Theo ngân hàng đầu tư Natixis và chỉ số thương mại toàn cầu Kiel Trade Indicator, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển lớn của Trung Quốc hiện đã giảm bớt. Thậm chí, có dấu hiệu tốt hơn một số cảng ở Mỹ.
Theo ngân hàng đầu tư Natixis và chỉ số thương mại toàn cầu Kiel Trade Indicator, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển lớn của Trung Quốc hiện đã giảm bớt. Thậm chí, có dấu hiệu tốt hơn một số cảng ở Mỹ.
Tỷ lệ hàng hóa trên các tàu biển đang neo đậu chờ cập cảng ở Mỹ và Trung Quốc trong tháng 11/2021 (12%) so với tháng 8/2021 (14%). Tuy nhiên, vẫn ở mức cao so với tháng 3/2020 (8%).
Trong đó, tỷ lệ năng lực vận chuyển do các tàu chờ ở cảng quan trọng của Trung Quốc là Ninh Ba (khoảng 1,5%) thấp hơn ở Los Angeles (khoảng 3%), trong khi tắc nghẽn ở Đồng bằng sông Châu Giang (thuộc tỉnh Quảng Đông) cũng ở mức tương tự như ở Savannah, Georgia, Hoa Kỳ, duy trì ở mức 3%.
Theo Kiel Trade Indicator, cơ quan ước tính dòng chảy thương mại giữa 75 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, mặc dù tỷ lệ hàng hóa trên toàn cầu vẫn ở mức cao nhất trong 3 năm, nhưng xu hướng này đang được cải thiện.
Trong nhiều tháng qua, chính phủ Trung Quốc đã liên tục bổ sung các biện pháp hạn chế tại cảng biển để hạn chế sự bùng phát của đại dịch. Tuy nhiên, nước này vẫn đang chịu áp lực phải phục hồi tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ nần của các công ty bất động sản trở nên trầm trọng hơn.
Một trong các cách để Trung Quốc thúc đẩy nền kinh tế chính là tăng cường xuất khẩu hàng hóa ra thế giới, SeafoodSource cho hay. Do đó, đây có thể là một trong các nguyên nhân giúp tình trạng ách tắc tại các cảng biển của Trung Quốc được khơi thông.