao hơn khi so sánh với đỉnh trước.

Spread - Chênh lệch giá

Spread hay còn được gọi là độ dài của thân nến, là phạm vi biến động giá của phiên giao dịch, được tính bằng khoảng cách giữa giá mở cửa và giá đóng cửa. Đáng chú ý, Spread được đề cập ở đây không phải chênh lệch giá mua giá bán. 

Close - Giá đóng cửa

Tom Williams cho rằng Close là thông tin quan trọng nhất trong phương pháp phân tích VSA. Giá đóng cửa có thể ở bất kỳ vị trí nào so với cây nến và nó là tín hiệu vô cùng thiết yếu trong quá trình phân tích.

Xem thêm: Chỉ báo Fibonacci là gì? Các sử dụng dãy số fibonacci trong đầu tư chứng khoán

Nguyên lý hoạt động của phương pháp VSA

Các biến số của phương pháp VSA
Các biến số của phương pháp VSA

Nếu mối quan hệ cung – cầu cân bằng thì ta có “sự xác nhận” giữa chênh lệch giá và khối lượng, trong khi, nếu có “sự bất thường” thì thị trường đang rơi vào trạng thái mất cân bằng cung – cầu, giá sẽ di chuyển đi lên hoặc xuống phụ thuộc vào nguồn cung lớn hơn hay cầu lớn hơn.

Giải thích cụ thể hơn, “sự xác nhận” là khi khối lượng cây nến có sự đồng nhất với chênh lệch giá; đơn giản là thân nến cao thì khối lượng lớn và ngược lại thân nến thấp thì khối lượng sẽ nhỏ hơn.

Còn về “sự bất thường” là khi sự xác nhận chênh lệch giá và khối lượng không xảy ra. Ví dụ như thân nến cao - chỉ chênh lệch giá lớn nhưng khối lượng nhỏ và thân nến thấp nhưng khối lượng lại lớn. 

Cách giao dịch với phương pháp VSA

Cách giao dịch với phương pháp VSA
Cách giao dịch với phương pháp VSA

Dấu hiệu giảm giá: Sign of Weakness

Dấu hiệu này xảy ra khi nhu cầu trở nên cạn kiệt sau một thời gian tăng giá kéo dài, lượng người mua giảm và phe mua bắt đầu chốt lời và nguồn cung tăng do lượng người bán thâm nhập thị trường gia tăng.

Chu kỳ có 4 giai đoạn, bao gồm Tích lũy, Giá lên, Phân phối và Giá xuống thì Dấu hiệu giảm giá xuất hiện ở giai đoạn Giá xuống - thời điểm cung nhiều hơn cầu và diễn ra sau giai đoạn phân phối và tái phân phối.

Các mẫu hình chênh lệch giá – khối lượng của Sign of Weakness

Các mẫu hình chênh lệch giá – khối lượng của Sign of Weakness
Các mẫu hình chênh lệch giá – khối lượng của Sign of Weakness

Bài viết này sẽ chỉ đề cập đến 3 mẫu hình quan trọng và được phân tích phổ biến nhất khi phân tích dấu hiệu giảm giá, đó là UpThrust, Buying Climax và No Demand Bar.

UpThrust – Lực đẩy lên

Mẫu hình này bao gồm một nến Pin bar đảo chiều giảm với thân nến cực kỳ nhỏ và có khối khối lượng cao trung bình hoặc lượng siêu cao.

Theo phương pháp VSA, một thân nến nhỏ thì khối lượng phải nhỏ trong trường hợp không có bất thường xảy ra. Chính vì vậy, nguồn cung nhiều hơn nhu cầu và dự báo về xu hướng giá giảm trong tương lai gần đã được chứng minh qua sự bất thường giữa chênh lệch giá và khối lượng trong mẫu hình này.

Buying Climax – Cao trào Mua

Mẫu hình Buying Climax bao gồm một cây nến tăng gồm những đặc điểm sau: Chênh lệch giá spread lớn hay thân nến dài; Bóng nến trên dài đáng kể cho thấy thị trường từ chối giá lên; Giá đóng cửa vượt qua khỏi mức giá cao nhất trước đó và Khối lượng siêu cao hoặc cao trên trung bình.

Thế nhưng Buying Climax thường chỉ đúng khi xu hướng trước đó phải rõ ràng, trong trường hợp này là một xu hướng tăng đã hình thành một thời gian khá lâu trước khi Buying Climax xuất hiện. Ngoài ra, về cuối, tốc độ của xu hướng tăng này được tăng dần với khối lượng cực kỳ lớn.

No Demand Bar là Nến không có nhu cầu mua

No Demand được hiểu theo nghĩa cầu đang yếu dần đi, nguồn cung tăng lên và giá sẽ giảm xuống trong tương lai.

Mẫu hình này gồm 1 thanh nến tăng có chênh lệch giá spread thấp hoặc thân nến nhỏ và khối lượng giao dịch thấp hơn ít nhất 2 phiên trước đó. 

Theo thường lệ, mẫu hình này sẽ xuất hiện trong một xu hướng giảm và cho tín hiệu tiếp diễn xu hướng và xuất hiện vào cuối một đợt điều chỉnh tăng.

Dấu hiệu Tăng giá (Sign Of Strength)

Trái ngược với Sign of Weakness, Sign of Strength xảy ra khi nguồn cung cạn kiệt sau một đợt giảm giá kéo dài và người mua bắt đầu nhảy vào thị trường, nhu cầu tăng lên.

Những mẫu hình chênh lệch giá – khối lượng của Sign of Strength

Những mẫu hình chênh lệch giá – khối lượng của Sign of Strength
Những mẫu hình chênh lệch giá – khối lượng của Sign of Strength

Selling Climax – Cao trào bán

Mẫu hình này gồm một nến giảm, thân nến dài hay chênh lệch spread lớn, giá đóng cửa thấp hơn đáy gần nhất trước đó và râu nến dưới dài đáng kể cho thấy thị trường từ chối giá xuống, hiển nhiên được cộng với khối lượng siêu cao hoặc cao trên trung bình.

Tương tự mẫu hình Buying Climax, Cao trào bán phải xuất hiện sau một xu hướng giảm rõ ràng trước đó và xu hướng này nên đẩy nhanh tốc độ về cuối cùng với khối lượng cực lớn.

No Supply Bar nghĩa là Nến không có nguồn cung

No Supply Bar có 1 nến giảm có thân nến ngắn hay chênh lệch giá thấp và khối lượng thấp hơn ít nhất 2 cây nến trước đó. Nến không có nguồn cung thường xuất hiện trong một xu hướng tăng, dự đoán xu hướng tăng sẽ được tiếp diễn và không phải dấu hiệu đảo chiều xu hướng.

Down Thrust – Lực đẩy xuống

Ngược lại với Upthrust, mẫu hình Down thrust bao gồm một nến Pin bar đảo chiều tăng và khối lượng siêu cao hoặc cao hơn trung bình.

Xem thêm: Phân tích kỹ thuật chứng khoán là gì? Các phương pháp giao dịch phổ biến

Thục San
Theo VnMedia.vn Copy
Các nền kinh tế mới nổi ở châu Á sẽ ‘không vội’ chạy đua lãi suất với Fed

Các nền kinh tế mới nổi ở châu Á sẽ ‘không vội’ chạy đua lãi suất với Fed

Dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bất ngờ chuyển sang lập trường chính sách tiền tệ cứng rắn, ngân hàng trung ương của các nền kinh tế mới nổi ở khu vực châu Á cũng sẽ “không vội” đuổi theo Fed.
Chỉ báo Fibonacci là gì? Cách sử dụng trong đầu tư chứng khoán

Chỉ báo Fibonacci là gì? Cách sử dụng trong đầu tư chứng khoán

Chỉ báo Fibonacci bắt nguồn từ lý thuyết của Leonardo Fibonacci và được áp dụng vào phân tích kỹ thuật trong thị trường chứng khoán.
NYSE tiến gần hơn đến giao dịch NFT

NYSE tiến gần hơn đến giao dịch NFT

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đã nộp đơn đăng ký thuật ngữ "NYSE" như một nơi giao dịch mã thông báo không thể thay thế (NFT), tiến một bước gần hơn đến việc thiết lập một nơi giao dịch trực tuyến cho tiền điện tử và NFT.
Sân bay Phan Thiết: Tiến độ 2022 cập nhật bởi SaleReal

Sân bay Phan Thiết: Tiến độ 2022 cập nhật bởi SaleReal

Sân bay Phan Thiết là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh Bình Thuận hiện nay. Dự án điều chỉnh quy hoạch nâng cấp sân bay sẽ được đầu tư với nguồn vốn hơn 3.800 tỷ đồng.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 18/2: STK, DGC, ACB, POW

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 18/2: STK, DGC, ACB, POW

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 18/2/2022, bao gồm: STK, DGC, ACB, POW.
Đẩy mạnh thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong năm 2022

Đẩy mạnh thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong năm 2022

Tổng cục Thuế vừa có Công điện số 02/CĐ-TCT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về việc đẩy mạnh triển khai thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng theo quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp