Tài sản của các ông trùm địa ốc Trung Quốc ‘bốc hơi’ 46 tỷ USD trong 2021

Thứ sáu, 17/12/2021 | 15:28 Theo dõi CFĐT trên

Tổng khối tài sản của các ông trùm địa ốc Trung Quốc đã bốc hơi 46 tỷ USD trong năm nay, riêng tỷ phú Hui Ka Yan - Chủ tịch Evergrande Group là người chịu thiệt hại nặng nề nhất, với 17,2 tỷ USD.

Tỷ phú Hui Ka Yan - Chủ tịch Evergrande Group
Tỷ phú Hui Ka Yan - Chủ tịch Evergrande Group

Tài sản của các tỷ phú địa ốc tụt dốc thê thảm

Tỷ phú Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn), nhà sáng lập của Evergrande Group, từng tươi cười rạng rỡ khi tham dự lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh hồi tháng 7/2021.

Đối với nhiều người, sự hiện diện của Hui Ka Yan là một dấu hiệu chứng tỏ chính quyền Bắc Kinh vẫn còn ủng hộ Evergrande và điều này đã giúp trái phiếu của công ty địa ốc nặng nợ nhất thế giới bật tăng. 

Tuy nhiên, nếu bất kỳ nhà đầu tư nào vẫn còn hy vọng viển vông rằng Evergrande "quá lớn để sụp đổ" thì thật điên rồ. Trái phiếu và cổ phiếu của Evergrande đang giao dịch gần mức thấp kỷ lục sau khi công ty không thể hoàn thành các nghĩa vụ nợ và bị Fitch Ratings gắn mác "vỡ nợ hạn chế".

Sau khi chính quyền Tập Cận Bình tăng cường kiểm soát khối nợ của ngành bất động sản cũng như theo đuổi chính sách "thịnh vượng chung", các ông trùm bất động sản Trung Quốc đã có một năm tồi tệ, ít nhất là kể từ năm 2012.

Theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index, tổng khối tài sản của các ông trùm địa ốc giàu nhất Trung Quốc đã bốc hơi hơn 46 tỷ USD trong năm nay. Riêng tỷ phú Hui Ka Yan giảm đến 17,2 tỷ USD, là một trong những người mất nhiều tiền nhất trong năm 2021.

khối tài sản của các ông trùm địa ốc giàu nhất Trung Quốc đã bốc hơi hơn 46 tỷ USD trong năm nay
khối tài sản của các ông trùm địa ốc giàu nhất Trung Quốc đã bốc hơi hơn 46 tỷ USD trong năm nay

Từng là người giàu thứ hai châu Á với khối tài sản hơn 42 tỷ USD, nhà sáng lập Evergrande hiện chỉ còn khoảng 6,1 tỷ USD tài sản do giá cổ phiếu của các công ty thuộc "bom nợ" cắm đầu và chính phủ kêu gọi ông này chi tiền túi để trả cho nhà đầu tư.

Đầu tháng này, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) Dịch Cương cho biết vụ vỡ nợ của Evergrande là một sự kiện thị trường và sẽ được giải quyết theo cơ chế thị trường. Bình luận này cho thấy Bắc Kinh sẽ không dang tay cứu Evergrande.

Một số ông trùm mất danh hiệu tỷ phú

Một số ông trùm mất danh hiệu tỷ phú
Một số ông trùm mất danh hiệu tỷ phú

Tình trạng hỗn loạn của ngành địa ốc Trung Quốc cũng đã nhấn chìm một trong những công ty được coi là khỏe mạnh trong ngành, Shimao Group. Cổ phiếu và trái phiếu của Shimao liên tục giảm mạnh trong tuần qua, khi có một số tin đồn rằng công ty đang gặp khó khăn về thanh khoản.

Đối với tỷ phú sáng lập Shimao - Hui Wing Mau, điều này có nghĩa là khối tài sản của ông đã sụt giảm hơn một nửa trong năm 2021, mất khoảng 5,2 đến 4,4 tỷ USD, Bloomberg cho hay.

Một số ông trùm thậm chí còn mất luôn danh hiệu tỷ phú. Khối tài sản của gia tộc Kwoks, những người đứng sau Kaisa Group, đã sụt gần 90% trong năm nay xuống còn khoảng 160 triệu USD.

Chủ tịch Zhang Yuanlin đang nắm giữ khoảng 75% cổ phần của Sinic Holdings Group. Chỉ trong một ngày, Zhang đã chứng kiến cổ phần của mình mất gần như toàn bộ giá trị.

Terence Chong, Phó Giáo sư kinh tế tại Đại học Hong Kong cho hay: "Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã phát triển rất nhanh trong hai thập kỷ qua nhờ sử dụng rất nhiều đòn bẩy tài chính…"

"Tốc độ tăng trưởng vũ bão của ngành bất động sản chắc chắn sẽ chững lại khi Bắc Kinh siết tín dụng. Trung Quốc đang chuyển đổi và nâng cấp nền kinh tế nội địa. Dĩ nhiên, trong tương lai, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ bớt lệ thuộc ngành bất động sản hơn", ông Chong nói tiếp.

Từ năm ngoái, Bắc Kinh đã đưa ra một loạt quy định tài chính mới để ngăn chặn “bong bóng” bất động sản phình to và gây thiệt hại cho nền kinh tế tỷ dân. Song, điều này lại gây trở ngại cho các công ty địa ốc sau nhiều năm dựa vào đòn bẩy để tăng trưởng.

Kể từ đó, giá nhà ở tại Trung Quốc đã giảm đáng kể, còn các ngân hàng thương mại ngày càng ngần ngại cho các công ty bất động sản vay tiền vì e ngại sức khỏe của các doanh nghiệp này.

Kết quả là, khoảng 15 công ty bất động sản Trung Quốc đã vỡ nợ trái phiếu trong năm nay và các chủ công ty đã phải chi ít nhất 3,8 tỷ USD tiền túi để giúp doanh nghiệp xoay xở nợ nần.

Điểm đáng ngại nhất là người mua nhà không biết tương lai của mình đi về đâu, không biết khi nào nhận được những ngôi nhà mà họ đã trả trước một phần. Nhiều người còn mất trắng lương hưu, tiền tiết kiệm vào những công ty nặng nợ như Evergrande.

Giờ đây, chính phủ Trung Quốc đang tăng cường giúp đỡ nền kinh tế và ghìm cương đà giảm của thị trường nhà ở. Đầu tháng 12, PBoC đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại và giới phân tích kỳ vọng Bắc Kinh sẽ công bố thêm các biện pháp kích thích tài khóa vào năm tới.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển Trung Quốc đang dần được cải thiện

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển Trung Quốc đang dần được cải thiện

Theo ngân hàng đầu tư Natixis và chỉ số thương mại toàn cầu Kiel Trade Indicator, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển lớn của Trung Quốc hiện đã giảm bớt. Thậm chí, có dấu hiệu tốt hơn một số cảng ở Mỹ.
Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc xuống mức thấp nhất gần 5 năm

Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc xuống mức thấp nhất gần 5 năm

Cổ phiếu bất động sản của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất gần 5 năm sau thỏa thuận giữa hai đơn vị thuộc Shimao Group Holdings Ltd. Điều này làm dấy lên những lo ngại về quản trị công ty trong một lĩnh vực đang phải vật lộn với khủng hoảng thanh khoản.
‘Nối gót’ Trung Quốc, Hàn Quốc nộp đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP

‘Nối gót’ Trung Quốc, Hàn Quốc nộp đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP

Chính phủ Hàn Quốc sẽ bắt đầu tiến trình nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Bộ trưởng Bộ tài chính nước này Hong Nam-ki tuyên bố trong cuộc họp các Bộ trưởng nội các bàn về những vấn đề kinh tế đối ngoại vào ngày 13/12.
Vì sao giới siêu giàu Mỹ ồ ạt 'xả' cổ phiếu trong năm 2021?

Vì sao giới siêu giàu Mỹ ồ ạt 'xả' cổ phiếu trong năm 2021?

Trong năm nay, những người giàu nhất nước Mỹ đã bán tổng cộng 42,9 tỷ USD cổ phiếu. Một số CEO không bán bất kỳ cổ phiếu nắm giữ nào trong nhiều năm qua cũng "thoát hàng”, như Elon Musk hay Michael Dell.
Big Tech là mối đe dọa đối với metaverse trong tương lai?

Big Tech là mối đe dọa đối với metaverse trong tương lai?

Founder công ty game metaverse The Sandbox nhận định các Big Tech chính là mối đe dọa với thế giới vũ trụ ảo trong tương lai.
Sau Tencent, Baidu, ‘gã khổng lồ’ Alibaba gia nhập cuộc đua metaverse

Sau Tencent, Baidu, ‘gã khổng lồ’ Alibaba gia nhập cuộc đua metaverse

Mới đây, “gã khổng lồ” Alibaba đã đăng ký một công ty con mang tên Yuanjing Shengsheng nhằm phát triển game trên nền tảng metaverse. Đây được cho là nỗ lực của ông lớn Trung Quốc trong cuộc đua trên thị trường metaverse, nơi mà nhiều người cho rằng là tương lai của internet.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp