Những điều cần biết về Dogecoin, trước khi định nhảy vào ‘bong bóng’ 90 tỷ USD này

Thứ ba, 01/06/2021 | 08:39 Theo dõi CFĐT trên

Được coi là "memecoin" đầu tiên, giá trị vốn hóa của Dogecoin đã chạm mốc 90 tỷ USD vào đầu tháng 4 sau khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ xô vào đây nhằm tìm kiếm mức lợi suất cao chót vót. Dưới đây là những điều cần biết về Dogecoin và "trò đùa" vĩ đại này.

Dogecoin

Có thể đồng Dogecoin không phải là trò đùa hài hước nhất mọi thời đại nhưng có lẽ đây chính là trò đùa có giá trị nhất. Được coi là "memecoin" đầu tiên, giá trị vốn hóa của Dogecoin đã chạm mốc 90 tỷ USD vào đầu tháng 4 vừa qua, sau khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ xô vào đây nhằm tìm kiếm mức lợi suất cao chót vót. Nếu như 1 năm trước con số vốn hóa của Dogecoin là 315 triệu USD từng khiến nhiều người phải bật cười thì giờ đây mức giá 90 tỷ USD càng khó hiểu hơn bao giờ hết.

Dogecoin là gì?

Dogecoin là 1 đồng tiền kỹ thuật số mã nguồn mở peer-to-peer được các Shiba Inu trên toàn thế giới ưa chuộng. Nhưng thực chất đây là gì? Dogecoin là đồng tiền số được tạo ra năm 2013 bởi các kỹ sư phần mềm Billy Markus và Jackson Palmer, Dogecoin được lấy cảm hứng từ bức ảnh chú chó Shiba Inu, giống chó được coi là "quốc khuyển" của Nhật Bản và xuất hiện trong nhiều bức ảnh chế trên Internet.

Vào hồi năm 2013, khi mà thời điểm đồng Bitcoin bước ra khỏi thế giới những kẻ cuồng công nghệ để được biết tới rộng rãi hơn trên toàn thế giới. Trong khi đó, ảnh chế Doge sử dụng ảnh chụp 1 chú chó giống Shiba Inu từ năm 2010 thường đi liền với những câu nói sai ngữ pháp.

"Thật kỳ lạ khi thứ mà tôi làm ra chỉ trong vài tiếng đồng hồ giờ đã trở thành 1 phần của văn hóa internet", Murkus chia sẻ hồi tháng 2.

Tại sao giá Dogecoin tăng mạnh đến vậy?

Trong bối cảnh mối quan tâm đến thị trường tiền số nói chung và hoạt động giao dịch các tài sản tài chính nói chung tăng vọt, đồng Dogecoin dường như đã chờ sẵn ở đó để các nhà đầu tư cá nhân "khai quật". Sam Bankman-Fried - nhà sáng lập kiêm CEO của sàn phái sinh tiền số FTX cho biết, sau khi ứng dụng Robinhood hạn chế giao dịch cổ phiếu GameStop, hàng trăm triệu USD đã ồ ạt chảy vào Dogecoin.

Ngày 20/4 vừa qua, đồng Dogecoin đã có 1 cú hích lớn khi được thổi giá lên 42 cent, 69 cent, thậm chí là 1 USD. Sau đó giá đã giảm hơn 25%.

Ai đang ‘thổi’ giá Dogecoin?

Đồng Dogecoin đã thu hút được nhiều "fan hâm mộ" là những người nổi tiếng, mà đáng chú ý nhất là 2 tỷ phú Elon Musk và Mark Cuban. Elon Musk đăng lên Twitter mọi thứ, từ cuộc thảo luận về việc lập các "cơ sở đào Dogecoin" với con của anh cho đến hình ảnh tờ 1 USD có gắn hình chú chó Shiba Inu. Mặt khác, Elon Musk cũng chính là người khiến giá đồng Dogecoin lao dốc sau những bình luận trên đài NBC.

Còn thứ gì khác đẩy giá Dogecoin?

Đồng Bitcoin tăng giá cũng tạo nên “cơn sốt” đối với các đồng tiền số khác và Dogecoin không phải là ngoại lệ, nhất là khi giá Bitcoin vượt ngưỡng 60.000 USD, kéo theo Dogecoin tăng "phi mã". Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng tự bản thân Dogecoin tăng giá chứ đó không phải là 1 cơn sốt “ăn theo”. Trong thế giới tiền số mới mẻ, thứ nào càng có tuổi đời lâu hơn thì càng đáng tín cậy hơn. Bởi Dogecoin ra đời từ năm 2013, có thể coi nó là "lão làng" của thế giới tiền số.

Có thể dùng Dogecoin để mua hàng hóa thật?

Tỷ phú Mark Cuban là chủ sở hữu của câu lạc bộ bóng rổ Dallas Mavericks, đội bóng này chấp nhận tiền Dogecoin khi thanh toán vé và hàng hóa liên quan đến đội. Một vụ phóng vệ tinh có liên quan đến SpaceX của Elon Musk đã được trả bằng Dogecoin. Dù ít ỏi nhưng cũng có một số tổ chức lớn chấp nhận đồng Dogecoin.

Rủi ro là gì?

Các nhà đầu tư và đặc biệt là những người mới bước vào thị trường sẽ không hiểu rõ về tiền số và có thể bị cháy túi. Bên cạnh đó, là vấn đề bảo mật và những câu hỏi xung quanh lộ trình phát triển cũng như tính ứng dụng của đồng Dogecoin.

Ai đang kiếm được tiền từ Dogecoin?

Giá Dogecoin đã biến động điên cuồng và bất kỳ ai nắm giữ Dogecoin trong vài tháng đều đã có lãi, bởi thực chất ở thời điểm đầu năm 2021 giá của nó chỉ vào khoảng 0,5cent mà thôi. Tất nhiên những ai đã mua đỉnh (khoảng 73 xu vào ngày 8/5/2021) thì giờ sẽ thua lỗ.

Thanh Ngân
Theo VnMedia.vn Copy
Vốn hóa của 10 ‘đại gia’ công nghệ Trung Quốc bốc hơi 800 tỷ USD trong 3 tháng

Vốn hóa của 10 ‘đại gia’ công nghệ Trung Quốc bốc hơi 800 tỷ USD trong 3 tháng

Trong những tháng vừa qua, một loạt các “đại gia” công nghệ Trung Quốc chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc mạnh do tâm lý hoang mang của nhà đầu tư trước các biện pháp cứng rắn của chính quyền đối với lĩnh vực này.
‘Thời đại’ của những dự báo bất thường, giá dầu có thể đạt 100 USD/thùng và Bitcoin đạt 500.000 USD/BTC

‘Thời đại’ của những dự báo bất thường, giá dầu có thể đạt 100 USD/thùng và Bitcoin đạt 500.000 USD/BTC

Hiện đang là “thời đại” của những dự đoán bất thường, đầy hoang đường từ hàng hóa cho tới tiền điện tử. Tuy nhiên, có hoàn toàn “điên rồ” không nếu tin rằng giá dầu có thể đạt 100 USD/thùng và giá Bitcoin đạt 500.000 USD/BTC trong thời gian tới?
Không phải Elon Musk, đâu mới là nguyên nhân khiến tiền ảo biến động như đi ‘tàu lượn’?

Không phải Elon Musk, đâu mới là nguyên nhân khiến tiền ảo biến động như đi ‘tàu lượn’?

Biến động dữ dội trên thị trường tiền ảo trong những ngày gần đây có nguyên nhân chủ yếu là một thứ khác chứ không phải việc Trung Quốc siết kiểm soát hay những dòng tweet của tỷ phú Elon Musk.
EVN khuyến cáo tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến

EVN khuyến cáo tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến

EVN cho biết, trong tháng 5 vừa qua tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến khi ghi nhận ngày có phụ tải điện toàn quốc lên mức đỉnh mới là ngày 12/5/2021, với công suất đỉnh là 41.208 MW và sản lượng tiêu thụ điện là 837,5 triệu kWh.
Bắc Giang: Cấp phép cho các nhà máy của Foxconn và Samsung hoạt động trở lại

Bắc Giang: Cấp phép cho các nhà máy của Foxconn và Samsung hoạt động trở lại

Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang vừa cấp giấy phép hoạt động trở lại cho 9 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên. Trong số này, có nhiều doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử cho các tập đoàn lớn Foxconn và Samsung (sản xuất linh kiện cho Apple).
Xúc động câu chuyện chủ nhà trọ đỡ đẻ thành công cho nữ công nhân trong khu cách ly xã hội

Xúc động câu chuyện chủ nhà trọ đỡ đẻ thành công cho nữ công nhân trong khu cách ly xã hội

Câu chuyện về việc nữ công nhân ở Bắc Giang sinh con tại phòng trọ được chủ nhà trọ đỡ đẻ đăng tải trên mạng xã hội Facebook đã khiến nhiều người xúc động.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp