Tỷ giá USD sẽ về đâu khi thâm hụt vãng lai của Mỹ không ngừng tăng?

Thứ ba, 01/06/2021 | 22:07 Theo dõi CFĐT trên
Tỷ giá USD sẽ về đâu khi thâm hụt vãng lai của Mỹ không ngừng tăng?
Tỷ giá USD sẽ về đâu khi thâm hụt vãng lai của Mỹ không ngừng tăng?

Cuối năm ngoái, thâm hụt cán cân vãng lai của Mỹ là 3,09% tổng sản phẩm trong nước (GDP), mức cao nhất kể từ năm 2008. Đáng chú ý, mức thâm hụt ngày càng tăng cho dù kinh tế Mỹ đang dẫn đầu thế giới về sự hồi phục từ đại dịch Covid-19, một phần bởi nhu cầu nhập khẩu mạnh mẽ hàng hoá từ nước ngoài.

Goldman Sachs dự báo thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ (thước đo rộng nhất về các dòng chảy thương mại và đầu tư ra, vào nền kinh tế lớn nhất thế giới) sẽ đạt đỉnh 4,4% GDP vào cuối năm nay. Mức dự báo trung bình ở Phố Wall là 3,6%.

Dự báo về tỷ giá USD thời gian tới, Phố Wall sẽ chia làm hai phe. Goldman Sachs và một số nhà dự báo khác nhận thấy những dấu hiệu về một trong những thời kỳ yếu nhất của USD của lịch sử gần đây. Trái lại, một nhóm đối lập trong đó có Morgan Stanley lại cho rằng USD thực ra có thể tăng giá.

Quan điểm bi quan về tỷ giá USD

Theo quan điểm của Goldman Sachs, các điều kiện hiện nay tương tự như thời kỳ 2002 - 2007, khi đồng USD trải qua một giai đoạn mất giá sâu và kéo dài. Một ngân hàng lớn khác là Deutsche Bank đồng tình với quan điểm này.

Ông Zach Pandl, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối và thị trường mới nổi toàn cầu của Goldman nhận định về tỷ giá USD trong 3 năm tới: “Đồng USD hiện đang đắt nếu xét trên cơ sở tỷ trọng thương mại. Trong khi đó, các tài sản ngoài Mỹ đang mang lại mức lợi nhuận ngày càng hấp dẫn. Các nhà đầu tư có thể rút vốn khỏi các trái phiếu Mỹ kỳ hạn dài và thị trường chứng khoán Mỹ khiến đồng USD mất giá dần theo thời gian”.

Tháng 5 vừa qua, Bloomberg Dollar Spot Index - thước đo tỷ giá đồng USD đã giảm tới 1,3%, xuống gần mức thấp nhất kể từ đầu năm.

Nếu nhận định của Goldman Sachs là chuẩn xác thì việc nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm những tài sản mang lại mức lợi nhuận cao hơn tại các thị trường ngoài Mỹ chỉ còn là vấn đề thời gian. Điều này sẽ làm suy yếu đồng USD và gây ra một sự suy giảm mang tính cấu trúc trong dài hạn của đồng bạc xanh. Khi đó, các thị trường mới nổi sẽ hưởng lợi từ mối quan hệ tỷ lệ nghịch giữa tỷ giá đồng USD với giá hàng hoá cơ bản, khả năng bứt phá của giá cổ phiếu tại các thị trường này, cũng như khối nợ bằng USD thu nhỏ lại.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện ở mức khoảng 1,6%, cao hơn lợi suất trái phiếu cùng kỳ hạn của hầu hết các nền kinh tế phát triển khác, nhưng thấp hơn nhiều so với trái phiếu cùng kỳ hạn của Trung Quốc và Mexico. Dù TTCK Mỹ liên tục lập kỷ lục thời gian gần đây, Goldman Sachs dự báo trong năm tới, lợi tức từ đầu tư cổ phiếu Mỹ sẽ kém hơn so với các thị trường khác và vốn sẽ tiếp tục chảy khỏi USD.

Góc nhìn lạc quan về tỷ giá USD

Ở một luồng quan điểm khác với Goldman Sachs, cả Morgan Stanley, Bank of America và Eurizon SLJ Capital đều tin rằng môi trường hiện nay tương tự như hồi thập niên 1980 và 1990, khi đồng USD tăng giá mạnh trong lúc cán cân vãng lai của Mỹ thâm hụt khổng lồ.

Chuyên gia Stephen Jen của Eurizon nói rằng, tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ lái nhu cầu đồng USD nhiều hơn là nỗi lo về thâm hụt gia tăng và lợi suất thấp. Bank of America cũng cho rằng, thâm hụt vãng lai có thể gây áp lực giảm giá lên USD trong 3 - 5 năm tới đây, nhưng không phải ở thời điểm này vì kinh tế Mỹ đang phục hồi vượt trội so với các nền kinh tế khác.

Sự phục hồi này có được một phần quan trọng là nhờ Mỹ đi đầu trong chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19. Các chuyên gia kinh tế dự báo GDP của Mỹ sẽ tăng 6,5% trong năm nay so với mức tăng bình quân 5,1% của các nền kinh tế phát triển.

Những người cùng quan điểm với ông Jen lập luận rằng khi mà các tài sản Mỹ còn sức hấp dẫn lớn so với thế giới, thì đồng USD vẫn còn khả năng tăng giá cho dù thâm hụt tài khoản vãng lai có gia tăng. Đó là bởi nhà đầu tư nước ngoài cần có USD để mua cổ phiếu của những công ty khổng lồ của Mỹ như Amazon, Alphabet hay Facebook.

Điều này không phải chưa từng có tiền lệ. Vào thập niên 1990, đồng USD tăng giá bất chấp thâm hụt vãng lai của Mỹ phình to. Khi đó, cơn sốt cổ phiếu công nghệ của Mỹ thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư nước ngoài. Hồi thập niên 1980, lãi suất danh nghĩa cao ở Mỹ cũng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thời đó là Paul Volcker nâng lãi suất lên tới 20%. Mức lãi suất “khủng” này hỗ trợ tỷ giá USD cho dù thâm hụt tài khoản vãng lai tăng cao.

Tất nhiên, những người ở phe bên kia cũng chỉ ra rằng đồng USD đã mất giá khi thâm hụt cán cân vãng lai của Mỹ gia tăng hồi giữa những năm 2000. Tuy nhiên, một phân tích của Morgan Stanley về 28 đồng tiền cho thấy mối quan hệ giữa tỷ giá với thâm hụt tài khoản vãng lai là không rõ ràng.  

Ở một luồng quan điểm có phần trung tính hơn, Bank of America nói rằng tỷ giá USD hiện tại có thể chưa bị ảnh hưởng bởi thâm hụt vãng lai khổng lồ của Mỹ, nhưng điều đó có thể xảy ra sau trong 3 - 5 năm tới đây.

“Một quốc gia không thể mãi mãi có thâm hụt tài khoản vãng lai ở mức cao. Để giảm thâm hụt, bạn cần một đồng tiền yếu để giảm nhập khẩu và tăng xuất khẩu. Đến một lúc nào đó, điều này sẽ xảy ra”, trưởng bộ phận ngoại hối G-10 của Bank of America, ông Athanasios Vamvakidis nhận định.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ: Cần cẩn trọng với những doanh nghiệp đăng ký vốn 'khủng'

Công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ: Cần cẩn trọng với những doanh nghiệp đăng ký vốn 'khủng'

Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Lawfirm cho rằng chủ doanh nghiệp có xu hướng “thổi phồng” vốn góp vào công ty do mình thành lập với mục đích "lấy tiếng", "ra oai", nhưng không loại trừ một số doanh nghiệp có động cơ vụ lợi hoặc là lừa đảo, nhằm tạo niềm tin cho các đối tác trong các giao dịch phi pháp của họ.
Những điều cần biết về Dogecoin, trước khi định nhảy vào ‘bong bóng’ 90 tỷ USD này

Những điều cần biết về Dogecoin, trước khi định nhảy vào ‘bong bóng’ 90 tỷ USD này

Được coi là "memecoin" đầu tiên, giá trị vốn hóa của Dogecoin đã chạm mốc 90 tỷ USD vào đầu tháng 4 sau khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ xô vào đây nhằm tìm kiếm mức lợi suất cao chót vót. Dưới đây là những điều cần biết về Dogecoin và "trò đùa" vĩ đại này.
Vốn hóa của 10 ‘đại gia’ công nghệ Trung Quốc bốc hơi 800 tỷ USD trong 3 tháng

Vốn hóa của 10 ‘đại gia’ công nghệ Trung Quốc bốc hơi 800 tỷ USD trong 3 tháng

Trong những tháng vừa qua, một loạt các “đại gia” công nghệ Trung Quốc chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc mạnh do tâm lý hoang mang của nhà đầu tư trước các biện pháp cứng rắn của chính quyền đối với lĩnh vực này.
Dự báo thị trường bất động sản toàn cầu tiếp tục tăng trong năm 2021

Dự báo thị trường bất động sản toàn cầu tiếp tục tăng trong năm 2021

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm dấy lên lo ngại về thị trường bất động sản sẽ khó khăn do tình trạng thất nghiệp gia tăng kéo theo thu nhập không còn để chi trả. Tuy nhiên, kết quả khảo sát lại gây nhiều bất ngờ khi thị trường bất động sản toàn cầu được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong năm nay.
Hà Nội: Sẵn sàng 72 cơ sở cách ly tập trung với hơn 30.000 chỗ

Hà Nội: Sẵn sàng 72 cơ sở cách ly tập trung với hơn 30.000 chỗ

Chiều 30/5, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác thực hiện nhiệm vụ cách ly các công dân về nước và các trường hợp F1 tại các khu cách ly tập trung.
Sở Thông tin & Truyền thông TP. HCM bất ngờ làm việc với đại diện của bà Phương Hằng

Sở Thông tin & Truyền thông TP. HCM bất ngờ làm việc với đại diện của bà Phương Hằng

Đại diện được ủy quyền của bà Nguyễn Phương Hằng đã có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM về những phát ngôn của bà trong các buổi livestream.  
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp