Công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ: Cần cẩn trọng với những doanh nghiệp đăng ký vốn 'khủng'

Thứ ba, 01/06/2021 | 17:22 Theo dõi CFĐT trên

Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Lawfirm cho rằng chủ doanh nghiệp có xu hướng “thổi phồng” vốn góp vào công ty do mình thành lập với mục đích "lấy tiếng", "ra oai", nhưng không loại trừ một số doanh nghiệp có động cơ vụ lợi hoặc là lừa đảo, nhằm tạo niềm tin cho các đối tác trong các giao dịch phi pháp của họ.

Doanh nhân 8X lập công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ: Cần cẩn trọng với những doanh nghiệp đăng ký vốn 'khủng'
Doanh nhân 8X lập công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ: Cần cẩn trọng với những doanh nghiệp đăng ký vốn 'khủng'

Doanh nhân 8X lập công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ

Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 20/5 vừa qua, một doanh nghiệp tại TP. HCM được thành lập với số vốn điều lệ “siêu khủng” lên đến 500.000 tỷ đồng.

Cụ thể, đó là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group), địa chỉ trụ sở chính đặt tại Tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower, số 2 đường Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là lập trình máy vi tính. Các ngành nghề khác chủ yếu liên quan đến in ấn, sản xuất linh kiện điện tử, bán buôn bán lẻ máy vi tính, đồ điện gia dụng, tư vấn máy vi tính, dịch vụ công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu...

Công ty này có 3 cổ đông sáng lập, trong đó ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 499.998 tỷ đồng, tương đương 99,996% vốn điều lệ. 2 cá nhân khác mỗi người góp 1 tỷ đồng, tương đương 0,002% vốn điều lệ là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện.

Cũng trong ngày 20/5, 3 cổ đông nói trên còn thành lập một công ty khác là Công ty CP Tập đoàn Kinh doanh Tự động Toàn Cầu (Global Auto Business Group - GAB Group), với số vốn điều lệ "chỉ" 25.000 tỷ đồng. Trụ sở công ty này đặt tại tầng 72, tòa nhà Landmark 81, TP. HCM.

Cơ cấu cấu cổ đông trong công ty này cũng tương tự như công ty trên, trong đó, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 23.000 tỷ đồng, tương đương với 92% vốn điều lệ, 2 cổ đông còn lại là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện mỗi người góp 1.000 tỷ đồng, tương đương với 4% vốn điều lệ.

Người nắm giữ vai trò Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của cả 2 công ty nói trên là ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, sinh năm 1986.

Như vậy, với việc sở hữu 2 công ty trên, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh đang nắm giữ 523.000 tỷ đồng vốn điều lệ. Số vốn điều lệ này vượt xa các Tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam thời điểm hiện tại, như EVN hay PVN.

Về phía doanh nghiệp tư nhân, Tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam cũng chỉ có vốn điều lệ gần 34.000 tỷ đồng và giá trị vốn hóa gần 400.000 tỷ đồng.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vinggroup, người giàu nhất Việt Nam theo công nhận của Tạp chí Forbes (Mỹ), hiện có khối tài sản 8,1 tỷ USD, tương đương khoảng 225.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán. Như vậy, số vốn ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp vào hai doanh nghiệp trên có giá trị cao gấp hơn 2 lần tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Đây không phải lần đầu một doanh nghiệp đăng ký vốn kinh doanh “khủng” hàng trăm nghìn tỷ đồng. Hồi đầu năm 2020, 3 cá nhân cũng đăng ký thành lập doanh nghiệp với số vốn lên đến 144.000 tỷ đồng, với tên gọi là Công ty CP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ, thương mại USC, trụ sở đăng ký tại số 10, ngõ 234, đường thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Ở thời điểm lúc bấy giờ, số vốn khủng của công ty này tương đương với tổng vốn điều lệ của 4 ngân hàng lớn Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cộng lại và lớn hơn vốn điều lệ của Viettel, khoảng 141.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trả lời báo giới, bà Kim Thị P. một trong 3 cổ đông đăng ký góp 144.000 tỷ đồng lập công ty này cho biết, gia đình chủ yếu trông chờ vào tiền kiếm được từ việc làm đại lý phân phối nước khoáng từ trường; gia đình bà phải chạy ăn từng bữa và chưa góp vốn đồng nào vào công ty.

Trở lại với việc doanh nghiệp có vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng, lần này, đáng chú ý là doanh nhân 8x đứng tên công ty mới vốn khủng lại không đặt địa chỉ tại các địa điểm kiểu "bán nước khoáng" như vụ đăng kí nhầm trước. Có thể người đứng tên đăng ký vốn kinh doanh vượt mặt tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng "không phải dạng vừa đâu" nếu họ thực sự đặt văn phòng ở các tòa nhà Bitexco và Landmark 81.

Hiện tại giá thuê văn phòng tại Bitexco là 48 USD/m2/tháng, tương đương với 1.106.160 đ/m2. Diện tích sàn cho thuê tại đây thấp nhất cũng là 75m2 X 1.106.160 đ, tương đương với 82.962.000 đ/tháng, chưa tính phí quản lý (8 USD/tháng) và các loại phí khác như phí gủi xe máy, phí gửi ô tô…. Tính ra doanh nghiệp này cũng phải bỏ ra gần 100 triệu đồng/tháng cho chi phí thuê mặt bằng đặt trụ sở.

Cần cẩn trọng với những doanh nghiệp đăng ký vốn 'khủng'

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Lawfirm xung quanh vụ việc trên.

Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Chủ tịch TAT Lawfirm
Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Chủ tịch TAT Lawfirm

Luật sư Trương Anh Tú nhận định:

Theo hệ thống pháp luật về đăng ký doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay, chỉ có một số ít ngành nghề (khoảng 55 ngành nghề) có quy định về vốn pháp định khi thành lập doanh nghiệp.

Trong số đó, Nhà nước quy định vốn pháp định với số tiền lớn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tài chính ngân hàng, còn lại doanh nghiệp tự chủ trong vấn đề đăng ký kinh doanh cũng như góp vốn vào doanh nghiệp.

Điều đó dẫn tới hiện tượng chủ doanh nghiệp có xu hướng “thổi phồng” vốn góp vào công ty do mình thành lập. Thông thường, mục đích chỉ là "lấy tiếng", "ra oai", nhưng không loại trừ một số doanh nghiệp có động cơ vụ lợi hoặc là lừa đảo, nhằm tạo niềm tin cho các đối tác trong các giao dịch phi pháp của họ.

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng này rất đặc biệt. Tất nhiên, ở thời điểm doanh nghiệp đăng ký, Nhà nước không có trách nhiệm phải xác nhận tính chính xác, trung thực của hồ sơ đăng ký mà đó là nghĩa vụ của doanh nghiệp. Trong quá trình hoạt động, cơ quan nhà nước phát hiện sai phạm thì doanh nghiệp sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Bản thân các tổ chức cá nhân khi làm ăn với những doanh nghiệp có vốn điều lệ rất lớn cũng nên lưu ý: số tiền đó có thực tế không, động cơ, mục đích của ông chủ doanh nghiệp đó là gì để chúng ta có những cách ứng xử cho phù hợp”.​

Minh Huy
Theo VnMedia.vn Copy
Chuyện lạ: CEO 8X lập công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ, gấp đôi tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Chuyện lạ: CEO 8X lập công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ, gấp đôi tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Mới đây, CEO Nguyễn Vũ Quốc Anh vừa góp 499.998 tỷ đồng để thành lập công ty chuyên kinh doanh công nghệ như: Sản xuất linh kiện điện tử, buôn bán lẻ máy tính, dịch vụ công nghệ thông tin… Con số này lớn gấp 2 lần khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trên sàn chứng khoán.
Bắc Giang: Cấp phép cho các nhà máy của Foxconn và Samsung hoạt động trở lại

Bắc Giang: Cấp phép cho các nhà máy của Foxconn và Samsung hoạt động trở lại

Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang vừa cấp giấy phép hoạt động trở lại cho 9 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên. Trong số này, có nhiều doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử cho các tập đoàn lớn Foxconn và Samsung (sản xuất linh kiện cho Apple).
Vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng và đại gia Dũng ‘lò vôi’ ‘sở hữu khối tài sản ‘khủng’ cỡ nào?

Vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng và đại gia Dũng ‘lò vôi’ ‘sở hữu khối tài sản ‘khủng’ cỡ nào?

"Kim cương và sổ đỏ tính bằng cân", tuyên bố hiến đất ủng hộ 1.000 tỷ đồng chống dịch, nộp 1.234 tỷ đồng tiền sử dụng đất năm 2020… là một vài con số về cơ nghiệp khổng lồ của vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng.
Dự báo thị trường bất động sản toàn cầu tiếp tục tăng trong năm 2021

Dự báo thị trường bất động sản toàn cầu tiếp tục tăng trong năm 2021

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm dấy lên lo ngại về thị trường bất động sản sẽ khó khăn do tình trạng thất nghiệp gia tăng kéo theo thu nhập không còn để chi trả. Tuy nhiên, kết quả khảo sát lại gây nhiều bất ngờ khi thị trường bất động sản toàn cầu được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong năm nay.
Hà Nội: Sẵn sàng 72 cơ sở cách ly tập trung với hơn 30.000 chỗ

Hà Nội: Sẵn sàng 72 cơ sở cách ly tập trung với hơn 30.000 chỗ

Chiều 30/5, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác thực hiện nhiệm vụ cách ly các công dân về nước và các trường hợp F1 tại các khu cách ly tập trung.
21.700 tỷ đồng giao dịch trong phiên sáng: HOSE ngưng giao dịch từ trưa 1/6

21.700 tỷ đồng giao dịch trong phiên sáng: HOSE ngưng giao dịch từ trưa 1/6

Thanh khoản tăng đột biến, gây "báo động với an toàn hệ thống", HOSE vừa chủ động tạm ngưng giao dịch để bảo vệ an toàn hệ thống.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp